Tin nông nghiệp Vốn về bản giúp trâu bò sinh sôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vốn về bản giúp trâu bò sinh sôi

Author Cảnh Thắng, publish date Wednesday. September 7th, 2016

Vốn về bản giúp trâu bò sinh sôi

Nông dân có của ăn của để

Ông Lỳ Tồng Rê- hội viên nông dân thuộc chi hội bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn không dấu được niềm vui khi được hỏi thăm về khoản đầu tư 30 triệu đồng gia đình được vay từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh cách đây 2 năm.

Ông và gia đình đầu tư số tiền vay vào chăn nuôi trâu sinh sản.

Sau khi mua 1 con trâu nái đang mang thai, đến nay gia đình ông đã có 2 con trâu và 1 con nghé.

Ngoài ra ông Rê còn đầu tư nuôi gà đen…

Để phát huy hiệu quả nguồn Quỹ HTND, các cấp Hội ND tỉnh đã phối hợp các cơ quan chuyên môn gắn việc sử dụng vốn vay với tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho các hộ vay vốn.

Nhờ đó, nhiều hộ nông dân đã làm giàu nhanh chóng, hiệu quả”.

Ông Tạ Viết Hải – Phó Giám đốc Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh Nghệ An

Với mô hình lấy ngắn nuôi dài này, mỗi năm gia đình ông cũng có 1 khoản lãi kha khá từ tiền bán gà.

Tiền lãi từ lứa gà trước được ông tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô cho lứa sau.

Hiện nay, đàn gà đen của ông có khoảng trên dưới 1.000 con.

“Những năm trước, khi tôi chưa biết đến Quỹ HTND thì chẳng biết xoay xở ra sao… Từ khi có nguồn vốn vay này đời sống gia đình tôi ngày càng cải thiện, có chút của ăn của để.

Nếu tôi bán 1 con trâu đi cũng có số vốn kha khá đấy, nhưng tôi không bán để nuôi cho chúng thành 1 đàn trâu luôn…” - ông Lỳ Tồng Rê hồ hởi chia sẻ.

Còn hộ ông Nguyễn Quốc Việt, ở xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ là 1 trong những hộ nông dân vay vốn Quỹ HTND làm ăn hiệu quả nhất.

Trước đây, gia đình ông chỉ có vỏn vẹn mấy sào ruộng, cả gia đình đều bám vào đó để mưu sinh, nhưng cuộc sống vẫn không khấm khá là bao.

Từ khi vay 30 triệu đồng Quỹ HTND đầu tư vào nuôi bò sinh sản, gia đình ông không những trả được hết nợ gốc mà đàn bò cũng sinh sôi thêm.

Từ 1 con bò nái mua ban đầu, nay đàn bò của gia đình ông đã có tới 8 con.

“Năm nay con tôi đi học đại học, tôi tính bán 1 con bò để lấy kinh phí cho cháu ăn học, có người đã trả tôi 17 triệu đồng nhưng tôi đang còn đắn đo… ” - ông Việt cho hay.

Trúng mục đích đầu tư

Trong năm 2016, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp ngân sách bổ sung cho Quỹ HTND tỉnh 3 tỷ đồng.

Số vốn này Quỹ đã đầu tư cho 8 dự án ở các xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn); Mường Nọc (Quế Phong); Châu Hoàn (Quỳ Châu); Nghi Diên (Nghi Lộc); Diễn Lợi (Diễn Châu); Mỹ Thành (Yên Thành)… Hầu hết các dự án trên đều được thẩm định đúng quy trình, đúng đối tượng, tổ chức bình xét công khai các hộ đủ điều kiện vay vốn, có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả rồi mới tổ chức giải ngân…

Theo ông Tạ Viết Hải – Phó Giám đốc Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh Nghệ An, tính đến thời điểm hiện tại Quỹ đã triển khai 84 dự án từ 2 nguồn.

Thứ nhất, nguồn UBND tỉnh cấp bổ sung tăng trưởng Quỹ HTND tỉnh 18 tỷ đồng và nguồn từ T.Ư Hội NDVN ủy thác 13,7 tỷ đồng.

Do điều kiện thời tiết, khí hậu tại địa phương diễn biến thất thường, địa hình đồi núi chia cắt nên mỗi khi chọn các phương án sản xuất kinh doanh, Quỹ HTND thường ưu tiên các mô hình chăn nuôi đại gia súc.

“Bởi các dự án chăn nuôi đại gia súc như nuôi trâu, bò, dê sinh sản… trên địa bàn từ trước đến nay đạt hiệu quả kinh tế cao, thu vốn nhanh”- ông Hải cho biết thêm.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hội NDVN - JICA - Chia sẻ định hướng hỗ trợ nông nghiệp, nông dân Hội NDVN - JICA -… Cảnh giác với sắc hoa vàng quyến rũ của cây tử thần Cảnh giác với sắc hoa…