Mô hình kinh tế Vụ Ngộ Độc Rượu Tập Thể Ở Bình Định: Hé Lộ Thủ Phạm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vụ Ngộ Độc Rượu Tập Thể Ở Bình Định: Hé Lộ Thủ Phạm

Publish date Thursday. February 23rd, 2012

Vụ Ngộ Độc Rượu Tập Thể Ở Bình Định: Hé Lộ Thủ Phạm

Thạc sĩ Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định cho biết: “Qua kiểm nghiệm các mẫu rượu đã được sử dụng trong bữa giỗ ở nhà ông Huỳnh Giống, các loại rượu trắng, rượu nếp đều bình thường. Riêng loại rượu có ngâm thuốc mà theo chủ bữa giỗ (ông Huỳnh Giống) cho là được ngâm dây ba kích là có độc tố cao. Tuy nhiên, theo kết quả của khâu kiểm nghiệm dược liệu, loại thuốc được ngâm trong rượu gây ngộ độc không phải là dây ba kích, mà nghi ngờ đó là cây lá ngón. Đây là loại cây cực độc”.

Theo Đông y, cây lá ngón, còn gọi là cây rút ruột, co ngón, hồ mạn trường, hồ mạn đằng, hoàng đằng, đoạn trường thảo, câu vẫn... (tên khoa học Gelsemium elegans). Cây lá ngón là loại dây leo, thân quấn, dài, mọc phổ biến ở các vùng rừng núi. Cành non màu xanh lục nhạt không có lông. Cành già màu xám nâu nhạt. Lá mọc đối không có lông, xanh bóng, lá nguyên, hình trứng, thuôn dài về hai phía, mũi lá nhọn. Hoa mọc thành chùm ở kẽ lá hoặc đầu cành, hoa màu vàng. Mặc dù cây lá ngón mọc tự nhiên, khá phổ biến ở miền rừng núi nước ta, nhưng người dân ta không bao giờ hái làm thuốc vì đây là cây cực độc (độc nhất trong các cây độc).  Tất cả các bộ phận rễ, thân, lá, hoa, quả và hạt đều chứa các chất độc nguy hại. Một người lớn chỉ ăn nhầm phải ba chiếc lá ngón thôi đã có thể bị ngộ độc chết.
Qua mô tả, cây lá ngón có nhiều điểm giống cây ba kích, bởi ba kích cũng dạng dây, cũng có lá hình thuôn dài và hoa mọc ở kẽ lá. Do đó, có khả năng khi hái thuốc tại vùng núi Bằng Heo thuộc thôn Vạn Trung, xã Ân Hảo Tây (Hoài Ân) để về ngâm rượu đãi khách trong bữa giỗ, ông Huỳnh Giống đã nhầm cây lá ngón thành cây ba kích.
Bác sỹ Trang Xuân Chi: “Trong suốt chặng đời phục vụ trong ngành quân y, tôi đã từng chứng kiến rất nhiều trường hợp tử vong do ăn phải lá ngón. Nhiều người là thanh niên trai tráng, khỏe như vâm nhưng cũng lăn đùng ra chết sau khi chỉ ăn 1 lá”.
Thêm vào đó, những chuyên gia trong lĩnh vực Đông y còn cho biết, triệu chứng ngộ độc khi dùng phải lá ngón có những biểu hiện giống như triệu chứng của 17 nạn nhân bị ngộ độc do loại rượu ngâm thuốc tại bữa giỗ nhà ông Giống. Người bị ngộ độc lá ngón có các triệu chứng khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn… sau đó bị mỏi cơ, thân nhiệt hạ, huyết áp hạ, răng cắn chặt, sùi bọt mép, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giãn và chết rất nhanh do ngừng hô hấp.
Những triệu chứng trên rất giống với triệu chứng của những nạn nhân trong vụ ngộ độc tập thể tại xã Ân Tín. Ông Bùi Xuân Cảnh (64 tuổi), 1 nạn nhân trong vụ ngộ độc tập thể tại bữa giỗ nhà ông Huỳnh Giống cho biết: “Hôm đó, ngay sau khi uống ly rượu đầu tiên, mắt tôi bị mờ đi, 2 mí cứng ngắt, chân đi lảo đảo dù tâm trí vẫn tỉnh táo. Đó là còn may, con trai tôi là Bùi Xuân Tài (34 tuổi) cũng ngồi chung bàn, mới sau 3 ly rượu nó đã ngã ngửa hôn mê bất tỉnh”.
Bác sỹ Trần Anh Tuấn - Trưởng Khoa khám và cấp cứu BV Bồng Sơn cho biết thêm: “Những nạn nhân trong vụ ngộ độc tại bữa giỗ nhà ông Giống đều nhập viện với triệu chứng giống nhau: Sụp mi mắt, cứng lưỡi, cứng hàm nói rất khó, cứng vùng vai gáy và khó thở. Những trường hợp nặng đã co giật và ngưng thở phải được điều trị bằng thuốc an thần chống co giật Seduxen-Midazolam”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sả - Gia Vị Chống Nhiều Bệnh Sả - Gia Vị Chống… Bulgaria: Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Ốc Sên Bulgaria: Làm Giàu Từ Nghề…