Mô hình kinh tế Trộm Cả Cam, Bưởi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trộm Cả Cam, Bưởi

Publish date Friday. July 26th, 2013

Trộm Cả Cam, Bưởi

Trong 2 tháng qua, nhiều nhà vườn trồng cam sành và bưởi Năm Roi, bưởi da xanh ở ĐBSCL phải mất ăn, mất ngủ vì nạn trộm. Dù đã có kẻ bị xử phạt hành chính lẫn hình sự nhưng nạn trộm cắp vẫn chưa có chiều hướng giảm vì giá 2 loại nông sản này đang sốt

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, toàn tỉnh có hơn 26.000 ha cây ăn trái. Trong đó, cam sành và bưởi chiếm hơn 20.000 ha. Đây cũng là địa phương đã xảy ra khá nhiều vụ trộm cam, bưởi. Do chưa đến kỳ thu hoạch rộ cộng với việc thời tiết năm nay không thuận lợi nên cam và bưởi ở ĐBSCL đang hút hàng.

Bán cả trái non

Thông thường, lúc thu hoạch rộ, bưởi Năm Roi bán theo chục chứ hiếm khi cân ký, có lúc giá chỉ khoảng 10.000 đồng/3 trái (hơn 1 kg). Tuy nhiên, hơn 2 tháng qua, thương lái đã vào tận vườn mua bưởi Năm Roi từ 16.000 đồng đến 22.000 đồng/kg, bưởi da xanh từ 35.000 đồng đến 38.000 đồng/kg.

Trước đây, giá cam sành có lúc chỉ còn vài ngàn đồng, nay tăng lên gần 30.000 đồng/kg (loại 1). Hiện nay, do nguồn cung 2 loại nông sản này không đủ nhu cầu, giá cao nên nhiều nhà vườn sẵn sàng bán cả trái còn xanh.

Bà Lê Thị Út, một thương lái trái cây ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Dạo này cam bưởi hút hàng quá nên tôi đành phải mua trái còn xanh, thậm chí cả trái non để đáp ứng nhu cầu thị trường. Nếu tôi không mua, thương lái khác cũng mua để vừa giữ mối vừa giữ nguồn hàng không bị gián đoạn”.

Theo anh Phạm Văn Tâm, một nông dân ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, ngoài việc bán được giá, nhiều nhà vườn còn tranh thủ thu hoạch cam, bưởi lúc còn xanh vì sợ bị trộm.

Không dám ngủ trưa

Hai tháng qua, nạn trộm cam, bưởi xảy ra nhiều nơi ở ĐBSCL. Vì vậy, nhiều nhà vườn phải phân công các thành viên trong gia đình thay nhau canh giữ. Mất trộm cam, bưởi thường xảy ra vào buổi trưa, lúc nắng gắt và vắng vẻ. Chị Nguyễn Thị Bích Như, một nhà vườn ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, cho biết: “Bọn trộm ít hái cam, bưởi vào buổi sáng sớm hoặc ban đêm vì lúc ấy trái dễ bị dập the (vỏ ướt sương nên dễ bị dập khi va chạm nhau - PV), khó bán”.

Vừa qua, nhiều kẻ trộm đã bị bắt giữ nhưng vẫn còn quá ít so với thiệt hại của nhà vườn. Ngày 24-7, ông Nguyễn Văn Tùa - Trưởng Công an xã Phú Hữu, huyện Châu Thành - cho biết xã vừa bắt giữ 3 kẻ tham gia 2 vụ trộm cam, bưởi.

Ngày 22-5, Võ Thanh Phong (SN 1981, ngụ xã Phú Hữu) bị phát hiện khi vừa trộm một bao bưởi, bán được 450.000 đồng. Công an xã đã ra quyết định xử phạt Phong 1,5 triệu đồng và công khai trước dân để răn đe.

Sau đó, ngày 23-6, Đỗ Trọng Dương (SN 1984) và Cao Lập Đức (SN 1994) vào vườn bà Cao Thị Thu hái trộm gần 30 kg cam sành thì bị bắt giữ. Đức bị xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng, Dương bị truy cứu trách nhiệm hình sự do đã từng trộm cắp.

Mới đây, cơ quan công an ở các xã Mỹ Lộc, Loan Mỹ, Hòa Hiệp, Mỹ Thạnh Trung…, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cũng đã xử phạt một số vụ trộm cam, bưởi xảy ra trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Văn Hiếu (một nhà vườn ở xã Mỹ Lộc), trong khi trông chờ cơ quan chức năng truy bắt, người trồng cam, bưởi chỉ còn cách… cử người thường xuyên “tuần tra” bảo vệ tài sản của mình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuất Khẩu Thủy Sản Đạt Gần 2,9 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Đạt… Mít Rớt Giá Vì Tin Đồn Thất Thiệt Mít Rớt Giá Vì Tin…