Mô hình kinh tế Thôn Lô Lô Chải Đẩy Mạnh Phát Triển Chăn Nuôi Và Dịch Vụ Du Lịch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thôn Lô Lô Chải Đẩy Mạnh Phát Triển Chăn Nuôi Và Dịch Vụ Du Lịch

Publish date Tuesday. July 8th, 2014

Thôn Lô Lô Chải Đẩy Mạnh Phát Triển Chăn Nuôi Và Dịch Vụ Du Lịch

Trong 3 năm qua, Lô Lô Chải được Đảng ủy, UBND xã Lũng Cú (Đồng Văn) chọn là 1 trong 2 thôn điểm xây dựng Chương trình Nông thôn mới (NTM). Để phát huy hiệu quả nét văn hóa truyền thống đặc sắc của thôn và xuất phát từ nhu cầu cuộc sống thực tế của người dân trên địa bàn, vì thế chăn nuôi và dịch vu, du lịch luôn là 2 lĩnh vực được thôn chú trọng phát triển.

Thôn Lô Lô Chải có 2 dân tộc anh em cùng sinh sống là Lô Lô và Mông, trong đó dân tộc Lô Lô chiếm 90% dân số của thôn. Nhiều năm qua, các cấp chính quyền luôn khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm gần như bò, lợn, gà...

Trước hết, để phục vụ sản xuất và nhu cầu cuộc sống hàng ngày của người dân. Trong đó, giống bò vàng địa phương được nuôi phổ biến để phục vụ sản xuất. Đây là giống bò có sức chống chịu với thời tiết, dễ nuôi và phù hợp với người dân Cao nguyên đá. Hiện thôn có 97 hộ thì 100% các hộ đều nuôi bò, trung bình mỗi hộ đều nuôi từ 2 - 3 con bò.

Gia đình anh Dìu Dỉ Xang và Dìu Dỉ Chiễn là 2 hộ gia đình nuôi bò nhiều nhất thôn, mỗi gia đình nuôi từ 3 - 4 con bò. Hiện thôn có đàn bò 117 con, chiếm trên 50% tổng đàn gia súc của cả thôn. Nhờ được sự quan tâm của Nhà nước hỗ trợ 100% giống và đảm bảo thức ăn cho vật nuôi trong mùa rét, thôn đã khuyến khích người dân trồng cỏ voi.

Đây là giống cỏ được trồng nhiều trên miền Cao nguyên đá, có đặc điểm ít công chăm sóc, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng. Anh Sình Dỉ Gai, Trưởng thôn Lô Lô Chải cho biết: Thôn đã trồng được gần 4 ha cỏ voi đảm bảo thức ăn hàng ngày cũng như dự phòng cho đàn bò khi mùa rét tới.

Chính vì thế mà trong năm qua, thôn không có tình trạng vật nuôi chết vì đói, rét. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc được cán bộ thú y xã luôn chú trọng, nên số lượng đàn gia súc của thôn không ngừng tăng lên sau mỗi năm.

Cuộc sống người dân thôn Lô Lô Chải ngày được cải thiện đó là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương. Cho đến nay, số hộ nghèo giảm nhiều: Năm 2012, thôn có 60 hộ nghèo trong tổng số 97 hộ, đến cuối năm 2013 giảm xuống còn 49 hộ nghèo.

Lô Lô Chải còn là một vùng đất mang đậm nét văn hóa đặc sắc của người dân Lô Lô. Hàng năm, Lô Lô Chải thu hút gần 1 nghìn lượt khách du lịch đến tham quan; tổng thu từ dịch vụ du lịch trong 3 tháng (từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2013) lên tới 21,6 triệu đồng. Đây là nguồn thu đáng kể trên vùng đất khó nơi địa đầu Tổ quốc.

Bên cạnh phát huy hiệu quả nội lực, trong thời gian qua, Lô Lô Chải xây dựng nhiều mô hình mới nhằm phát triển dịch vu,du lịch. Thôn đã xây dựng được 3 nhà nghỉ cộng đồng, 3 nhà nấu ăn chuyên phục vụ khách du lịch. Tích cực xây dựng các tiêu chí NTM, 100% các hộ gia đình trong thôn đều có nhà kiên cố, 75% sân và nền nhà được bê - tông.

Đã có 56 hộ thực hiện hoàn thành tiêu chí nhà sạch,vườn đẹp; 10 hộ láng được nền nhà và 22 hộ có sân bê - tông. Thôn tiếp tục đẩy mạnh bê - tông hóa đường giao thông, đến nay nhiều con đường nối trục đường chính vào các hộ gia đình đều được tu sửa, có 16 hộ gia đình có đường bê - tông nối trục đường chính...

Anh Sình Dỉ Gai cho biết thêm: Trong thời gian tới, Lô Lô Chải sẽ phấn đấu tăng cường phát triển chăn nuôi, đẩy mạnh phát triển du lịch,dịch vụ để cải thiện đời sống người dân và cố gắng giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2014. Đồng thời qua các hình thức phát triển du lịch, dịch vụ, thôn sẽ giới thiệu, tuyên truyền cho du khách về những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Lô Lô.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
HTX Trung Thành Phát Triển Kinh Tế Tập Thể Theo Hướng Bền Vững HTX Trung Thành Phát Triển… Vị Xuyên Tạo Đột Phá Trong Sản Xuất Nông Nghiệp Vị Xuyên Tạo Đột Phá…