Mô hình kinh tế Thị Trấn Vân Canh (Bình Định) Mất Mùa Chuối Tết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thị Trấn Vân Canh (Bình Định) Mất Mùa Chuối Tết

Publish date Monday. January 26th, 2015

Thị Trấn Vân Canh (Bình Định) Mất Mùa Chuối Tết

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhưng cảnh mua, bán chuối ở chợ huyện thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) không còn tấp nập, nhộn nhịp, lượng chuối về chợ ít hơn hẳn so với những năm trước.

Lý giải về hiện tượng này, ông Lê Văn Việt, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Vân Canh, cho biết: Năm 2014 thời tiết diễn biến phức tạp, nắng hạn kéo dài, sâu đục thân hại chuối, cộng với áp thấp nhiệt đới xảy ra vào trung tuần tháng 11 vừa qua, đã gây thiệt hại gần 50% diện tích chuối tết của người dân địa phương.
Chuối là cây trồng cho thu nhập khá, giúp nông dân thị trấn Vân Canh ổn định cuộc sống, đặc biệt là với bà con dân tộc thiểu số. Những năm trước, thu nhập từ cây chuối không những giúp bà con trang trải cuộc sống mà còn có tích lũy để mua sắm phương tiện sản xuất và các tiện nghi sinh hoạt gia đình. Nhưng năm nay chuối bị mất mùa, người trồng chuối ở thị trấn Vân Canh mất một khoản thu nhập trong dịp Tết.
Bà Đinh Thị Tô - dân tộc Bana, ở làng Đắk Đưm, thị trấn Vân Canh - rầu rĩ cho biết, Tết năm ngoái, với 300 gốc chuối, bà thu được hơn 13 triệu đồng, năm nay chuối bị ngã đổ do sâu đục thân phá hại và chết yểu do nắng hạn kéo dài nên gia đình bà không có chuối bán trong dịp Tết này.
Còn chị Đinh Thị Ngọt, cũng ở làng Đắk Đưm, cho hay, tầm này năm trước, thu nhập từ rẫy chuối của gia đình chị được trên 8 triệu đồng; năm nay, rẫy chuối hơn 200 gốc bị áp thấp nhiệt đới làm ngã đến 70%, số lượng chuối thu hoạch không đáng kể.
Khác với tâm trạng hồ hởi, háo hức mong chờ đến phiên chợ Tết như mọi năm, bây giờ bà con nông dân trồng chuối ở thị trấn Vân Canh buồn rầu vì không có chuối bán, thu nhập giảm. Thời điểm này, thay vì bận rộn chăm sóc những buồng chuối đẹp như mọi năm để đưa ra chợ, người trồng chuối ở thị trấn Vân Canh lại chăm chỉ vun gốc, bón phân cho những rẫy chuối mới trồng lại, hy vọng năm sau mưa thuận gió hòa để có một mùa chuối tết bội thu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bắc Giang Có Hơn 60 Vạn Cây Giống Cho Vụ Xuân Bắc Giang Có Hơn 60… Cây Macca Loại Cây Trồng Giàu Tiềm Năng Cây Macca Loại Cây Trồng…