Mô hình kinh tế Tận Dụng Ao Vườn Nuôi Tôm Càng Xanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tận Dụng Ao Vườn Nuôi Tôm Càng Xanh

Publish date Thursday. April 12th, 2012

Tận Dụng Ao Vườn Nuôi Tôm Càng Xanh
Tuy không làm giàu nhanh nhưng việc tận dụng ao vườn để thả nuôi các loại thủy - hải sản cũng tạo thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. Ông Lê Văn Nhịn ở Ấp 8 (xã Hòa Hiệp - Tam Bình - Vĩnh Long) đã “sống được” với mô hình nuôi tôm càng xanh.

Gần 20 năm nuôi tôm càng xanh, ông Nhịn cho biết: Nuôi tôm càng xanh phải có kinh nghiệm, nắm bắt tốt kỹ thuật và môi trường nuôi phải được đảm bảo vệ sinh. Nuôi tôm ít tốn nhiều công sức như trồng lúa, nhưng mang lại lợi nhuận khá cao. Với diện tích ao trên 2.000 m2, vụ tôm này ông mạnh dạn thả nuôi trên 15.000 con giống tôm càng xanh. Hiện tại tôm đã được khoảng 6 tháng tuổi và đang phát triển khá tốt. Cuối tháng 4 này, ông sẽ thu hoạch và dự đoán sản lượng khoảng 200 kg, với giá bán hiện tại trên 200.000 đ/kg, có thể lời trên 30 triệu đồng...

Về kỹ thuật nuôi, ông Nhịn cho biết phải kỹ lưỡng trong từng khâu, đặc biệt là khâu cải tạo và quản lý ao nuôi, vì tôm là loài rất dễ nhiễm bệnh từ nguồn nước. Trước khi nuôi, phải tiến hành tháo chua rửa mặn ao nuôi, tạo môi trường thông thoáng, đảm bảo vệ sinh trong quá trình nuôi. Ngoài ra vấn đề chọn con giống, cho ăn... cũng hết sức quan trọng. Nếu thực hiện tốt các khâu trên thì tỷ lệ thành công mới đạt cao.

Về cải tạo và quản lý ao nuôi, ông Nhịn cho biết, sau mỗi vụ thu hoạch, sẽ tiến hành tháo nước trong ao (xiết khô), rải vôi bột khử trùng ao nuôi, sau 10 ngày là cho nước vào (lượng nước cao khoảng 80 cm), chất chà tạo môi trường tự nhiên, giúp tôm sinh trưởng tốt hơn. Sau 3 ngày là thả con giống, con giống lúc mua về có kích thước rất nhỏ nên phải cẩn thận và nhẹ nhàng (cho tôm giống và một lượng nước vừa đủ vào thau hoặc chậu rồi thả nhẹ xuống mặt nước). Tôm càng xanh sau một tháng nuôi có thể đạt kích thước bằng đầu đũa, lúc này có thể sử dụng tép rong làm thức ăn. Khoảng 3 tháng trở lên, mua cá biển nấu chín làm thức ăn cho tôm.

Vì ao nuôi gần sông nên ông Nhịn cho nước ra vào thường xuyên. Ông cho biết, đây cũng là cách đảm bảo vệ sinh tốt cho tôm và tạo môi trường tự nhiên, tránh cho tôm bị tèn hen (vỏ tôm có màu đen như đóng rong), giảm chất lượng cũng như giá thành.

Trước đây tại xã Hòa Hiệp, có trên 20 hộ nuôi tôm càng xanh, giờ chỉ còn duy nhất ông Nhịn là còn bám trụ với nghề. Lý giải về điều này, ông Huỳnh Văn Thảo - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hiệp cho biết: Lúc trước, nguồn con giống chủ yếu là do khai thác tự nhiên, nhưng hiện tại quá trình khai thác quá nhanh dẫn đến cạn kiệt nguồn thủy sản nên chủ yếu là nuôi tôm bột (tôm post). Tại Ấp 8, có các hộ như Bảy Khiêm, Bảy Tý trước đây nuôi tôm càng xanh giờ cũng chuyển sang nuôi cá vì không có nguồn giống tôm càng xanh.

Ông Thảo cho biết: “Nếu các hộ nông dân trong xã có nhu cầu về nuôi tôm càng xanh thì trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ kết hợp với Trạm Khuyến nông tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi, cũng như có chính sách hỗ trợ con giống đáp ứng nhu cầu của bà con”.

Mô hình nuôi tôm càng xanh của gia đình ông Lê Văn Nhịn không những mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông mà còn là “địa chỉ đáng tin cậy” để trao đổi kinh nghiệm, giúp người dân tại địa phương tiếp cận với nhiều loại vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đã Xác Định Tác Nhân Gây Bệnh Trên Tôm Hùm Đã Xác Định Tác Nhân… Hạn Chế Thiệt Hại Tôm Nuôi Trước Những Cơn Mưa Trái Mùa Hạn Chế Thiệt Hại Tôm…