Tôm thẻ chân trắng Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 1)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 1)

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Wednesday. June 6th, 2018

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 1)

Nhu cầu của thế giới đối với các sản phẩm nuôi trồng thuỷ sản chất lượng cao làm cho việc kiểm soát các loại dịch bệnh ngày càng trở nên quan trọng. Các biện pháp an toàn sinh học tốt là cần thiết để duy trì sức khỏe của vật nuôi, giảm nguy cơ mắc bệnh ở các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản và cho năng suất thu hoạch cao.

An toàn sinh học

An toàn sinh học có thể được định nghĩa là "các biện pháp và phương pháp được áp dụng để đảm bảo môi trường nuôi không bị bệnh cho tất cả các giai đoạn của hoạt động nuôi trồng thuỷ sản (tức là các trại sản xuất giống, vườn ươm, trang trại chăn nuôi) để tăng khả năng sinh lời. Các quy trình an toàn sinh học được đưa ra để duy trì " độ an toàn" của cơ sở chăn nuôi (ví dụ, ngăn chặn xâm nhập hoặc giảm hoàn toàn số lượng trước khi xâm nhập) đối với một số sinh vật gây bệnh (ký sinh trùng, vi khuẩn, vi rút và nấm) những loại không được phép hiện diện trong một hệ thống đặc biệt.

Tóm lại, các nhà sản xuất thực phẩm xem sự an toàn cho người tiêu dùng là mục tiêu hàng đầu của họ. Nếu thực phẩm họ sản xuất là không an toàn, thì sẽ không có mô hình hoạt động kinh tế. Mục tiêu thứ hai và quan trọng không kém là sự thịnh vượng kinh tế. Một phần của quá trình này là an toàn sinh học. Nó liên quan đến tất cả các khía cạnh về: tính toàn vẹn về môi trường, phúc lợi động vật, an toàn thực phẩm và lợi ích kinh tế.

Các biện pháp an toàn sinh học là các biện pháp quản lý để ngăn ngừa các vật nuôi không bị nhiễm bệnh và tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh hoặc ký sinh trùng. Các biện pháp an toàn sinh học thông thường là: Khử trùng trứng thích hợp, Kiểm soát truyền bệnh dọc, Các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt, Kiểm soát giao thông, Xử lý nước thải, Nguồn thức ăn sạch, Loại bỏ tử vong,...

Trong nuôi trồng thủy sản, các điểm kiểm soát quan trọng là các khu vực mà trong quá trình sản xuất có thể cho thấy hoặc cho phép các mối nguy sinh học. Việc nhận ra những khu vực này thường đòi hỏi một chút tiên đoán và khả năng nhận biết phổ thông. Một trong những thách thức mà các nhà nuôi trồng thủy sản đang phải đối mặt là cung cấp tất cả các giai đoạn sống về điều kiện vệ sinh và an toàn sinh học phù hợp với các loài thủy sinh của họ. Một chương trình an toàn sinh học toàn diện nên được áp dụng và điều này rất cần thiết trong việc đối đầu và chống lại bệnh tật.

Với sự gia tăng nhanh chóng trong các hoạt động nuôi trồng thuỷ sản, nhu cầu về chất khử trùng cũng tăng lên. Sự xâm nhập và tăng trưởng của các mầm bệnh phải được giảm thiểu bằng việc sử dụng các chất khử khuẩn trong nước, trên hồ chứa nước, trên đồ dùng thiết bị và trên trứng. Thuốc khử trùng dùng trong nuôi trồng thủy sản nhằm vào tất cả các loại tác nhân gây bệnh (bao gồm vi khuẩn, nấm, virus và động vật đơn bào). Chất khử trùng phải tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn gây bệnh để diệt chúng bằng cách thải ra một lượng hợp chất hoạt tính hợp lý.

Các mức an toàn sinh học khác nhau

Mặc dù điều quan trọng là tất cả các nhà nuôi trồng thuỷ sản hiểu rằng các khái niệm có liên quan mật thiết, các mức độ an toàn sinh học khác nhau sẽ được áp dụng tùy thuộc vào mục đích của hệ thống và các loài, mật độ thả, tần suất di chuyển của sinh vật và trang trại, người lao động / du khách / chủ sở hữu vào hoặc ngoài hệ thống, các ngành kinh tế liên quan, tiềm năng tác động của các tác nhân gây bệnh và các yếu tố khác.

Trong cơ sở sản xuất, việc đưa ra virus, vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm, chưa có trên cơ sở, sẽ có tác động lớn hơn. Các vật chủ trung gian, như sinh vật di chuyển, người hoặc thiết bị, thường lây truyền các sinh vật gây bệnh. Nếu các vật chủ trung gian này được khử trùng đúng cách tại các điểm kiểm soát quan trọng được xác định thì việc tiếp xúc với các sinh vật gây bệnh sẽ giảm đáng kể. Một chất khử trùng hiệu quả được chọn sẽ dựa trên:

• Tính hiệu quả - Hiệu quả được chứng minh là có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ các bệnh do virus, vi khuẩn và nấm gây ra. Đặc biệt trong nuôi trồng thủy sản, vi rút gây bệnh rất dai dẳng và khó tiêu diệt.

• Tác động môi trường - Thuốc khử trùng tốt phải diệt các sinh vật gây bệnh trong cơ sở nhưng không được gây hại cho các sinh vật trong môi trường khi được thoát ra.

• An toàn cho người vận hành - Bất kỳ sản phẩm nào được sử dụng đều phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng sản phẩm và tất cả các quy trình an toàn phải được tuân thủ tuyệt đối.

Các nguyên tắc của một biện pháp an toàn sinh học tốt thì áp dụng được cho tất cả các hệ thống dù chúng có ở trên đất liền (trại chăn nuôi) hoặc trên dòng chảy (trại sản xuất giống).

Các biện pháp an toàn sinh học tốt làm giảm sự tiếp xúc với các sinh vật gây bệnh với:

• Các rào cản bên ngoài - ngăn ngừa sự lây lan của các sinh vật gây bệnh lên trên và xuống dưới các trang trại nuôi trồng thuỷ sản hoặc trại sản xuất giống.

• Các rào cản bên trong - ngăn ngừa sự lây lan của các sinh vật gây bệnh trong một trang trại nuôi trồng thủy sản hoặc trại sản xuất giống.

Các rào cản bên ngoài - ngăn ngừa sự lây lan của các sinh vật gây bệnh lên và xuống trang trại hoặc trại giống bằng cách tập trung vào;

• Luôn luôn có nguồn nước sạch không mầm bệnh cho các trang trại trên đất liền.

• Hoàn toàn cấm di chuyển tôm, tôm hồng và cá từ các trang trại khác.

• Hoàn toàn cấm di chuyển từ trang trại có sức khỏe già hơn hoặc kém hơn.

• Hạn chế di chuyển tôm, tôm hồng và cá giữa các trang trại của cùng một công ty.

• Hạn chế việc đến thăm trang trại nuôi trồng thủy sản.

• Hạn chế việc tới gần trang trại, ví dụ xây hàng rào quanh khu vực.

• Có biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt đối với bất kỳ người nào vào trại nuôi.

• Quần áo bảo hộ (khử trùng).

• Giữ vệ sinh chân và bàn tay.

• Biện pháp vệ sinh và khử trùng.

• Quản lý dịch hại.

Rào cản bên trong để ngăn ngừa sự lây lan của các sinh vật gây bệnh trong một trang trại bằng cách sau:

• Tách riêng từng đơn vị trong một cơ sở và cô lập các đơn vị này với nhau.

• Xác định đơn vị hoặc khu vực vệ sinh trên từng trang trại

• Xác định các biện pháp vệ sinh (như là vệ sinh và khử trùng, các biện pháp kiểm soát dịch hại) bên trong mỗi đơn vị hoặc khu vực.

• Xác định các biện pháp vệ sinh đối với sự di chuyển giữa các đơn vị hoặc khu vực khác nhau, tức là hoàn toàn cấm tất cả các di chuyển từ một khu vực này sang khu khác.

• Hạn chế sự di chuyển các dụng cụ và sự nuôi cấy của các sinh vật gây bệnh.

• Có biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt đối với bất kỳ người nào vào trại nuôi trồng thuỷ sản.

• Quần áo bảo hộ (thường xuyên khử trùng)

• Giữ vệ sinh chân và tay

• Biện pháp vệ sinh và khử trùng

• Quản lý dịch hại


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phòng, chống dịch bệnh đốm trắng do vi rút ở tôm nuôi tại cơ sở nuôi thương phẩm Phòng, chống dịch bệnh đốm… Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 3) Tầm quan trọng của an…