Tin nông nghiệp Sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật

Author Lê Hoàng Vũ, publish date Friday. April 16th, 2021

Sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật

Drone có thể giảm thất thoát 30% thuốc BVTV trong phun xịt, giảm nhân công lao động, giảm giá thành, tiết kiệm 95-97% nước, hạn chế ô nhiễm môi trường…

Hiện nay, drone giá bán còn khá cao từ 534-609 triệu đồng/máy nên chỉ bán vào các đối tượng nông dân có diện tích ruộng lớn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Vừa qua tại huyện Thoại Sơn (An Giang) Công ty Cổ phần Đại Thành phối hợp với Công ty TNHH MTV Lương thực Ngọc Ánh tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá hiệu quả sử dụng máy bay nông nghiệp P-GLOALCHECK ứng dụng vào sản xuất lúa và dịch vụ bảo hành, sửa chữa, đào tạo bay.

Chỉ 8 phút phun xong 1ha lúa

Ông Cao Văn Tấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lương thực Ngọc Ánh ở huyện Thoại Sơn (An Giang) là nhà phân phối, bảo dưỡng và đào tạo máy bay không người lái phun thuốc BVTV (Drone) cho Công ty Đại Thành nói: Hơn 1 năm qua, công ty đã bán 9 chiếc máy bay phun thuốc BVTV hiệu P-GLOALCHECK cho bà con nông dân trong tỉnh.

Tuy máy bay phục vụ nông nghiệp này mới bắt đầu phát triển ở An Giang, nhưng khi nông dân biết đến qua các lớp tập huấn hay các lần xem trình diễn đều rất thích thú vì tính năng mang lại hiệu quả rất cao.

Đa phần hiện nay Drone giá bán còn khá cao từ 534-609 triệu đồng/máy nên chỉ bán vào các đối tượng nông dân có diện tích ruộng lớn. Họ mua về trước nhất phục vụ cho ruộng nhà mình và kế đến là làm dịch vụ phun thuốc BVTV cho các hộ dân lân cận tại địa phương.

Nói về tính năng, Drone có thể giảm thất thoát 30% thuốc BVTV trong phun xịt, giảm nhân công lao động, giảm giá thành, tiết kiệm 95-97% nước, hạn chế ô nhiễm môi trường và đặc biệt hơn nông dân không trực tiếp với thuốc BVTV từ đó giúp bảo vệ sức khỏe…

Bình quân 1ha lúa để phun xịt tay trước đây nông dân từng làm phải mất từ 2-3 giờ đồng hồ mới phun xịt xong, giờ máy bay nông nghiệp thay thế có thể phun xịt 1ha chỉ mất 8 phút là xong.

Đặc biệt Drone của Đại Thành cung cấp là máy đa năng không kén thuốc (dạng bột hòa tan, nước hay nhũ dầu…) đều áp dụng công nghệ phun li tâm đem lại độ chính xác cao. Mỗi máy bay tùy theo loại lớn nhỏ có thể chứa dung tích mang đi phun xịt từ 16-20 lít nước đã có pha với thuốc BVTV.

Ông Nguyễn Đức Trường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thành cho biết: Công nghệ 4.0 hiện nay đang phát triển rất mạnh trong sản nông nghiệp, đặc biệt máy bay nông nghiệp giúp nhiều nông dân tăng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, giảm công lao động, tránh ô nhiễm môi trường và cho ra nông sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nhiều năm qua, Công ty Đại Thành đã triển khai công nghệ drone rộng rãi ở các tỉnh thành trong nước. Từ năm 2019 đến nay, công ty chọn huyện Thoại Sơn (An Giang) là vùng đất sản xuất lúa lớn nhất của tỉnh, cũng là vùng đất phù sa cho năng suất cao để triển khai Drone phục vụ nông nghiệp cho bà con nơi đây ngày càng tốt hơn, hướng đến xuất khẩu.

Tuy Drone còn khá mới mẻ nhưng được nông dân đánh giá cao và chấp nhận sử dụng công nghệ này để áp dụng vào đồng ruộng. Chỉ riêng huyện Thoại Sơn, chỉ sau một năm Công ty Đại Thành triển khai Drone cho bà con nông dân, đã làm dịch vụ phun xịt đạt trên 10.000ha đất lúa.

Công ty Đại Thành hi vọng trong thời gian tới nông dân trồng lúa nơi đây có thể áp dụng Drone đạt 80-90%.

Giúp giảm tổn thất lúa 150 -200 kg/ha

Ông Nguyễn Đức Trường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thành cho biết: Drone do công ty cung cấp, khi phun hạt thuốc khi ra khỏi đầu phun có kích cỡ rất nhỏ và mịn. Điều này sẽ giúp giảm thiểu lượng nước thực tế cần dùng mà vẫn đảm bảo độ trải đều bề mặt và mang lại hiệu quả cao.

Một số lợi ích mà Drone mang lại như: giúp tăng năng suất lao động từ 15 đến 30 lần, giúp giảm giá thành sản xuất, rút ngắn thời gian phun thuốc trên 1 đơn vị diện tích…

Công nghệ phun li tâm giúp giọt nước xoáy tròn giúp cho việc tiếp xúc sâu bệnh mặt dưới lá hiệu quả hơn, khả năng tập trung Drone để phun thuốc dập dịch nhanh.

Bên cạnh đó, Drone giúp người dân chủ động được thời gian phun thuốc với khả năng phun thuốc ban đêm, phun thuốc chính xác với việc kiểm soát công nghệ phun trên máy bay, ứng dụng chuẩn đoán dịch hại đồng bộ dữ liệu với máy bay phun tự động vào khu vực có dịch hại.

Đồng thời công nghệ này là giảm tổn thất sản lượng lúa 150 -200 kg/ha so với phun xịt thuốc thông thường do lúa không bị dẫm đạp.

Ông Phan Thành Bắc, một trong những nông dân ở xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn có diện tích sản xuất lúa lớn hơn 5ha. Chính vì vậy, gia đình ông có điều kiện mua Drone hơn nửa tỷ đồng về sử dụng cho ruộng nhà và vừa làm dịch vụ phun xịt thuốc BVTV thuê.

Ông Bắc chia sẻ, từ khi sử dụng Drone, mỗi vụ lúa có thể giúp giảm chi phí, tăng thêm năng suất từ 2-3% so với trước đây thuê phun xịt tay. Tuy mới mua Drone chưa đầy một năm, ông Bắc phun xịt dịch vụ thuốc BVTV đã hơn 3.200 ha lúa cho bà con nông dân trong huyện, với giá công phun xịt 180 ngàn đồng/ha.

Sau khi trừ hết các khoản chi phí, ông đã thu hồi được vốn mua Drone ban đầu. Trong thời gian tới, ông Bắc sẽ đầu tư mua thêm một chiếc Drone để mở rộng làm dịch vụ phun thuốc BVTV sang các tỉnh lân cận.

Ông Võ Thanh Mạnh, Phó trưởng phòng Kỹ thuật (Trung tâm Khuyến nông An Giang) cho biết: An Giang là một trong những tỉnh có diện tích sản xuất lúa lớn thứ 2 ở ĐBSCL, việc áp dụng công nghệ 4.0 đang được ngành nông nghiệp tỉnh quan tâm.

Đặc biệt gần 2 năm nay, công nghệ máy bay không người lái phục vụ phun thuốc BVTV trên lúa và cây ăn trái bắt đầu phát triển khá mạnh. Đây là hoạt động nằm trong dự án triển khai ứng dụng công nghệ cao vào canh tác nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất cho bà con nông dân trong tỉnh.

Hiện nay, với xu thế công nghệ hóa trong nông nghiệp, việc áp dụng hệ thống phun thuốc BVTV bằng Drone đã cho thấy được nhiều sự tiện ích. Với sự hỗ trợ của Drone trong canh tác cây trồng, sẽ giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tài nguyên nước và quan trọng nhất giúp bảo vệ sức khỏe người nông dân tốt hơn do không cần trực tiếp phun thuốc.

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với chương trình sản xuất lúa gạo bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế SRP mà An Giang đang thực hiện.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân Malaysia ‘thuần hóa’ dưa lưới Nhật Bản Nông dân Malaysia ‘thuần hóa’… Thầy giáo trẻ giỏi trồng chuối tiêu Thầy giáo trẻ giỏi trồng…