Mô hình kinh tế Vui Mùa Nhãn Trên Đất Vải
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vui Mùa Nhãn Trên Đất Vải

Publish date Monday. August 19th, 2013

Vui Mùa Nhãn Trên Đất Vải

Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) được nhiều người biết đến là “vương quốc vải thiều” thì hiện nay cùng với cây trồng này, cây nhãn đang được xem là một trong những cây trồng thế mạnh mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Trong khi ở nhiều nơi việc thu hoạch nhãn dường như đã hoàn tất thì những ngày này gia đình ông Lê Thế Hơn, thôn Hiệp Tân, xã Hồng Giang mới bắt đầu bán những quả nhãn đầu tiên. Ông Hơn phấn khởi khoe: "Đây mới chỉ là số nhãn chính vụ thôi chứ nhãn muộn của gia đình thì khoảng rằm tháng Tám mới cho thu hoạch. Lúc đó, nhiều nơi đã hết nên chắc chắn sẽ được giá hơn”. Theo ông Hơn, diện tích nhãn muộn của gia đình ước cho thu hoạch hơn 10 tấn quả, trị giá khoảng 170 triệu đồng.

Niềm vui của ông Hơn cũng là niềm vui chung của nhiều hộ nông dân trên đất vải thiều Lục Ngạn. Được biết, hiện nay toàn huyện có hơn 700 ha nhãn đã, đang và sắp tới kỳ cho thu hoạch với sản lượng ước đạt khoảng 6.500 tấn, tăng gấp 2 lần so với năm trước. Diện tích trên tập trung ở các xã: Giáp Sơn, Hồng Giang, Quý Sơn và Kiên Thành. Cũng như cây vải, hiện nay màu xanh của cây nhãn đã phủ đều ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Ông Chu Văn Báo, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lục Ngạn cho biết: Thực hiện đề án phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao của huyện, ngoài cây vải, bưởi diễn, cam đường canh thì nhãn là một cây trồng đang phát triển mạnh. Thực tế, cây trồng này đã từng bước khẳng định là cây "xóa đói giảm nghèo” và hướng tới làm giàu của người dân địa phương.

Hiện nay, trên các thửa vườn xanh mướt màu lá, trĩu trịt những chùm quả ngọt, các hộ trồng nhãn ở Lục Ngạn đang tập trung vào thu hoạch nhãn chính vụ. Theo nhận định của cơ quan chuyên môn và nhiều hộ làm vườn nơi đây thì nhãn năm nay "được mùa, được giá”, người nông dân phấn khởi tin tưởng vào cây trồng đặc sản này.

Mùa nhãn ở đây được chia làm 3 trà: trà sớm, chính vụ và muộn. Trong đó, diện tích trà chín sớm và muộn đang được người dân quan tâm bằng việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc nhãn, lai tạo nhằm mục đích kéo dài thời vụ và tăng hiệu quả kinh tế từ cây nhãn.

Hiện nay, theo kinh nghiệm của những gia đình trồng nhãn ở Lục Ngạn thì việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để kích thích nhãn ra hoa đậu quả theo ý muốn đôi khi tỷ lệ rủi ro khá cao. Nó đòi hỏi rất nhiều công chăm sóc, phụ thuộc vào thời tiết, thậm chí còn phải "đánh cược" được – mất. Chính vì vậy, cơ quan chuyên môn khuyến cáo để cây nhãn mang lại "những mùa riêng- được mùa, được giá” đòi hỏi người trồng nhãn phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm bón.

Trên thực tế, cũng như cây vải, việc canh tác trà nhãn sớm, nhãn muộn có ưu thế rất lớn nhằm mục đích kéo dài thời vụ thu hoạch nhãn, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế và tránh điệp khúc "được mùa rớt giá" như nhiều năm trước đây. Thời điểm này, khi trà nhãn sớm, nhãn chính vụ cơ bản thu hoạch xong cũng là thời điểm trà nhãn muộn đang rộ.

Có thể khẳng định, việc nhân rộng giống nhãn sớm, nhãn muộn, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc những năm gần đây đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, hiện nay việc rải vụ hoàn toàn do người nông dân tự cân đối để tăng giá trị của cây nhãn cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Vì vậy, việc cân đối thời vụ cũng như bảo đảm giá cả, đầu ra của sản phẩm hoàn toàn do người trồng và người tiêu dùng điều tiết, chưa có sự tác động tích cực từ các đơn vị thu mua cũng như các cơ quan chức năng. Để cây nhãn thực sự mang lại những mùa quả ngọt cho bà con xứ vải nói riêng và các địa phương khác trong tỉnh nói chung vẫn rất cần đến sự quan tâm của các cấp, các ngành vào cuộc.

Muốn có những "mùa riêng” thì mình phải chịu khó học hỏi kinh nghiệm và tiếp thu khoa học kỹ thuật. Có như vậy mới cho hiệu quả kinh tế cao” - Ông Nguyễn Thế Hơn, thôn Hiệp Tân, xã Hồng Giang (Lục Ngạn).


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá Dưa Hấu Xuống Thấp, Người Trồng Lỗ Nặng Giá Dưa Hấu Xuống Thấp,… Biện Pháp Quản Lý Bệnh Thối Rễ, Chết Cành Mãng Cầu Xiêm Ở Huyện Tân Phú Đông Biện Pháp Quản Lý Bệnh…