Mô hình kinh tế Thử Nuôi Dế Nhũi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thử Nuôi Dế Nhũi

Publish date Wednesday. May 29th, 2013

Thử Nuôi Dế Nhũi

Đó là trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Chính, ngụ tại ấp Phủ - xã Tân Phong (Thạnh Phú - Bến Tre). Mỗi con dễ nhũi giá 250 - 300 đồng, anh thu hoạch đều đều 400 - 500 con/ngày.

Ông Diệp Văn Chiến - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Vợ chồng anh Chính sống bằng nghề làm thuê, được xã vận động xây tặng một nhà tình thương năm 2007. Sau đó, nhờ nghề nuôi dế nhũi bán cho thương lái, nên anh có thu nhập khá và thoát nghèo năm 2011”.

Anh Chính được người bà con chỉ dẫn cách ủ lá cây để bắt dế nhũi. Anh Chính thử nghiệm trên miếng đất trống 9m2 bên hông nhà mình thì bắt được khá nhiều dế nhũi. Sau đó, anh xin những người có đất trống (tận dụng đất bìa chéo) để lên liếp (đắp bờ) nuôi dế nhũi. Lâu ngày, anh rút được nhiều kinh nghiệm và làm quen với những thương lái chuyên thu mua dế nhũi, bán được với số lượng nhiều.

Người nuôi dế phải xới đất cho nhuyễn để lên liếp, chiều ngang khoảng 50cm, cao khoảng 40cm (giữ mực nước dưới chân liếp khoảng 20cm). Sau đó, thoa lên một lớp bùn mỏng, rắc lúa rồi phủ lá dừa hoặc cỏ khô (rơm khô); cuối cùng là thả dế nhũi trống vào (để nhữ dế từ nơi khác tới). Sau khi ủ được khoảng 4-5 ngày thì mở lớp rơm (cỏ khô) lên, xới nhẹ cho xốp đất, nếu đất chưa xốp thì tiếp tục xới, xong đậy lại.

Anh Chính cho biết: “Đối với những liếp mới làm khoảng một tuần, nếu thăm chừng có dế thì người nuôi có thể thu hoạch, nhưng phải để lại một số dế trống để nhữ dế khác vào”. Theo anh Chính, mùa dế rộ hàng năm vào các tháng 5, 6, 9, 10 (âm lịch), khoảng từ ngày 25 tháng 5 đến mùng 5 tháng 6 hoặc từ 25 tháng 6 đến mùng 5 tháng 7; vào những thời điểm này, người nuôi có thể thu hoạch 2 ngày/lần hoặc mỗi ngày/lần (tùy theo lượng dế có được nhiều hay ít). Vào mùa dế rộ, miếng đất trống (khoảng 9m2) bên hông nhà anh Chính có thể thu hoạch được khoảng 400 - 500 con dế mỗi ngày.

Hiện tại, anh Chính bán được 250 đồng/con dế nhũi cho khách hàng là dân địa phương làm nghề câu cá, giá 300 đồng/con cho khách hàng là thương lái từ TP. Hồ Chí Minh hoặc ở TP. Bến Tre tới mua. Vào mùa dế rộ, mỗi ngày anh Chính bán được khoảng trên 5.000 con dế. Trưởng ấp Phủ, anh Huỳnh Văn Tây cho biết: Lúc đầu, tôi cũng không tin mỗi ngày anh Chính có thể bắt được tới vài ngàn con dế. Khi tôi đến đây ban đêm mùa dế rộ thì thấy dế từ nơi khác bay tới tấp vào liếp nuôi.

Ông Diệp Văn Chiến cho biết, anh Chính có quyết tâm cao để thoát nghèo. Nhờ cần cù, chịu khó mà anh đã có được một nghề khá thú vị, không cần vốn. Tại xã, hiện có vài hộ nuôi dế nhũi nhưng lượng dế thu hoạch được không nhiều như anh Chính.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăn Nuôi Đang Gặp Khó Chăn Nuôi Đang Gặp Khó Nuôi Kỳ Đà Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Krông Pa (Gia Lai) Nuôi Kỳ Đà Mang Lại…