Mô hình kinh tế Vị Ngọt Ớt Xanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vị Ngọt Ớt Xanh

Publish date Friday. March 7th, 2014

Vị Ngọt Ớt Xanh

Tại các vùng bãi bồi ven sông ở Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc, mùa thu hoạch ớt vụ đông xuân thường bắt đầu từ giữa tháng 3. Riêng năm nay, vụ thu hoạch ớt lại bắt đầu từ giữa cuối tháng 2.

ÔNG Nguyễn Đức Ngời, nông dân ở xã Điện Trung (Điện Bàn) cho biết sở dĩ vụ thu hoạch diễn ra sớm là do vụ đông xuân năm nay có một số hộ xuống giống sớm hơn lịch chính vụ 10 - 15 ngày.

Cạnh đó, còn vì một lý do quan trọng nữa, từ trước tết đến nay, ớt xanh được giá, đắt hàng nên nhiều người quyết định thu hoạch sớm để bán tươi chứ không chờ ớt chín mới thu hoạch để chế biến khô như trước. Những ngày áp tết, giá ớt xanh có lúc lên đến 50 nghìn đồng/kg.

Từ sau tết đến nay, giá ớt có giảm dần và hiện đang đứng ở mức 13 - 14 nghìn đồng/ kg. “Một cái giá khá cao, có thể đem lại khoản lãi đáng kể cho người nông dân” - ông Ngời nói.

Cũng vì giá ớt xanh được duy trì ổn định ở mức cao nên gần nửa tháng nay, trên các cánh đồng chuyên canh ớt ngày nào cũng tấp nập người vào ra. Ngoài những người có ớt xuống giống sớm, ngay cả những người xuống giống đúng lịch chính vụ cũng ra đồng thu hoạch. Có người chỉ chọn hái lứa trái bói - vốn không nhiều; có người không ngần ngại thu hoạch cả lứa trái đầu, vừa già tới, để bán.

Qua trao đổi, một số nông dân cho biết sở dĩ họ sẵn sàng “bán ớt non” là vì các đầu mối gom mua ớt xanh không có yêu cầu khắt khe về độ non già, cũng không đòi phân loại tốt xấu, lại đến tận chân ruộng chờ gom hàng, thanh toán nhanh gọn và sòng phẳng.

Đặc biệt, với mức giá khá cao như hiện nay, chỉ cần bán một lứa trái là đã thu hồi được khoản đầu tư phân, giống, công chăm sóc trước đó. Từ nay cho đến khi cây ớt già và tàn đi còn có thể thu hoạch thêm 4 - 5 lứa trái nữa nên cho dù giá cả có dao động thế nào đi nữa thì người trồng ớt vẫn có lãi nên ai cũng rất yên tâm.

Trong đó, lãi ngay trước mắt và lãi đậm hơn cả là trường hợp của anh Phan Văn Lẫm ở vùng chuyên canh rau Bàu Tròn (Đại An, Đại Lộc). Gia đình anh có 1,3 sào ớt giống Ấn Độ trồng sớm, thu hoạch lai rai từ sau tết đến nay đã thu được 11 triệu đồng (chưa kể 4 triệu đồng thu được từ các loại rau trồng xen canh trong ớt).

Sau khi trừ chi phí đầu tư phân, giống, công chăm sóc, đến thời điểm này anh Lẫm đã thu được khoản lãi hơn 12 triệu đồng từ diện tích ớt trên. “Ở vùng này, chưa bao giờ cây ớt có giá như thế này và cũng chưa có loại cây trồng nào ở đây đạt được mức lãi cao như vậy” - anh Lẫm nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mùa Khoai Mỡ Thắng Lợi Mùa Khoai Mỡ Thắng Lợi Đẩy Nhanh Tiến Độ Trồng Rừng Vụ Xuân Đẩy Nhanh Tiến Độ Trồng…