Mô hình kinh tế Trà Vinh: Nuôi Tôm Trái Vụ Ăn... Trái Đắng!
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trà Vinh: Nuôi Tôm Trái Vụ Ăn... Trái Đắng!

Publish date Friday. July 13th, 2012

Trà Vinh: Nuôi Tôm Trái Vụ Ăn... Trái Đắng!

Dọc con đường từ TX Trà Vinh đi huyện Duyên Hải, rải rác trong các ao tôm cạn queo đang xử lý đáy chờ chính vụ là những ao tôm ngập nước nhưng quạt guồng lặng im tang tóc. Anh Hải, đại lý phân phối trùn quế Tài Lộc tại Trà Vinh, người hướng dẫn chúng tôi đi thăm vùng nuôi tôm Duyên Hải giải thích: Cứ thấy ao nước mà guồng im là biết tôm vừa chết.

Một trong những hộ nuôi tôm lâu năm ở xã Long Toàn, huyện Thuận An cho biết, thời tiết năm nay nghiệt quá, sáng lạnh mà chiều lại quá nóng, tôm chịu không nổi nên chết vì "sốc môi trường".

Ông Út Phải ngồi bó gối bên bờ ao nhìn đám thợ sục đáy, miệng thở khói thuốc với khuôn mặt cay đắng. Cái ao hơn 1.000 m2 vừa thả tôm được hơn tháng thì lăn ra chết. Bà bán trùn quế an ủi: "Bữa trước chịu khó cho tôm ăn trùn quế thì nay có khi cũng đỡ". Ông Út Phải cộc cằn ngắt ngang: "Chết là chết! Ao này hơn 1 tháng chứ ao kia tôm thả mới 20 ngày đã chết. Không tôm nào lớn kịp để mà ăn trùn, ăn bọ gì ráo. Năm nay gió chướng (gió Đông Bắc) về dữ quá. Năm nào có con gió này là tôm khó sống. Chừng nào gió nồm (gió Tây Nam) về mà tôm còn thì mới yên tâm".

Ao tôm của ông Suông thả hơn tháng, khi các ao tôm trong xã chết, ông ăn ngủ ngoài ao chăm tôm từng chút một. Vậy mà tôm của ông cũng không qua khỏi. Tôm chết, ông bỏ về nhà, chẳng ngó ngàng đến chuyện vớt tôm xả ao. Tôm nổi trắng cứ dập dềnh theo con nước.

Cậu Lễ, trại cung cấp tôm giống cho các hộ tại Cầu Ngang, Duyên Hải nhận xét: Tôm năm nay chết có nhiều nguyên nhân, trước tiên là do khí hậu khắc nghiệt khiến tôm "sốc môi trường". Ngoài ra, có lẽ do làm đáy ao chưa kỹ, khiến trứng nước phát triển và phân hủy, gây thối và ô nhiễm môi trường. Rồi các hộ nuôi xả chất thải ra kênh, lắng xuống lòng kênh, hộ khác lại lấy nước kênh đó đưa vào ao tôm nhà mình…Một số hộ vừa thất vụ tôm, hết tiền, đành mua tôm giống giá rẻ. Mà chất lượng tôm giá rẻ thế nào thì ai cũng biết, họ cũng biết nhưng hy vọng…hên xui.

Tôm của 280 hộ Cầu Ngang thả trái vụ đều đã chết hết. Huyện Thuận An, Duyên Hải có bao nhiêu hộ thả tôm trái vụ tôm cũng "đi" hết rồi. Chỉ còn 200 ao của khu Tạm Giam là tôm còn sống nhưng anh Hiếu phụ trách tại đây vẫn không dám yên tâm. Chẳng riêng gì Trà Vinh, mà ở Sóc Trăng tôm trái vụ năm nay cũng chết hàng loạt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thử Nghiệm Thuốc Kích Thích Tăng Trưởng Rau Ở Hà Nội Thử Nghiệm Thuốc Kích Thích… Ứng Dụng Bóng Đèn Ôzôn Ứng Dụng Bóng Đèn Ôzôn