Mô hình kinh tế Thay Đổi Mô Hình Tăng Trưởng Nông Nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thay Đổi Mô Hình Tăng Trưởng Nông Nghiệp

Publish date Friday. June 28th, 2013

Thay Đổi Mô Hình Tăng Trưởng Nông Nghiệp

Ngày 27.6, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ với sự tham gia trực tuyến của đại diện 63 tỉnh, thành trong cả nước để bàn về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2013 cũng như giải pháp trong 6 tháng cuối năm.

Giá lúa thấp, thị trường thu hẹp

Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết: Tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản quý II tăng 2,2%, thấp hơn quý I (2,6%) chủ yếu do sản lượng lúa vùng ĐBSCL cơ bản tính vào giá trị sản xuất quý I; sản lượng thịt hơi trong quý II giảm so với quý I. 6 tháng đầu năm ước tăng toàn ngành đạt 2,4%, là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây; trong đó: Nông nghiệp ước tăng 2,2%; lâm nghiệp ước tăng 5,7%; thủy sản ước tăng 2,5%.

Theo Bộ trưởng Vinh: "Khó khăn lớn nhất của ngành nông nghiệp hiện nay là nhu cầu của thị trường giảm, giá lúa xuống thấp ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu gạo và thu nhập của người nông dân".

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Minh đề xuất với Chính phủ cần có những biện pháp ngăn chặn nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp mà trong nước có thể sản xuất được. Việc nhập khẩu các mặt hàng này để sản xuất ổn định nhưng lại gây khó khăn cho sản xuất trong nước, nhất là chăn nuôi. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Chính phủ sớm công khai đề án tái cơ cấu nông nghiệp để các địa phương biết để xây dựng tái cơ cấu hợp lý gắn với kinh tế thị trường.

Đồng tình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thanh cho rằng, hiện người nông dân rất khổ sở, khó khăn vì không biết nên sản xuất cái gì do việc quy hoạch vùng vẫn chưa rõ ràng. Ông Thanh đề nghị Chính phủ sớm cho triển khai đề án tái cơ cấu nông nghiệp để các địa phương nắm rõ quy hoạch vùng, sản xuất theo định hướng thị trường.

Cần thay đổi mô hình tăng trưởng

Giải pháp 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho rằng, cấp bách nhất vẫn là đẩy mạnh thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. "Từ lúa gạo, cà phê, cao su, cá tra, tôm có xuất khẩu được thì mới tăng giá trị sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, Bộ NNPTNT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để thúc đẩy việc chống buôn lậu các mặt hàng nông nghiệp. Đề án tái cơ cấu nông nghiệp đã được Thủ tướng thông qua và sẽ triển khai thời gian tới"- ông Phát cho biết.

Bộ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Minh Quang cho biết, đến thời điểm này, Bộ đã nhận được đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa của 12 tỉnh, thành, trong đó có Thanh Hóa, Hải Dương. Trong dự thảo Luật Đất đai 2003 (sửa đổi) có dự kiến cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa cho các địa phương với diện tích đất dưới 10ha. "Xin các địa phương chờ sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua để bộ có căn cứ quyết định" - ông Quang cho biết.

Về giải pháp cho phát triển nông nghiệp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: Trước đây chúng ta áp dụng mô hình "2 tăng" để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, đó là: Tăng sản lượng và tăng vốn. Nhưng nay cần phải thay đổi, áp dụng mô hình "1 giảm, 1 tăng, 2 theo và 3 hỗ trợ". Cụ thể, là giảm chi phí, tăng chất lượng, theo nhu cầu thị trường và theo hiệu quả. Cuối cùng là 3 hỗ trợ: Hỗ trợ tiếp thị tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ về vốn, hỗ trợ về xây dựng thương hiệu.

Riêng về vấn đề chuyển đổi mục đích sử đụng đất lúa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Trồng hoa, trồng cỏ hay nuôi bò, khi cần có thể san bằng để trả đất cho lúa. Mỗi năm chúng ta phải mất hàng tỷ USD để nhập ngô và khô đậu làm thức ăn chăn nuôi, nếu chuyển từ lúa sang trồng hai loại cây này thì tốt quá, nhưng cũng phải tính tới hiệu quả. Ngành nông nghiệp phải tập trung chỉ đạo quyết liệt để làm sao tăng năng suất, giảm chi phí".


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hỗ Trợ Để Giúp Nông Dân Đứng Vững Hỗ Trợ Để Giúp Nông… Điêu Đứng Vì Giống Bắp Dỏm Điêu Đứng Vì Giống Bắp…