Mô hình kinh tế Thu Nhập Cao Từ Trồng Tiêu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu Nhập Cao Từ Trồng Tiêu

Publish date Monday. August 5th, 2013

Thu Nhập Cao Từ Trồng Tiêu

Nhiều vườn tiêu trên địa bàn các huyện Tây Hòa, Sông Hinh (Phú Yên) đang vào thời kỳ thu hoạch. Mặc dù sản lượng giảm nhưng giá tiêu đứng ở mức cao nên các hộ trồng tiêu thu được lợi nhuận cao.

Theo nhiều hộ trồng tiêu, năm nay thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài nên sản lượng tiêu giảm so với năm ngoái. Ông Võ Xuân Phương ở thôn Sơn Thọ, xã Sơn Thành Tây (Tây Hòa) cho hay: “Năm nay, thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt trong giai đoạn tiêu đậu hạt gặp phải đợt nắng kéo dài nên tỉ lệ đậu không đạt, dẫn đến sản lượng giảm so với năm ngoái. Đến nay vườn tiêu 1ha của gia đình tôi đã thu hoạch xong, sản lượng chỉ được 4 tấn, thấp hơn năm ngoái gần 500kg”.

Còn theo ông Trần Trọng Hợp ở buôn Thung, xã Đức Bình Đông (Sông Hinh) thì 1,5ha tiêu của gia đình ông sản lượng chỉ được hơn 5 tấn, so với năm ngoái giảm gần 1 tấn. Năm nay nhiều hộ trồng tiêu không thu hoạch đại trà như mọi năm mà chia thành nhiều đợt để có thể cải thiện năng suất.

Ông Nguyễn Văn Khính ở thôn Bình Giang, xã Đức Bình Đông (Sông Hinh) cho biết: “Vụ tiêu năm nay gia đình tôi thu hoạch làm 3 đợt để đợi tiêu chín. Khi tiêu chín đỏ, chất lượng tiêu sẽ được nâng lên, dung trọng tiêu thành phẩm luôn đạt cao hơn so với tiêu xanh nên giá bán cũng cao hơn”. Cũng theo ông Khính, thu hoạch kiểu này rất nhọc công nhưng bù lại lợi nhuận cao hơn.

Mặc dù sản lượng không bằng năm ngoái, nhưng nhờ giá tiêu thành phẩm cao nên các hộ trồng tiêu vẫn thu được lợi nhuận cao. Ông Tạ Văn Tụy ở thôn Sơn Thọ, xã Sơn Thành Tây (Tây Hòa) cho biết: “Tôi vừa thu hoạch xong 1,5ha tiêu, sau khi trừ chi phí đầu tư cả năm còn lãi gần 400 triệu đồng”. Không riêng gia đình ông Tụy mà hầu hết các hộ trồng tiêu đều thu lãi lớn nhờ tiêu đứng ở mức giá cao trong nhiều năm trở lại đây.

Ông Trần Trọng Hợp cho biết: “Hiện tiêu thành phẩm có giá 130.000 đồng/kg (đối với loại tiêu đạt dung trọng 560 g/lít). Với giá này 1ha tiêu lãi khoảng 250 triệu đồng”. Cũng theo ông Hợp, đã 3 mùa liên tiếp, tiêu hạt được tiêu thụ mạnh trên thị trường, nên giá tiêu được ổn định ở mức cao, bà con trồng tiêu có thu nhập ổn định.

Ông Văn Kim Minh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Sơn Thành cho biết: Nhiều vườn tiêu của công ty đã thu hoạch gần xong, ước tổng sản lượng thu hoạch của công ty khoảng 800 tấn/250ha. So với năm ngoái, bình quân năng suất năm nay giảm khoảng 15 đến 20%. Tuy nhiên vì tiêu có giá cao nên các hộ trồng đều có lãi.

Hiện nhiều hộ trồng tiêu ở xã Sơn Thành Tây đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng tiêu theo tiêu chuẩn Global GAP. Đến nay toàn huyện Tây Hòa đã có 10/500ha tiêu được trồng theo tiêu chuẩn này.

Theo Công ty cổ phần Cà phê Sơn Thành, vụ thu hoạch năm nay, công ty đã gửi các mẫu tiêu thành phẩm thu hoạch từ các vườn trồng tiêu theo chuẩn Global GAP cho Công ty TNHH Control Union Inrpections ở TP Hồ Chí Minh để kiểm tra, kiểm nghiệm; kết quả đạt tất cả các yêu cầu, tiêu chí theo chuẩn Global GAP, khoảng 1 tháng nữa sẽ được cấp giấy chứng nhận.

Đây là một bước ngoặc mới cho sản phẩm tiêu của địa phương. Đồng thời Công ty cổ phần Cà phê Sơn Thành cũng đang hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống chế biến tiêu sọ, sử dụng công nghệ ủ enzim để đẩy nhanh quá trình phân hủy vỏ lụa.

Đơn vị đang thu mua tiêu của bà con để chế biến thí điểm. Nếu đạt yêu cầu, tìm kiếm được thị trường, công ty sẽ tiến đến việc bao tiêu sản phẩm cho người dân để tạo đầu ra và quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định cho bà con, tránh tình trạng bị tư thương ép giá.

Cũng theo ông Văn Kim Minh, một khi sản phẩm tiêu được cấp giấy phép đạt chuẩn Global GAP thì thị trường tiêu thụ sẽ được rộng mở vì hội đủ tiêu chuẩn để “đi” ra quốc tế, giá trị hạt tiêu Phú Yên sẽ được nâng lên đáng kể.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bệnh Nấm Trên Cây Mía Đang Bùng Phát Bệnh Nấm Trên Cây Mía… Thiếu Cơ Sở Thu Mua Và Chế Biến Lạc Thiếu Cơ Sở Thu Mua…