Tin thủy sản Triển vọng gia tăng xuất khẩu cá tra
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển vọng gia tăng xuất khẩu cá tra

Author Ngọc Trinh, publish date Thursday. November 19th, 2020

Triển vọng gia tăng xuất khẩu cá tra

Sau khi EVFTA được thực thi, tình hình xuất khẩu của ngành thủy sản đã có nhiều khởi sắc. Ngành cá tra là một điển hình khi đã đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sản xuất theo công nghệ cao sang nhiều thị trường lớn trong đó có EU, mở ra triển vọng gia tăng giá trị.

Sản phẩm phong phú

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư và lãnh đạo các đơn vị liên quan đã tham dự Lễ giới thiệu sản phẩm cá tra sản xuất theo công nghệ cao để xuất khẩu sang thị trường EU, Nam Mỹ, Đông Nam Á, Trung Quốc và Trung Đông… tại Công ty CP Nam Việt (Navico).

Các sản phẩm cá tra được xuất khẩu dịp này gồm: fillet, nguyên con cắt khúc, xẻ bướm, cắt lát và còn da. Bên cạnh đó là các mặt hàng giá trị gia tăng, như: Giò chả basa, chả basa đặc biệt, chả basa, các mặt hàng fillet tẩm bột và chả viên tẩm bột. Dự kiến, mỗi tháng, Nam Việt xuất khẩu từ 300 – 350 container, sang các thị trường quan trọng như: EU, Nam Mỹ, ASEAN, Trung Quốc và Trung Đông…

Ông Đỗ Lập Nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Nam Việt, cho biết, Công ty có vùng nuôi áp dụng công nghệ hiện đại với đầy đủ các chứng nhận GlobalGAP, ASC, VietGAP đảm bảo an toàn cho môi trường xung quanh và cung cấp nguyên liệu với chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, Công ty có nhà máy chế biến thức ăn với các chứng nhận GlobalGAP, hợp chuẩn tiêu chuẩn Việt Nam 10300 đáp ứng được 100% nhu cầu của các vùng nuôi và còn được bán ra ngoài thị trường. Ngoài ra, Công ty còn có các nhà máy chế biến sản phẩm với đầy đủ các tiêu chuẩn HACCP, IFS, BRC, ISO đáp ứng được đủ điều kiện xuất khẩu đến các thị trường khó tính nhất trên thế giới. Nguồn nguyên liệu được kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo không nhiễm vi sinh kháng sinh và hoàn toàn tươi sống khi được đưa vào nhà máy chế biến.

Rộng mở thị trường

Theo ông Nghiệp, gần đây để đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, Nam Việt đang tập trung đẩy mạnh phát triển một số sản phẩm giá trị gia tăng như: Chả cá thì là, giò chả cá, chả cá đặc biệt… được sản xuất chất lượng với tiêu chí xanh, sạch, tiện lợi đang được người tiêu dùng đánh giá cao.

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, đối với An Giang hơn 20 năm qua phát triển nông nghiệp nhất là lúa gạo và thủy sản; nhưng 20 năm tới đây An Giang lấy ngành thủy sản làm mũi nhọn để phát triển nông nghiệp cho tỉnh. Riêng cá tra ở An Giang bình quân mỗi năm đem lại 258 triệu USD, cao hơn rất nhiều lần so canh tác lúa. Vì vậy, tỉnh xây dựng cá tra làm sản phẩm chiến lược và cần có nhiều đột phá trong giai đoạn 2021 – 2030. Có thể nói ngành hàng cá tra là sản phẩm lợi thế và trên đà phát triển, nhưng để phát triển bền vững cần phải có sự sắp xếp lại theo hướng ổn định. Riêng năm 2020 cá tra An Giang đạt kim ngạch xuất khẩu trên 290 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, cá tra là một trong những đối tượng nuôi chủ lực ĐBSCL với diện tích 6.200 ha/năm, năng suất nuôi bình quân khoảng 200 tấn/ha/vụ, có những ao hầm đạt tới 800 tấn/ha; bình quân mang lại giá trị kinh tế 2 tỷ USD/năm. Nhưng năm 2020, sản xuất cá tra nói riêng, nông nghiệp nói chung gặp rất nhiều tác động; theo đó, Bộ đã triển khai một hoạt động nhằm kết nối sản xuất, tiêu thụ, quảng bá hình ảnh sản phẩm cá tra trong và ngoài nước…; bước đầu đã đạt được một số thành công nhất định. Đặc biệt, từ 1/8/2020 Hiệp định EVFTA có hiệu lực, từng bước mang lại nhiều thuận lợi cho ngành hàng thủy sản, trong đó có cá tra. Sản phẩm chế biến từ cá tra sẽ được hưởng lợi từ việc cam kết EVFTA về thuế quan trong 3 năm tới; riêng sản phẩm cá tra hun khói sẽ được hưởng lợi về thuế trong 7 năm nữa. Bên cạnh đó, việc công nhận tương đương về hệ thống quản lý chất lượng và ATTP của FSIS Mỹ góp phần duy trì việc xuất khẩu cá tra đi vào thị trường này cũng như các quốc gia khác.

Việc Tập đoàn Nam Việt xuất khẩu lô cá tra công nghệ cao đầu tiên ra thị trường thế giới một lần nữa cho thấy quyết tâm của doanh nghiệp trong việc làm ra sản phẩm ngon, sạch, dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và tiện ích.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi tôm hai giai đoạn công nghệ cao cho hiệu quả gấp 2-3 lần Nuôi tôm hai giai đoạn… Phát triển kinh tế biển từ thủy sản Phát triển kinh tế biển…