Mô hình kinh tế Trồng Ổi Xá Lỵ Ở Gia An
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Ổi Xá Lỵ Ở Gia An

Publish date Thursday. April 10th, 2014

Trồng Ổi Xá Lỵ Ở Gia An

Khoảng 3 năm trở lại đây, khi chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công được thực hiện, gia đình ông Phạm Văn Việt cũng như bao gia đình khác vùng đất Gia An (Tánh Linh) đã xóa bỏ lò gạch thủ công.

Trên diện tích này, ông thuê xe chở đất san lấp khu vườn để có mặt bằng, chuyển hướng sản xuất mới. Nghĩ là làm, gia đình ông bỏ ra hơn chục triệu đồng để gây dựng lại khu vườn bằng loại cây ăn trái mà cách đây gần 20 năm đã từng thất bại.

Đầu năm 2013, bàn tính cùng vợ, ông Việt đi miền Tây chọn mua 400 cây ổi ghép cao sản (giống ổi xá lỵ, giá 20.000 đồng/cây) mang về trồng trên diện tích hơn 3,5 sào. Sau khi trồng thấy cây sinh trưởng, phát triển tốt, sau 6 tháng cây cho trái lần đầu, có thu, gia đình ông yên tâm vào hướng đi này.

Ông Việt chia sẻ, trồng giống ổi xá lỵ có nhiều ưu điểm hơn các giống ổi khác trên vùng đất nghèo nơi đây. “Trước khi trồng cần bón nhiều phân hữu cơ, trồng cây cách cây 2,5m, hàng cách hàng khoảng 3m. Dọc theo các hàng đặt ống tưới nước để thuận lợi trong chăm sóc, tiết kiệm công lao động.

Để đảm bảo cho cây sinh trưởng, phát triển, cần tưới nước và bón phân định kỳ. Đặc biệt để đảm bảo chất lượng trái, hạn chế sâu bệnh cũng như dùng thuốc bảo vệ thực vật, khi trái non bằng ly uống trà, dùng bịch giấy hoặc bao ni long để bao trái cho đến khi thu hoạch, nên trái đảm bảo cho người tiêu dùng”.

Ổi xá lỵ có nhiều ưu điểm như: ít vốn đầu tư, phù hợp với nhiều loại đất khác nhau, dễ chăm sóc… Cây cho trái ngon, khi ăn giòn và ngọt, ruột trắng ít hạt, có trọng lượng trung bình 0,4 - 0,8kg mỗi trái, hơn hẳn các giống ổi khác. Với 400 gốc ổi này, vụ trái đầu tiên ông thu hơn 1 tấn, bán vào dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, với giá 15.000 đồng/kg, thu gần 20 triệu đồng. Trồng giống ổi này khi bước sang năm thứ 2 trở đi cây cho trái tương đối nhiều và thu hoạch quanh năm.

Trao đổi với ông Hồ Xuân Điện - Chủ tịch UBND xã Gia An được biết: “Vùng đất Gia An trước đây chủ yếu sản xuất gạch, giờ đây được chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn trái như ổi, thanh long… khá phù hợp. Từ cách làm của ông Việt, các gia đình khác trên địa bàn nếu có điều kiện cần tham quan học hỏi để áp dụng trồng và có hướng phát triển kinh tế”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hạt Điều Rớt Giá Thảm ! Hạt Điều Rớt Giá Thảm… Khai Thác Vụ Cá Bắc (2013 - 2014) Đạt Sản Lượng Hơn 2,1 Triệu Tấn Khai Thác Vụ Cá Bắc…