Nuôi bò Vi tảo: Không quá nhiều trong khẩu phần ăn của bò sữa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vi tảo: Không quá nhiều trong khẩu phần ăn của bò sữa

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Saturday. July 7th, 2018

Vi tảo: Không quá nhiều trong khẩu phần ăn của bò sữa

Vi tảo có thể được sử dụng như một nguồn thức ăn động vật. Nhưng các ứng dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc vẫn còn hạn chế. Một số nghiên cứu được thực hiện nhằm xem xét tỷ lệ lượng vào và những ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng sữa.

Ảnh: Shutterstock

Một bài báo mới, được viết bởi các nhà nghiên cứu người Ý và xuất bản trên Chăn nuôi Khoa học, đã đánh giá các nghiên cứu về việc sử dụng vi tảo làm thức ăn cho động vật nhai lại nhằm cung cấp thông tin đầy đủ hơn đối với những hạn chế và sử dụng tiềm năng.

Sử dụng như nguồn năng lượng và protein

Hiện nay ở châu Âu, vi tảo được đăng ký như thức ăn gia súc hoặc các thành phần thức ăn chăn nuôi (quy định EU 767/2009) bao gồm: Spirulina maxima và Spirulina platensis; chi Schizochytrium. Các vi tảo có thể được bổ sung vào thức ăn chăn nuôi như bột tảo và bột tảo đã khử mỡ, dầu vi tảo, tảo sấy khô hoặc đông lạnh. Các dạng có tỷ lệ phần trăm chất béo thô khác nhau.

Bổ sung thức ăn vi tảo trong khẩu phần ăn của động vật nhai lại được xem như một nguồn:

• Năng lượng: sử dụng để thay thế một phần bột ngô hoặc bổ sung vào lipid

• Protein: thay thế một phần đậu nành hoặc hạt cải dầu

• Tăng cường hệ thống bảo vệ chống oxy hóa và tình trạng oxy hóa từ sản phẩm tự nhiên của các hợp chất chống oxy hóa tự nhiên.

Không quá nhiều trong chế độ ăn

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung hàm lượng tảo vượt mức cho phép sẽ giảm tiêu hóa thức ăn. Mặc dù tổng lượng thức ăn tiêu thụ giảm chưa được ghi nhận, nhưng một số tác giả đã phát hiện những thay đổi về chất lượng. Đặc biệt, việc giảm lượng tiêu thụ thức ăn tinh chứa vi tảo đã được cân bằng bởi hàm lượng cao của thức ăn ủ xi-lô. Ở bò, lượng vi tảo tối đa được tiêu hóa mà không ảnh hưởng đến lượng thức ăn khác nhau trong các nghiên cứu với một phạm vi khá rộng 4-79 g vi tảo / kg chất khô trong khẩu phần ăn. Giảm phụ thuộc vào thức ăn gia súc, ví dụ các sản phẩm từ bột tảo ở bò sữa, được chấp nhận ở mức 10-11 g / kg lượng chất khô, trong khi bột từ vi tảo đã khử chất béo và soyhulls, được dung nạp tốt hơn, lên đến 92 g / kg chất khô. Mặt khác, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung dầu tảo không ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ ở bò nếu được tích hợp lên đến 194 g / ngày. Đối với cừu, lượng thức ăn tinh giảm khi bổ sung khoảng 12 g / kg (giá trị ước tính) tảo vào khẩu phần ăn.

Tác động đến sản xuất sữa

Những tác động của thức ăn từ tảo đối với sản lượng sữa không dễ so sánh do sự khác biệt về hàm lượng tảo bổ sung trong thời gian thử nghiệm và trong thành phần của chế độ ăn. Hầu hết các nhà nghiên cứu cũng chưa phát hiện ra ảnh hưởng của tảo đến năng suất sữa ở bò hay động vật nhai lại, và sự suy giảm hoặc thay đổi trong lượng thức ăn tiêu thụ. Tuy nhiên, cũng có tài liệu đề cập đến thiệt hại sản xuất. Ví dụ Boeckaert et al. (2008) cho thấy sản lượng sữa thấp hơn 45% được sản xuất ở bò cho ăn 43.0 g / kg tảo trong khẩu phần thông qua các lỗ rò dạ cỏ. Tương tự, cừu cũng giảm năng suất với 25 g / kg sinh khối tảo trong chế độ ăn, khẩu phần ăn bao gồm cả ngô ủ chua và cỏ linh lăng ủ chua. Mặt khác, bổ sung tảo xoắn Spirulina (200 g mỗi ngày, khoảng 10-14 g / kg chất khô) dẫn đến sản lượng sữa bò cao hơn với mức tăng tối đa 25% trong sản xuất hàng ngày ở 90 ngày thử nghiệm. Các tác giả giải thích rằng sự cải thiện này nhờ thành phần hóa học của platensis microalga Spirulina, ảnh hưởng đến cả hoạt động sinh học của hệ thực vật dạ cỏ và tình trạng sinh lý của vật nuôi.

Tình trạng trao đổi chất và hệ thống bảo vệ kích hoạt

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bò đực tơ dùng Spirulina platensis có tổng lượng nước uống hàng ngày cao hơn, vì vậy cần nghiên cứu thêm khía cạnh này ở bò sữa bởi vì lượng nước tăng có thể ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sữa. Bên cạnh đó, một số loài vi tảo có tác động tốt đến quá trình trao đổi chất và hệ thống đề kháng của động vật cũng như tình trạng oxy hóa của sản phẩm. Đối với vấn đề thứ hai này, Tsiplakou et al. (2018) phát hiện ở dê được cho ăn vulgaris Chlorella, hoạt động superoxide dismutase cao hơn trong máu cũng như sữa và hoạt động catalase cao trong huyết tương. Superoxide dismutase và catalase là những thành phần chính của các cơ chế bảo vệ chống oxy hóa trong tế bào bằng cách điều chỉnh phản ứng tích lũy oxy ở mô, trong khi lactoperoxidase enzym trong sữa có liên quan đến quá trình oxy hóa của chất béo. Nghiên cứu này cũng cho thấy giảm ứng kích oxi hóa (carbonyls protein) trong sữa.

Thay đổi axit béo trong sữa

Những thay đổi lớn nhất là axit béo trong sữa và có liên quan đến các axit béo chuỗi dài cũng như axit béo của loạt omega 3, đặc biệt là DHA và EPA. Tuy nhiên, bổ sung tảo quá mức có ảnh hưởng tiêu cực đến vị ngon, lượng thức ăn hấp thụ, trao đổi chất ở dạ cỏ, sản xuất sữa và chất béo. Nên xem xét cẩn thận lượng tảo bổ sung và các dạng dạ cỏ để ngăn chặn sự giảm lượng thức ăn hấp thụ, năng suất và chất lượng sữa. Do đó, tác giả đề cập rằng cần nghiên cứu thêm nhằm xác định các loài / thức ăn thích hợp hơn và ảnh hưởng của sự bổ sung kéo dài.

Nguồn: Khoa học Chăn nuôi


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật nuôi bò lấy sữa sau đẻ Kỹ thuật nuôi bò lấy… Dinh dưỡng cho đàn bò mùa hạn mặn Dinh dưỡng cho đàn bò…