Nuôi lợn (Heo) Thành Công Nuôi Heo Trên... Máy Tính
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thành Công Nuôi Heo Trên... Máy Tính

Publish date Sunday. January 1st, 2012

Thành Công Nuôi Heo Trên... Máy Tính

Tạp chí Asian Pork đã dành ba trang viết về doanh nghiệp này như một điển hình về chăn nuôi của châu Á

Doanh nghiệp (DN) chăn nuôi heo Thành Công (Đồng Nai) được coi là một trong những DN tư nhân làm ăn hiệu quả nhất từ sau khi Luật DN ra đời. Gọi là DN, nhưng thực chất Thành Công chỉ là trang trại chăn nuôi gia đình, nhờ mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào chăn nuôi, nên hiện tại doanh thu mỗi năm của Thành Công đạt trên 3 tỉ đồng. Mới đây, tạp chí Asian Pork (tạp chí chuyên ngành về chăn nuôi của Hiệp hội Chăn nuôi châu Á) đã dành ba trang để viết về DN này như một điển hình của châu Á.

Kiểm soát tốt nguồn dịch bệnh, lịch phối giống

Ông Nguyễn Trí Công, chủ DN tư nhân Thành Công mỗi ngày luôn dành trên 3 tiếng đồng hồ ngồi vào máy vi tính với công việc chính chỉ để... pha chế thức ăn cho heo. Với phần mềm được nhập từ nước ngoài, cộng với các dữ liệu luôn được cập nhật, hằng ngày máy tính sẽ cung cấp khẩu phần thức ăn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của heo. Nhu cầu về tỉ lệ các chất dinh dưỡng ở từng giai đoạn tăng trưởng luôn biến thiên nên cần có sự pha trộn hợp lý, mà việc này không thể làm thủ công. Việc pha chế thức ăn trên máy tính còn giúp cho Thành Công tính toán được giá thành thức ăn hợp lý.

Lý lịch, dòng họ của từng lứa heo cũng được Thành Công quản lý bằng hệ thống máy tính, điều này mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát nguồn dịch bệnh, lịch phối giống... Toàn bộ máng ăn tự động được Thành Công nhập khẩu từ Đức, Mỹ và Đan Mạch, với giá 4 triệu đồng/cái.

Giảm chi phí, hạ giá thành

Hiện nay, với kỹ thuật nuôi thông thường, giá thành sản xuất 1 kg heo hơi là 13.000 đồng, trong khi giá thành của Thành Công chỉ có 11.000 - 12.000 đồng/kg. “Với cách pha trộn thức ăn bằng máy tính, Thành Công chỉ tốn 2,6 kg cám cho 1 kg heo hơi, so với cách cho ăn thông thường phải là 3 kg cám. Ngoài ra, nhờ sử dụng hệ thống máng ăn tự động ngoại nhập, mỗi ngày Thành Công tiết kiệm được 3 kg thức ăn/chuồng và tiết kiệm được công lao động.

Hiện nay, giá heo hơi trên thị trường đang rớt thê thảm, chỉ còn khoảng 9.000 - 10.000 đồng/kg, là giá thấp nhất trong nhiều năm qua, làm nhiều người chăn nuôi điêu đứng. Thế nhưng DN tư nhân Thành Công lại bán được hàng với giá 13.500 - 14.000 đồng/kg, nhờ chất lượng hàng tốt và bảo đảm an toàn vệ sinh. Trung bình mỗi tháng, Thành Công xuất chuồng đều đặn 20 tấn heo thịt và khoảng 300 heo giống, doanh thu đạt trên 300 triệu đồng.

Theo nhận xét của tạp chí Asian Pork, các nước chăn nuôi tiên tiến trên thế giới hiện đang có xu hướng nuôi heo thịt đực, nhưng không thiến. Ở Việt Nam, DN tư nhân Thành Công được coi là đơn vị đầu tiên nuôi thành công loại heo này. Đây là loại heo thịt có các ưu điểm: tốc độ tăng trưởng nhanh, ít mỡ, nạc nhiều, thịt ngon. Tuy nhiên, cái khó và quan trọng nhất là phương pháp xử lý để thịt không hôi và Thành Công đã tìm ra được bí quyết xử lý vấn đề này nhưng không dùng hóa chất hoặc thuốc chích, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Heo Trong “Phòng Lạnh” Nuôi Heo Trong “Phòng Lạnh” Kỹ Thuật Chăn Nuôi Heo Sau Cai Sữa Và Heo Thịt Kỹ Thuật Chăn Nuôi Heo…