Tin thủy sản Tại sao lại bỏ hoang đất trong khi có thể sản xuất một vụ khác?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tại sao lại bỏ hoang đất trong khi có thể sản xuất một vụ khác?

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Wednesday. August 7th, 2019

Tại sao lại bỏ hoang đất trong khi có thể sản xuất một vụ khác?

Theo các nghiên cứu mới được công bố, các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản ở Ấn Độ Vùng ven biển nên xem xét việc nuôi các loài cá biển, chẳng hạn như cá nục bạc, giữa các vụ nuôi tôm thay vì bỏ hoang.

Vì vậy, đề nghị của các tác giả trong một nghiên cứu gần đây xem xét cách thả ao nuôi cá vây. Thay vì bỏ hoang giữa các vụ có thể tạo ra thu nhập cho nông dân, giảm rủi ro dịch bệnh và khiến chúng ít bị đe dọa bởi dịch bệnh liên quan đến tôm.

Các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản ở Ấn Độ nên xem xét thử nghiệm một vụ nuôi cá vây giữa các vụ tôm dựa theo nghiên cứu mới.

Như các nhà nghiên cứu lưu ý: nghề nuôi tôm đang tăng trưởng vượt trội ở Ấn Độ bằng thành tích xuất khẩu nổi bậc ở mức cao nhất mọi thời đại là 7,08 tỷ đô la trong suốt năm tài chính từ 2017-18. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào một loài duy nhất trong hệ thống độc canh không được khuyến khích lắm vì đất nước này đã chứng kiến thảm họa của tôm sú. Đa dạng hóa các loài và hệ thống nuôi và phân phối sản xuất đồng đều có thể cung cấp khả năng phục hồi khi khí hậu thay đổi và các động lực bên ngoài khác và thêm bảo hiểm kinh tế, xã hội và sinh thái vào hệ thống nuôi trồng thủy sản.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng đa dạng hóa và luân canh, mà họ gọi là xen canh, có thể giúp giảm rủi ro bệnh tật, trong khi nông dân vẫn làm việc hiệu quả thay vì cứ để đất bỏ hoang.

Như họ giải thích: Thói quen bỏ không hồ nuôi tôm sau khi hết vụ được coi như kỳ nghỉ vụ và được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa mầm bệnh virut ký sinh đặc thù. Nuôi xen canh cá vây có thể là một lựa chọn thay thế cho các kỳ nghỉ vụ để giảm sự tích tụ của mầm bệnh virus đặc trưng của tôm mà không ảnh hưởng đến kinh tế của doanh nghiệp.

Thực tế như họ quan sát, ở Gujarat phần lớn các trang trại sắp hoạt động trong khu vực có quy mô từ nhỏ đến trung bình (0,25 đến 5 ha) bị giới hạn trong thời gian nuôi từ sáu đến bảy tháng với tối đa hai vụ thu hoạch, để lại trang trại bỏ hoang khoảng năm đến sáu tháng. Thời gian cần thiết để làm khô ao, cày và quản lý ao khác cho mùa mới là khoảng 2 tháng. Vẫn còn tồn tại một khoảng thời gian thuận lợi từ ba đến bốn tháng để nuôi động vật khác. Khoảng thời gian này có thể tận dụng cho một vụ nuôi cá vây, điều này không chỉ đảm bảo thu nhập nông nghiệp cao mà còn đảm bảo tính bền vững.

Để kiểm tra lý thuyết này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi sự tăng trưởng, tỷ lệ sống và khả năng kinh tế của việc nuôi cá nục bạc (Trạchinotus blochi) - một loài có khả năng chịu đựng môi trường rộng, tăng trưởng nhanh, thị trường tốt và công nghệ sản xuất cá giống tiêu chuẩn.

Và họ kết luận rằng: cá nục đã thể hiện sự khỏe mạnh và khả năng thích nghi của nó với hệ sinh thái trên đất liền, bằng chứng là tỷ lệ sống sót chung là 89,8 % bao gồm cả giai đoạn hồ ươm và giai đoạn trưởng thành. Tỷ lệ chuyển đổi thức ăn nhận thấy là 1,94. Thời gian nuôi 100 ngày được xem là đủ để đạt được kích thước thu hoạch mong muốn là 250 g. Tiềm năng sản xuất dự kiến của trang trại thực nghiệm 4500 m2 diện tích mặt nước nuôi trồng là 16,2 tấn / vụ với tỷ lệ chi phí lợi ích (BCR) là 1,34 so với chi phí vận hành. Bằng thực nghiệm đã chứng minh khả năng tồn tại của cá nục bạc như một giống nuôi xen canh trong ao nuôi tôm ven biển. Do đó, việc đưa cá nục vào ao nuôi tôm được khuyến khích và có thể được thúc đẩy để nuôi xen canh bền vững với nuôi tôm dọc bờ biển Ấn Độ để cải thiện sinh kế của người dân.

Nghiên cứu đầy đủ, nuôi xen cá vây biển trong ao nuôi tôm: Một nghiên cứu khả thi đầu tiên của Tiến sĩ Divu Damodaran et al, có thể được truy cập tại đây.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu quả tích cực từ chuỗi giá trị tôm Hiệu quả tích cực từ… Ngành nuôi trồng thủy sản tự động? Nó gần gũi hơn bạn nghĩ Ngành nuôi trồng thủy sản…