Nuôi gà Tác động đến tính toàn vẹn bộ xương gà trong môi trường không lồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tác động đến tính toàn vẹn bộ xương gà trong môi trường không lồng

Author Teun van de Braak - 2LUA.VN biên dịch, publish date Tuesday. February 6th, 2018

Tác động đến tính toàn vẹn bộ xương gà trong môi trường không lồng

Đã vài năm trôi qua kể từ khi EU cấm sử dụng lồng nuôi thông thường vào năm 2012. Gần đây nhất,nhiều công ty thực phẩm và nhà bán lẻ lớn ở Hoa Kỳ thông báo rằng họ sẽ chỉ cung cấp trứng không lồng, điều này dẫn đến mối quan tâm sâu sắc đến các hệ thống lồng thay thế.

Ảnh: Hendrix Genetics

Không có hệ thống chuồng lý tưởng cho gia cầm

Theo kết quả của Tiến sĩ Donald C. Lay từ Đại học Purdue vào năm 2011, dường như không có hệ thống chuồng đơn nào là lý tưởng từ quan điểm phúc lợi của gà đẻ; vì môi trường phức tạp làm tăng cơ hội hoạt động nhiều hơn, điều này cũng đưa ra những thách thức về bệnh tật và kiểm soát dịch hại.

Tiến sĩ Lay cũng đề cập rằng môi trường phức tạp có thể tạo cơ hội cho gà mái thực hiện những hành vi bất lợi cho phúc lợi của chúng, ví dụ như ăn thịt đồng loại và chen chúc nhau. Ngay cả một hệ thống chuồng trại được coi là tốt hơn so với phúc lợi cũng có thể tác động tiêu cực đến phúc lợi của gà, nếu quản lý kém.

Ưu điểm của hệ thống lồng thông thường

Có một số thuận lợi để quản lý hệ thống lồng thông thường:

• quy mô nhóm nhỏ,

• kiểm soát được khí hậu,

• mức độ tập trung bụi thấp hơn,

• tiếp cận dễ dàng thức ăn và nước

• nguy cơ bệnh thấp hơn.

Các vấn đề liên quan đến hệ thống lồng thông thường

Tuy nhiên, gà mái trong lồng thông thường có nhiều nguy cơ gặp vấn đề liên quan đến:

• sức khoẻ của xương vì không hoạt động trong một thời gian dài

• chứng mất dần xương tủy và xương vỏ (dạng trầm trọng của loãng xương) thậm chí còn được đặt tên theo hệ thống lồng vì có mối liên hệ trực tiếp giữa bệnh và điển hình do không hoạt động trong lồng thông thường. Theo bác sĩ Kenneth E. Anderson (các mẫu kiểm tra ngẫu nhiên ở North Carolina), sự xuất hiện của chứng loãng xương có thể gây ra 20-35% tỷ lệ tử vong trong hệ thống nuôi gà mái.

Các lồng nuôi tự động: loãng xương thấp hơn nhưng các vấn đề về xương lưỡi hái cao hơn

Sự xuất hiện của bệnh loãng xương ở lồng nuôi tự động và hệ thống thay thế thấp hơn nhiều bởi vì gà mái có đủ không gian để tham gia vào các hành vi tự nhiên như tắm đất, gãi, đi bộ, làm tổ, trú ngụ và vỗ cánh. Tuy nhiên, với nhiều mức độ trú ẩn trong một hệ thống lồng, va chạm với vòm, hoặc các vật khác trong lồng cũng có thể là nguyên nhân gây ra gãy xương lưỡi hái cao trong các hệ thống lồng thay thế.

Nghiên cứu tại Bỉ do Tiến sĩ Jasper Heerkens tiến hành cho thấy tình trạng gãy xương lưỡi hái ở gà mái có thể tăng lên trên 80% vào cuối giai đoạn đẻ.

Gà mái nhảy từ tầng trên xuống có nguy cơ bị vẹo, ngắn, dị dạng ở xương lưỡi hái, kết quả là xương bị khuyết tật điển hình. Chưa rõ liệu gà mái bị dị dạng xương lưỡi hái có nhiều nguy cơ gãy xương lưỡi hái sau khi va chạm hay không.

Quản lý vấn đề phát sinh về gãy xương lưỡi hái trong các hệ thống chuồng thay thế đòi hỏi sự đổi mới và hợp tác của tất cả những người có liên quan. Ảnh: Hendrix Genetics

Cần nỗ lực kết hợp

Quản lý vấn đề mới này đòi hỏi phải có sự đổi mới và hợp tác từ các bác sỹ thú y, các công ty thức ăn, người chăn nuôi, các kỹ sư hệ thống sản xuất, nhà khoa học phúc lợi động vật, và các nhà phân phối di truyền. Hiện tại, nhiều dự án nghiên cứu về việc xác định nguyên nhân và các giải pháp khả thi đối với vấn đề gãy xương lưỡi hái đã được lên kế hoạch hoặc đang trong quá trình thực hiện. Ở Châu Âu, sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu và các đối tác công nghiệp được thúc đẩy bởi một khoản tài trợ từ EU-COST (Tổng công ty Khoa học và Công nghệ Châu Âu). Hendrix Genetics, nhà phân phối giống đa dạng hàng đầu, cũng tham gia vào chương trình Chi phí EU này để làm việc cùng với một số viện nghiên cứu, thảo luận về cách cung cấp sản phẩm bền vững và hướng dẫn cho các nhà sản xuất trứng trong những thời điểm biến động này. Với sự hiểu biết sâu hơn về vấn đề này và thực hiện nhiều nghiên cứu, lợi ích của toàn bộ ngành công nghiệp đẻ trứng sẽ ngày càng có những tiến bộ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi gà Hồ đặc sản giúp người nông dân 'hốt bạc' Nuôi gà Hồ đặc sản… Xử lý nước trong trang trại nuôi gà thịt Xử lý nước trong trang…