Mô hình kinh tế Tổng Kết Xây Dựng Hệ Thống Sản Xuất Và Cung Cấp Lúa Giống Dựa Vào Cộng Đồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tổng Kết Xây Dựng Hệ Thống Sản Xuất Và Cung Cấp Lúa Giống Dựa Vào Cộng Đồng

Publish date Sunday. June 3rd, 2012

Tổng Kết Xây Dựng Hệ Thống Sản Xuất Và Cung Cấp Lúa Giống Dựa Vào Cộng Đồng
Nhằm đánh giá hiệu quả 5 năm thực hiện chương trình phát triển giống lúa thuần, hôm qua, ngày 24/5, tại Yên Bái, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc - NOMAFSI đã tổ chức Hội thảo Tổng kết xây dựng hệ thống sản xuất và cung cấp lúa giống dựa vào cộng đồng.

Trước thềm Hội thảo, các hộ nông dân của hợp tác xã dịch vụ xã Đại Phác, huyện Văn Yên, Yên Bái tổ chức ra thăm và đánh giá kết quả thực hiện chương trình sản xuất và cung cấp lúa giống dựa vào cộng đồng dưới sự hướng dẫn của các chuyên viên NOMAFSI. Tất cả 46 hộ tham gia đều rất phấn khởi bởi đến thời điểm này, những lợi ích mà họ có được từ việc tham gia chương trình sản xuất lúa giống là rất lớn.

Gia đình chị Phạm Thị Hậu, xã Đại Thác, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái là một trong các hộ tham gia. Chị Hậu chia sẻ: “Làm cái lúa giống này trước mắt phục vụ cho gia đình và cộng đồng trong thôn xã. Từ khi mà gia đình tham gia trong nhóm giống này thì có lợi nhuận thêm, so với giá thị trường thì nhỉnh hơn là thóc thịt từ 1 nghìn rưỡi đến 2 nghìn đồng 1 kg.”

Trước đây, việc phải phụ thuộc 100% vào nguồn giống bên ngoài đã gây rất nhiều khó khăn cho người trồng lúa mỗi khi có thiên tai xảy ra. Tuy nhiên, nhờ tham gia chương trình này, đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã chủ động được ít nhất là 40% sản lượng lúa giống thuần cung cấp cho sản xuất nông nghiệp cho bà con.

Ông Ngô Văn Tĩnh, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất và thương mại lúa giống xã Đại Phác cho biết: “Cái được lớn nhất của chúng tôi là được về kiến thức, kĩ thuật cho bà con nông dân. Thứ hai là chúng tôi chủ động được nguồn giống, không phải phụ thuộc vào bên nào. Thí dụ như thiên tai, bão lũ, rét, …thì vẫn có giống để gieo mạ. Đó là điều chúng tối đã làm được…”

Tại Hội thảo, các nhà khoa học của NOMAFSI cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình, đến nay, chương trình sản xuất và cung cấp lúa giống dựa vào cộng đồng đã trực tiếp mang lại lợi ích to lớn cho người tham gia trồng giống lúa thuần tại một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Kỹ sư Nguyễn Phúc Chung cho biết: “Bên cạnh Yên Bái, Viện đã thực hiện chương trình ở Bắc Kạn, Cao Bằng, Phú Thọ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng chương trình ở trong nhóm và nhiều tỉnh khác.”

Với việc phát triển chương trình sản xuất và cung cấp lúa giống dựa vào cộng đồng dưới sự chuyển giao các tiến bộ khoa học kĩ thuật của NOMAFSI, một số tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Lào Cai…đã hoàn toàn có thể chủ động được nguồn giống thuần chủng với giá thành hạ và chất lượng đảm bảo. Đây cũng là mục tiêu lớn nhất mà NOMAFSI đề ra khi triển khai chương trình này.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phòng Chống Dịch Lợn Tai Xanh- Nhìn Từ Công Tác Phòng Chống Dịch Ở Bắc Ninh Phòng Chống Dịch Lợn Tai… 4000 Tỷ Đồng Hỗ Trợ Người Trồng Lúa 4000 Tỷ Đồng Hỗ Trợ…