Tin nông nghiệp Trồng hoa lài vừa thơm vừa đẹp, lại rủng rỉnh tiền
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng hoa lài vừa thơm vừa đẹp, lại rủng rỉnh tiền

Author Thanh Nghĩa, publish date Monday. April 26th, 2021

Trồng hoa lài vừa thơm vừa đẹp, lại rủng rỉnh tiền

Hoa lài trắng, thơm, dễ trồng, chịu được nắng và ra hoa quanh năm. Giá hoa lài khá ổn định, từ 150 - 200 ngàn đồng/kg, mang lại thu nhập khá cao cho người trồng.

Cây hoa lài phát triển rất tốt trên vùng đất huyện Châu Thành (Đồng Tháp). Ảnh: Thiên Thanh.

Anh Trần Minh Tường ngụ ấp Tân Thuận (xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) đã mạnh dạn đốn hạ hơn 1 ha xoài không hiệu quả để chuyển sang trồng hoa lài làm trà. Cách làm mới lạ và khá phiêu lưu này của anh Tường khiến nhiều người dân ở địa phương bàn tán nhưng cũng khiến nhiều người bất ngờ bởi hiệu quả mà cây trồng mới này mang lại.

Anh Tường cho biết, loại hoa lài anh đang trồng là hoa lài đơn, có tên gọi khác là hoa nhài. Hoa có màu trắng, hương thơm, trổ hoa quanh năm được dùng để sản xuất trà. Cây thích hợp với vùng có khí hậu nhiệt đới, thuộc cây thân bụi, chịu được nắng và ra hoa quanh năm nên có thể thu hoạch mỗi ngày.

Anh Tường chia sẻ: Nhờ bỏ công tìm hiểu, học hỏi người làm trước nên đến nay, hoa lài đã phát triển tốt. Lài dễ trồng, nhẹ công săn sóc, ít sâu bệnh. Tuy nhiên, hoa lài ưa ánh sáng nên để ra hoa nhiều, phải trồng nơi có ánh nắng. Khoảng cách các cây phải phù hợp, đặc biệt hoa lài chỉ thích hợp với phân bón hữu cơ, nếu chăm sóc tốt cây có tuổi thọ đến 10 năm.

Hiện tại, hơn 1 ha hoa lài của anh Tường đang phát triển tốt và đang cho hoa, mỗi ngày đều có hoa để thu hoạch và anh bán cho một đơn vị chuyên sản xuất trà với giá bán hoa dao động từ 150 đến 200 ngàn đồng/ký.

Với giá bán này, mỗi tháng anh Tường thu nhập vài chục triệu đồng từ nguồn hoa lài này. Anh Tường vui vẻ cho biết: Trồng hoa lài chỉ tốn công ban đầu, khi cây còn nhỏ phải thường xuyên làm cỏ. Còn về sau, rất ít phải sử dụng phân, thuốc.

Ban đầu, anh Tường chỉ trồng thử nghiệm hoa lài ở miếng vườn 5.000 m2, trồng một thời gian thấy hoa lài chịu vùng đất ở địa phương nên anh tiếp tục nhân giống thêm ra ở khu vườn phía sau. Nguồn bông lài, anh bán khá dễ dàng vì tại địa phương có Công ty Trà Hữu Nghĩa thu mua giá trên dưới 200 ngàn đồng/kg hoa lài (tùy theo thời điểm giá lên xuống). 

Không chỉ tăng thu nhập, mô hình trồng hoa lài của anh Tường còn tạo công ăn việc làm cho một số chị em phụ nữ trong việc thu hoạch hoa với tiền công từ 130 đến 150 ngàn đồng/ngày. Theo ông Trần Phước Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành (Đồng Tháp), mô hình trồng hoa lài của anh Tường được xem là một mô hình mới mang lại hiệu quả về kinh tế cho nông dân được địa phương đánh giá cao.

Ông Tùng nhận xét: Hoa lài đạt hiệu quả kinh tế khá cao, nguồn thu nhập ổn định hàng ngày còn. Tuy nhiên về đầu ra, người trồng cần có liên kết sản xuất, tiêu thụ với các đơn vị sản xuất trà bao để đảm bảo bao tiêu sản phẩm... 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Biến đặc sản núi rừng thành sản phẩm sản hữu cơ Biến đặc sản núi rừng… Loại bọ ban đêm ăn lá gây hại hàng chục ha quế Loại bọ ban đêm ăn…