Mô hình kinh tế Trồng rau má trên bờ ao tôm ở Cà Mau lãi cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng rau má trên bờ ao tôm ở Cà Mau lãi cao

Author Hoàng Hạnh, publish date Friday. November 8th, 2019

Trồng rau má trên bờ ao tôm ở Cà Mau lãi cao

Tận dụng đất trống theo bờ vuông tôm, nông dân Cà Mau áp dụng mô hình trồng rau má, thu về trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Xuân có nguồn thu nhập trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm từ mô hình trồng rau má. Ảnh: Hoàng Hạnh.

Ở ấp Xẻo Sâu, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân (Cà Mau), ông Nguyễn Văn Xuân (51 tuổi) được xem là người tiên phong áp dụng mô hình trồng rau má trên bờ ao nuôi tôm, đem lại nguồn thu nhập khá cao cho gia đình mỗi năm.

"Ban đầu thấy đất bờ vuông tôm trống khá nhiều, tôi trồng thử rau má để cải thiện bữa ăn, không ngờ rau phát triển tốt trên vùng đất mặn nên mở rộng diện tích ra khoảng 2.000 m2", ông Xuân nói và cho biết, hiện tại gia đình thu nhập khoảng 300.000 đồng một ngày từ loại rau này.

Theo ông Xuân, mặt hàng này rất được thị trường ưa chuộng. Mỗi ngày ông thu hoạch rau má đưa đến bỏ mối cho bạn hàng tại các chợ ở huyện và địa bàn lân cận, với giá dao động 12.000 - 18.000 đồng một kg.

So với các loại hoa màu khác thì rau má có sức sống mạnh và dễ trồng hơn nhiều. Đặc biệt, loại rau này chịu được nguồn nước nhiễm mặn, nhưng khi ăn thì hương vị rất ngon. Thấy mô hình mang lại kinh tế khá cao, ông Xuân nhiệt tình hướng dẫn cho nhiều hộ dân trong vùng áp dụng, và đều thành công.

Bà con đầu tư hệ thống lưới bao, lắp bét tưới để tăng năng suất rau sau mỗi vụ thu hoạch. Ảnh: Hoàng Hạnh.

Thu về hơn 60 triệu đồng mỗi năm từ việc trồng rau má, ông Nguyễn Long Đỉnh cho biết, mô hình này không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, hay kỹ thuật cao, chỉ cần người trồng cần cù chăm sóc. Chi phí đầu tư trồng 1.000 m2 rau khoảng 12 triệu đồng bao gồm giống, cải tạo đất, phân bón...

Sau khi trồng, rau má sẽ cho thu hoạch gần một năm. Vào mùa mưa thì cắt một đợt khoảng 25 ngày, còn mùa khô thì khoảng 30 - 35 ngày. Sau khi hết chu kỳ, người trồng sẽ phát bỏ rau già rồi làm cỏ, cải tạo đất để tái vụ sau.

Theo ông Đỉnh, để hạn chế rau bị già, lá úa thì người trồng phải thu hoạch đúng lứa. Việc làm này còn giúp cho các lứa thu hoạch sau có năng suất cao hơn.

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Khái Lữ Hoàng Hiền cho biết, ban đầu mô hình này chỉ xuất hiện ở một vài hộ dân trong xã, thế nhưng hiện tại, địa phương đã có hàng chục hộ dân áp dụng. "Để tăng năng suất, bà con lắp đặt hệ thống tưới tự động, thiết kế nơi trồng bài bản, cá biệt có hộ thu về trên dưới 100 triệu mỗi năm", ông Hiền nói và cho biết, trồng rau má quanh vuông tôm đang giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên khá giàu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cho tôm ăn tỏi, nông dân Nghệ An thu lãi nửa tỷ đồng mỗi vụ Cho tôm ăn tỏi, nông… Trồng cây ăn quả trên đất dốc cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm Trồng cây ăn quả trên…