Mô hình kinh tế Thương hiệu tinh heo Sáu Bành
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thương hiệu tinh heo Sáu Bành

Publish date Wednesday. September 23rd, 2015

Thương hiệu tinh heo Sáu Bành

Không chỉ mua thêm nhiều ruộng đất, mà còn trở thành ông chủ cơ sở sản xuất tinh heo giống cao sản và chăn nuôi heo với quy mô lớn.

Ông là gương mặt đại diện của tỉnh Vĩnh Long được chọn biểu dương “Nông dân điển hình tiên tiến” toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ IV.

Hội Nông dân tỉnh đến tham quan mô hình chăn nuôi heo của ông Sáu Bành (bìa trái).

Từ thử nghiệm đến kinh nghiệm

Sau hơn 6 tháng đi bộ đội, thì đất nước được thống nhất, ông Sáu Bành trở về với ruộng vườn, bắt tay gầy dựng sự nghiệp từ 4 công đất ruộng. Với “4 công ruộng lúa không thể làm giàu”, nên ông nuôi heo đực giống.

Không có kinh nghiệm làm ăn, không phương tiện kỹ thuật, ông phải tự mày mò làm tất cả từ khâu chọn giống sao cho đẹp, chất lượng; chăm sóc heo như thế nào cho hợp lý và làm sao để khai thác tinh có hiệu quả...

Năm 1997, khi kỹ thuật cấy tinh phối giống còn khá mới mẻ với nhiều hộ chăn nuôi, bản thân ông cũng không được đào tạo chuyên môn, nhưng nhờ tự thí nghiệm rồi rút kinh nghiệm, ông đã từng bước thành công.

Ông kể, để chuyển đổi mô hình nuôi heo từ phối giống trực tiếp chuyển sang kỹ thuật khai thác tinh hiện đại, ông đã mất cả năm trời để làm đủ các thử nghiệm “khác người” như: gạt tinh lên mũi để đoán tỷ lệ tinh trùng còn nhiều hay ít; dành cả tháng trời để “tâm sự” với heo và để hiểu nó...

Cũng có lúc ông bị heo đực giống rượt cắn…

Quá khó, nhưng ông vẫn không bỏ cuộc chỉ vì mong muốn “sẽ áp dụng thành công kỹ thuật mới này”.

Qua nhiều thử nghiệm, cuối cùng ông cũng đã thành công với việc lấy tinh heo. Trung bình, một con heo giống mỗi lần lấy tinh cho 300cc. Ông chia ra đem gieo thử nghiệm cho 5 con nái và cho kết quả trung bình từ 10 đến 15 heo con. Hiệu quả trên heo nái thì thấy rõ, nhưng tính ra chi phí thì không lời, ông lại tiếp tục mày mò nghiên cứu...

Thành công nhờ dám nghĩ, dám làm

Sau khi thử nghiệm và tính toán, ông rút ra được kinh nghiệm nhưng cứ kiểm tra… bằng mũi hoài như vậy sẽ khó mà tìm ra được công thức đúng, đã đến lúc phải chọn một hướng đi khá mạo hiểm- đó là vay tiền để mua kính hiển vi để giúp ông kiểm định được tỷ lệ tinh trùng sống.

Cuối cùng, ông đã tìm ra được công thức đúng cho mình. Với 300cc đem phối cho 10 heo nái, hiệu quả giữ nguyên nhưng ông lại thu lời được gấp đôi. Sau 1 năm thử nghiệm thành công trên heo nái nhà, ông bắt đầu đến các hộ gia đình thuyết phục mọi người áp dụng kỹ thuật mới này.

Vốn quen với phương pháp phối giống trực tiếp, nên nhiều bà con nuôi heo tỏ ra khá e dè với đề nghị “táo bạo” của ông Sáu Bành. Vậy là ông Sáu giải thích cho bà con cặn kẽ những ưu điểm của việc lấy tinh như sạch sẽ, đỡ vất vả, ít dịch bệnh... Rồi còn đảm bảo “nếu heo đẻ dưới 5 con cũng sẽ không lấy tiền phối giống”. Thực tế, đã đem lại hiệu quả cao như bà con mong đợi.

“Tiếng lành đồn xa”, thương hiệu tinh heo Sáu Bành dần trở thành địa chỉ tin cậy cho người chăn nuôi. Gia sản ông cũng ngày càng “nở nồi” thêm với 30 con nái, 55 con đực, trên 100 con heo thịt và mua thêm 17 công ruộng, lại thuê thêm 3 nhân công phụ trách phân phối tinh heo.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm trong chăn nuôi, ông lên 4 công vườn trồng cây xanh và thanh long, tận dụng chất thải chăn nuôi, làm hầm biogas phát điện để phục vụ lại cho sản xuất như: bơm nước rửa chuồng trại, thắp sáng và duy trì hệ thống quạt gió trong khu chăn nuôi.

Từ khi có “của ăn, của để”, ông nhiệt tình tham gia các công tác xã hội như đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân, giúp đỡ hộ nghèo, hoặc khi địa phương có các phong trào cần tham gia đóng góp là ông luôn sẵn lòng. Theo ông Sáu Bành, để có được thành công như ngày hôm nay là nhờ vợ chồng ông biết đồng lòng, cần cù quyết tâm vượt khó.

Ông Sáu Bành là một trong những minh chứng sống động trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Triển khai xây dựng 2 cánh đồng lớn trên cây mía Triển khai xây dựng 2… Nuôi rắn hổ vện cho thu nhập cao Nuôi rắn hổ vện cho…