Mô hình kinh tế Thu Nhập Cao Từ Cải Xà Lách Lấy Hạt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu Nhập Cao Từ Cải Xà Lách Lấy Hạt

Publish date Saturday. June 21st, 2014

Thu Nhập Cao Từ Cải Xà Lách Lấy Hạt

Xã An Hòa Tây (Ba Tri - Bến Tre) là vùng chuyên canh rau màu với diện tích sản xuất 68ha, trong đó có 40ha chuyên trồng hành tím phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.

Những năm trước đây, để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất sản xuất, nông dân An Hòa Tây đã đầu tư trồng xen các loại rau màu trong diện tích hành tím, chủ yếu là cải xà lách trắng lấy hạt. Khi hành tím trồng được 30 ngày, nông dân trồng xen cải xà lách.

Sau khi thu hoạch xong hành tím, nông dân chỉ cần tưới nước một vài lần rồi để cải phát triển đến lúc thu hoạch. Cải xà lách trồng xen chủ yếu sử dụng nước tưới và tận dụng phân bón còn lại của hành tím nên chi phí ít. Do chưa có đầu ra nên cải xà lách trắng lấy hạt mang lại hiệu quả không cao.

Năm 2011, nông dân An Hòa Tây được Công ty hạt giống Sao Việt TP. Hồ Chí Minh đầu tư trồng 2ha cải xà lách đen lấy hạt và bao tiêu sản phẩm. Thực hiện mô hình này, nông dân được Công ty hỗ trợ hạt giống. Ở 2 vụ đầu, do đến thời điểm sắp thu hoạch, mưa trái mùa xảy ra làm bông rụng nên sản lượng thu hoạch thấp, hiệu quả không cao.

Trong vụ vừa qua, nhờ thời tiết thuận lợi, mưa ít, cải phát triển tốt, cho năng suất hạt cao. Bình quân mỗi công đất, nông dân thu hoạch được 60kg hạt cải, cao gấp 4 lần so với 2 năm trước. Hạt cải được Công ty hạt giống Sao Việt TP. Hồ Chí Minh thu mua 200.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần cải hạt trắng.

Sau khi trừ chi phí, mỗi công cải còn lãi trên 11 triệu đồng. Chú Đặng Văn Chờ, ở ấp An Phú 1 phấn khởi cho biết: Với 3 công đất trồng cải xà lách đen lấy hạt xen trong hành tím, tôi thu hoạch được 200kg hạt cải, sau khi bán trừ chi phí, còn lãi 38 triệu đồng.

Ông Nguyễn Công Danh - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hòa Tây, cho biết: “Vụ sản xuất này cho thấy mô hình trồng cải xà lách đen lấy hạt đã mang lại hiệu quả. Trong vụ năm tới, chúng tôi sẽ nhân rộng thêm 6ha trồng cải xà lách đen lấy hạt. Hiện nay, xã đã hợp đồng với 3 công ty hạt giống khác đến đầu tư trồng cải xà lách đen lấy hạt cho nông dân ở địa phương”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhiều Nông Dân Quay Lưng Với “Cây Quý Tộc” Nhiều Nông Dân Quay Lưng… Rau Ăn Lá Tăng Giá Mạnh Rau Ăn Lá Tăng Giá…