Mô hình kinh tế Tăng Cường Giám Sát Dịch Bệnh Trên Gia Súc, Gia Cầm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tăng Cường Giám Sát Dịch Bệnh Trên Gia Súc, Gia Cầm

Publish date Thursday. October 2nd, 2014

Tăng Cường Giám Sát Dịch Bệnh Trên Gia Súc, Gia Cầm

Sau thời gian hoành hành, dịch cúm A/H5N1 tạm lắng thì mới đây, gia cầm lại bị phát hiện nhiễm loại vi rút cực độc cúm A/H5N6, trong khi Cục Thú y cũng chưa xác định được loại vắc xin phù hợp để phòng cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm…  Vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi được ngành thú y tích cực triển khai.

Kiểm soát tốt dịch bệnh

Tháng 5/2014, tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã có báo cáo ca tử vong ở người đầu tiên do nhiễm vi rút cúm A/H5N6. Tại Việt Nam, đã phát hiện vi rút cúm A/H5N6 ở đàn gia cầm tại các tỉnh Lạng Sơn, Hà Tĩnh với kiểu gen tương đồng trên 99% so với chủng vi rút cúm A/H5N6 gây tử vong cho người ở Trung Quốc.

Đồng thời, ngày 15/8/2014, đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 trên đàn chim trĩ đỏ tại tỉnh Lào Cai; dịch lở mồm long móng do vi rút type O và A đã phát sinh tại tỉnh Nghệ An từ cuối tháng 7/2014 làm 121 trâu, bò mắc bệnh. Hiện nay, những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của nhân dân trên địa bàn tăng cao; việc vận chuyển và giết mổ gia súc, gia cầm cũng tăng.

Cùng với đó, thời tiết khí hậu chuyển mùa làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi, là điều kiện tốt cho các loại dịch bệnh phát triển trên gia súc, gia cầm, nhất là dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng, tụ huyết trùng ở trâu, bò. Đây là nguy cơ phát sinh và lây lan các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm của tỉnh trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Chi cục Thú y tỉnh, từ đầu năm đến nay tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát tốt, không xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc đặc biệt là không xảy dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc và bệnh tai xanh trên đàn heo.

Trong tháng 4 có xảy ra 1 ổ dịch cúm gia cầm tại xã Nam Chính (Đức Linh) nhưng đã được khống chế kịp thời, không để bệnh lây lan.

Có được kết quả này là do các địa phương đã chủ động xây dựng, phê duyệt và cấp kinh phí thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là chủ động phòng bệnh bằng vắc-xin; phát động các chiến dịch vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, vùng có nguy cơ cao; tăng cường ngăn chặn buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm nhập lậu xâm nhập vào địa bàn.

Không nên chủ quan

Sự trở lại của cúm A/H5N1, việc tồn tại của cúm A/H1N1, nguy cơ cúm A/H7N9 xâm nhập và sự xuất hiện của chủng cúm mới A/H5N6 là đáng lo ngại. Bởi điều này cho thấy, vi rút cúm luôn biến đổi khó lường. Trong khi cơ thể người chưa có kháng thể chống lại những vi rút mới.

Thế nên, để phòng chống dịch bệnh cúm từ các chủng vi rút, nhất là cúm A/H5N1 và A/H5N6, các ngành, địa phương và người dân không được chủ quan, lơ là.  Những tháng còn lại năm 2014, Chi cục Thú y tỉnh tập trung cho công tác triển khai tiêm vắc-xin phòng dịch cho các địa phương.

Theo đó, ngành thú y trong toàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn nhân lực, kinh phí, phương tiện dụng cụ hóa chất để thực hiện công tác tiêm phòng, ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Ông Châu Ngọc Tấn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: “Đến nay Chi cục Thú y đã tiến hành tiêm phòng hơn 5,5 triệu lượt con gia súc gia cầm.

Ngành thú y đã cấp 81.675 liều vắc xin type O phòng bệnh lở mồm long móng cho 8 huyện, thị trên địa bàn tỉnh, các huyện, thị đã tiến hành triển khai tiêm cho các vùng, đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ.

Từ nguồn kinh phí tỉnh hỗ trợ, ngành thú y đã cấp hơn 1.400 nghìn liều vắc-xin tiêm phòng cho gia cầm. Hiện các địa phương đang tiến hành tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng chăn nuôi, nhằm ngăn sự phát sinh và lây lan nguồn bệnh trên đàn gia súc, gia cầm”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hạt Giống Đồng Tiền Vàng Hạt Giống Đồng Tiền Vàng Khẩn Trương Thu Hoạch Lúa Hè Thu Trước Khi Lũ Lụt Tràn Về Khẩn Trương Thu Hoạch Lúa…