Mô hình kinh tế Trồng Hành Chăm Lãi Lớn Ở Thanh Hóa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Hành Chăm Lãi Lớn Ở Thanh Hóa

Publish date Monday. May 7th, 2012

Trồng Hành Chăm Lãi Lớn Ở Thanh Hóa
Vụ hè này, nhiều hộ nông dân ở Thanh Hóa đã trúng đậm vụ hành chăm với lãi lớn. Cây hành chăm có ưu điểm dễ trồng, tiết kiệm nước, củ hành chăm bé bằng hạt nhãn màu trắng, rất thơm nên dễ bán.

Trồng được trên đất khô hạn

Về huyện Ngọc Lặc những ngày này, đâu đâu cũng thấy người dân ra đồng thu hoạch hành chăm mặc cho cái nắng nóng lên đến 400C. Hành chăm được trồng ở đây từ nhiều năm nay, nhưng chủ yếu trồng trên đất khô hạn, thiếu nước không thể cấy lúa.

Tuy nhiên, do thấy cây hành chăm hiệu quả, năm nay, ngoài những diện tích thiếu nước không thể cấy lúa, người dân còn cấy cả trên những ruộng chiêm. Hành chăm chủ yếu được trồng ở các xã Cao Ngọc, Minh Tiến, Minh Sơn… với diện tích khoảng 60ha.

Việc thu hoạch hành chăm cũng khác với hành tím, tỏi. Hành chăm mọc thành cụm và đẻ củ ra xung quanh, củ to bằng hạt ngô, hình tròn, các củ lại rời nhau nên buộc phải cào đất ra nhặt, chứ không nhổ được như hành thường.

Xã Cao Ngọc là xã trồng nhiều hành chăm nhất huyện Ngọc Lặc, với khoảng 20ha. Anh Phạm Văn Tiếp, ở thôn Ủng xã Cao Ngọc trồng 3 sào hành cho biết: "Đặc điểm của hành chăm có thể chịu được hạn, nên có thể tận dụng trồng ở những chân ruộng không có nước. Trước đây, chúng tôi chỉ trồng để "lấp đất", nhưng vài năm gần đây, cây hành chăm đang dần trở thành cây chính trong vụ xuân - hè".

Lãi gấp đôi trồng lúa

Anh Phạm Văn Thành, thôn Vìn xã Cao Ngọc cho hay: "Thời gian sinh trưởng của hành chăm chỉ khoảng 3 đến 3 tháng rưỡi, ngắn thời gian hơn lúa, trong khi đó vốn đầu tư ít. Theo tính toán của anh Thành, mỗi sào hành chăm chỉ trồng hết khoảng 5kg giống, mỗi hốc cần 1 củ hành nhỏ, khi thu hoạch mỗi hốc cho gần 1 bát con củ. Như năm nay trung bình đạt khoảng 2,3 tạ củ/sào, nhân với giá 1,8 - 2 triệu đồng/tạ, tính ra lãi gấp đôi trồng lúa" - anh Thành cho biết.

Được biết, hành chăm chủ yếu được bán tại chỗ cho các thương lái. Chị Lê Thị Hằng, một thương lái thường xuyên buôn hành chăm ở đây cho hay: "Hành chăm có thể sử dụng để làm hương liệu cho rất nhiều món ăn. Mùi của hành rất thơm. Không chỉ là "rau sạch", hành chăm còn là một vị thuốc, nên đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng ở thành phố lựa chọn".

So với năm trước, vụ hành chăm năm nay thời tiết khá thuận lợi nên cây phát triển tốt, cho củ sai, to đều. Nếu năm ngoái, sản lượng chỉ đạt khoảng 2 tạ/sào, thì năm nay có hộ đạt tới 2,6 tạ/sào, trung bình 2,2 tạ/sào. Giá năm nay cũng cao hơn năm ngoái 4.000 đồng/kg. Niềm vui được mùa, được giá hiện rõ trên khuôn mặt của chị Phạm Thị Tươi, làng Cọn (xã Cao Ngọc).

Chị Tươi cho biết: "Do thiếu nước cày cấy, nên cả 4 sào đất, tôi dồn trồng hành chăm cả. Cũng may còn trồng được cây hành chăm, chứ trồng ngô cũng không ăn thua do không có nước. Với 4 sào hành, nếu thu hoạch hết, tôi thu về khoảng 18 triệu đồng".

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Trúng Lớn Mùa Ớt Ở Bình Định Nông Dân Trúng Lớn Mùa… Nghiên Cứu Nâng Cao Năng Suất Nhãn Nghiên Cứu Nâng Cao Năng…