Mô hình kinh tế Vua Bò Sữa Ở Xứ Rau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vua Bò Sữa Ở Xứ Rau

Publish date Friday. July 25th, 2014

Vua Bò Sữa Ở Xứ Rau

Giữa cánh đồng rau xanh của người dân ở thôn Giãn Dân, xã Lạc Xuân, Đơn Dương là trang trại chăn nuôi bò sữa của anh Nguyễn Hữu Tuấn. Với quy mô nuôi hơn 100 bò sữa, anh Nguyễn Hữu Tuấn được mệnh danh là “Vua bò sữa” ở xứ rau Đơn Dương.

Chuyển từ trồng rau sang nuôi bò sữa

Anh Nguyễn Hữu Tuấn đã rời miền quê Hà Tĩnh đầy nắng gió vào lập nghiệp trên vùng quê mới Lạc Xuân, Đơn Dương hơn 20 năm nay. Và cũng từng ấy năm gia đình anh gắn bó với cây rau màu tại địa phương, đem đến cho gia đình anh thu nhập ổn định.

Thế nhưng với khát khao vươn lên làm giàu chính đáng, anh Nguyễn Hữu Tuấn đã không ngừng tìm tòi học hỏi để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích. Sau một thời gian tham quan học tập ở nhiều nơi thấy con bò sữa đang “lên ngôi” và giúp cho nhiều hộ dân “đổi đời” trở thành tỷ phú, anh đã quyết định chuyển từ trồng rau sang nuôi bò sữa.

Cuối năm 2013, anh Nguyễn Hữu Tuấn đã huy động nguồn vốn của gia đình và vay thêm ngân hàng để đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng chuồng trại, mua bò giống về nuôi.

Trên diện tích gần 8ha đất trồng rau của gia đình, anh đã chuyển sang trồng cỏ, trồng bắp và xây dựng trang trại nuôi bò. Riêng hệ thống chuồng trại anh đầu tư xây dựng rất quy mô bài bản, sạch sẽ, thoáng mát để bò khỏe mạnh và cho sản lượng sữa cao.

Ngoài ra, anh cũng đã xây dựng một khu chế biến, dự trữ, trong đó xây những hầm ủ chua cây bắp để nâng cao chất lượng thức ăn cho bò. Hiện nay, đàn bò sữa của gia đình anh Tuấn mới có một số con cho sữa, còn lại đang mang bầu và cho sữa trong thời gian tới. Được biết, 1 con bò sữa trung bình cho khoảng từ 20-25 lít sữa mỗi ngày.

Với giá sữa các công ty thu mua hiện nay bình quân khoảng 14-15 ngàn đồng/lít thì mỗi con bò cho gia đình anh thu nhập hơn 300 ngàn đồng mỗi ngày. Trong thời gian tới, khi 102 con bò đều cho sữa thì gia đình anh có thu nhập hơn 30 triệu đồng mỗi ngày. Anh chia sẻ: “Nếu gắn bó với vườn rau thì gia đình mình cũng có thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, mình không muốn dừng lại ở đó mà muốn nâng cao đời sống kinh tế gia đình bằng con bò sữa. Nuôi bò sữa mới đầu cũng nhiều khó khăn, vất vả, nhưng nếu thuận lợi thì cho thu nhập cao hơn nhiều so với trồng rau trước đây”.

Trang trại bò sữa lớn nhất tỉnh

Theo thống kế của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng thì hiện nay tổng đàn bò sữa trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 9 ngàn con. Trong đó, có hơn 30% là của các doanh nghiệp chăn nuôi tập trung còn lại được nuôi ở các nông hộ với quy mô nhỏ lẻ, tự phát từ vài con đến vài chục con.

Vì vậy, với quy mô trang trại bò sữa 102 con của anh Nguyễn Hữu Tuấn là mô hình chăn nuôi bò sữa của hộ gia đình lớn nhất tỉnh. Trang trại bò sữa này cũng đã tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Ngoài những công nhân lao động phổ thông, anh Nguyễn Hữu Tuấn còn thuê thú y riêng để chăm sóc cho đàn bò của mình. Riêng bản thân anh cũng đã xuống tận Bình Dương học tập một khóa thú y để có kiến thức chăm sóc cho bò. Hiện nay, trong các khâu chăm sóc, phối giống, phòng bệnh, tiêm thuốc cho bò khi bị bệnh, công nhân của anh đã tự làm được hết. 

Tuy đã có một mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa của hộ gia đình lớn nhất tỉnh nhưng với niềm đam mê và quyết tâm làm giàu với con bò sữa, ông chủ trẻ Nguyễn Hữu Tuấn vẫn không dừng lại ở đó mà tiếp tục mở rộng quy mô trang trại, nhân giống và phát triển đàn bò.

Hiện nay, anh Nguyễn Hữu Tuấn đang đặt ra chỉ tiêu từ nay đến cuối năm trang trại của gia đình sẽ phát triển thêm 50 con bò sữa nữa. Ngoài ra, anh còn có ý định sản xuất giống bò sữa để cung cấp cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, để phát triển đàn bò sữa thì anh Nguyễn Hữu Tuấn cũng như nhiều hộ gia đình tại địa phương còn gặp một số khó khăn như nguồn vốn đầu tư ban đầu, diện tích trồng cỏ, kỹ thuật chăm sóc và xây dựng trạm thu mua sữa... Vì vậy, để đàn bò sữa tại địa phương phát triển bền vững thì sự quan tâm của chính quyền địa phương là điều rất cần thiết.

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Xuân cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã Lạc Xuân có hơn 147 con bò sữa, trong đó riêng gia đình anh Nguyễn Hữu Tuấn đã có 102 con. Đây là một mô hình chăn nuôi được đầu tư rất quy mô bài bản.

Thời gian qua, chúng tôi cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò sữa cho các hộ dân tham gia. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu mô hình chăn nuôi bò sữa của gia đình anh Nguyễn Hữu Tuấn để xem xét, nhân rộng cho người dân địa phương, từ đó để họ áp dụng, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi thành công”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lạc Dương Hỗ Trợ Giống Vật Nuôi, Cây Trồng Cho Nông Dân Lạc Dương Hỗ Trợ Giống… Mở Rộng Diện Tích Gieo Trồng Cây Các Loại Mở Rộng Diện Tích Gieo…