Mô hình kinh tế Trại Ngựa Bạch Bên Sông Hồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trại Ngựa Bạch Bên Sông Hồng

Publish date Friday. January 3rd, 2014

Trại Ngựa Bạch Bên Sông Hồng

Gần 10 năm trước, Nguyễn Mạnh Thắng (sinh năm 1971) ở Yên Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội vẫn là một anh nông dân nghèo khó, không nghề nghiệp ổn định. Rồi bỗng nhiên anh nghĩ ra một hướng đi mới, rất độc đáo đó là mở trang trại lai tạo và nhân giống ngựa bạch. Bằng nghị lực vượt khó, vợ chồng anh đã khai hoang bãi bồi ven sông Hồng để làm trại ngựa. Giờ đây trang trại đã có hơn 100 chú ngựa bạch và rất nhiều ngựa giống đã được bán ra.

Vào năm 2006 người chị của Thắng gợi ý anh nuôi ngựa bạch. Anh kể: “Tôi và chị mình sau nhiều ngày bàn bạc, đi tìm hiểu các trại ngựa khắp nơi. Khi đó tổng số ngựa bạch trên cả nước chỉ còn khoảng 400 - 500 cá thể. Ngựa được thịt ra nấu cao ngày một nhiều, còn người đi nhân giống lai tạo ngựa bạch khi đó hầu như không có”. Sau đó, Thắng đã quyết định bán hết gà, vịt cộng với tiền của chị mình để lập trang trại ngựa bạch.

Theo anh Thắng, ngựa bạch Cao Bằng nhỏ, con trưởng thành chỉ nặng khoảng 150 - 180kg, nuôi ngựa bạch nói chung và ngựa Cao Bằng nói riêng vừa dễ mà cũng vừa khó. Dễ ở chỗ ngựa bạch ăn được tất cả các loại cỏ, bệnh tật rất ít, thường chỉ các bệnh thông thường như đầy hơi, chướng bụng, dễ chữa khỏi. Nhưng khó là chúng kém thích nghi với thời tiết mùa hè.

Được sự tư vấn của khoa thú y Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Thắng đã mạnh dạn nuôi thêm một số cá thể ngựa nữa sau nhiều phen thất bại. Sau khoảng 2 năm, trại ngựa đã có số lượng kha khá và hiện nay diện tích trang trại của Thắng đã lên tới 6,7ha, với nhiều bãi cỏ cho ngựa ăn, việc nhân giống và phát triển đàn ngựa cũng suôn sẻ.

Theo anh Thắng, ngựa bạch cũng có 2 loại được phân biệt theo màu lông. Đó là loại ngựa bạch trắng muốt như tuyết và ngựa bạch thau với lông ngả màu đồng. Những chú ngựa bạch dù là trắng muốt hay đồng thau, sau khi tắm rửa sạch sẽ đều rất đẹp. Từ hình dạng và bộ lông đẹp đẽ ấy, anh Thắng đã nghĩ ra ý định thuần hóa vài cặp để cho mọi người cưỡi chơi.

Hàng ngày anh Thắng tận tay chăm sóc chú ngựa bạch đã thuần hóa từ cho ăn, đeo yên, đeo dây cương rồi cưỡi nó đi vài vòng quanh trang trại cho quen với hơi người, quen đường đi lối lại. Việc nuôi ngựa bạch để nhân lai tạo giống bán là cuộc mưu sinh làm giàu, nhưng thuần hóa ngựa, theo anh Thắng thực sự là đam mê và mong muốn để có một vài chú ngựa bạch phục vụ cho các bạn trẻ vui chơi đích thực.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vịt Sinh Sản Khakicampell Nhiều Ưu Điểm, Khan Giống Vịt Sinh Sản Khakicampell Nhiều… Mô Hình Nuôi Gà Thịt J Dabaco Đạt Hiệu Quả Cao Mô Hình Nuôi Gà Thịt…