Tôm thẻ chân trắng Sử dụng đồng trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt và ao 1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sử dụng đồng trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt và ao 1

Author Craig Watson và Roy PE Yanong 2, publish date Wednesday. August 31st, 2016

Sử dụng đồng trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt và ao 1

Đồng có thể được sử dụng để kiểm soát tảo trong ao nuôi, bao gồm cả tảo sợi và tảo lớn hơn như Chara ("cỏ dại có mùi hôi"). Đã có nhiều nỗ lực trong việc sử dụng đồng nhằm giảm sự phong phú các loại tảo gây mất hương vị của cá, nhưng không đủ thông tin để đưa ra khuyến nghị rõ ràng. Đồng cũng kiểm soát hầu hết các ký sinh trùng bên ngoài cá, trong đó có "Ich" [xem UF / IFAS Thông tư mở rộng 716, Giới thiệu về cá nước ngọt ký sinh trùng và Thông tư mở rộng UF/ IFAS 920 multifiliis Ichthyophthirius (White Spot) trong cá].

Đồng có nhiều loại có thể được sử dụng trong nước. Loại rẻ nhất và thường được sử dụng nhất là đồng sunfat, có sẵn hoặc như một tinh thể hoặc dạng bột (thường được gọi là "đá xanh" hoặc "bột xanh"). Đồng sunfat tan trong nước, hòa tan và khá dễ dàng khi trộn với nước. Một số công ty bán đồng ở dạng lỏng và pha lê.

Trước khi sử dụng bất kỳ hình thức xử lý đồng, bạn cần đo tổng độ kiềm của nước (KHÔNG độ cứng hoặc pH), vì độc tính của đồng đến cá tăng khi tổng độ kiềm giảm. Một nguyên tắc nhỏ là chia tổng độ kiềm (trong phần triệu) 100 để tập trung đồng sunfat sử dụng trong phần triệu (ppm = 1 1 miligam / lít) (xem phương trình 1).

Nếu tổng độ kiềm dưới 50 ppm, xử lý đồng không được khuyến khích vì có nguy cơ cao giết chết cá. Nếu tổng độ kiềm lớn hơn 250 ppm, không sử dụng hơn 2,5 ppm đồng sunfat. Vùng biển Florida cực kỳ biến đổi tính kiềm, vì vậy tìm hiểu trước khi xử lý đồng nếu bạn không biết kiềm của nước bạn. Trong các tài liệu, bạn sẽ thấy nhiều giá trị khác nhau đối với liều lượng đồng, nhưng kinh nghiệm cho thấy rằng công thức trên là tốt nhất để xác định tỷ lệ liều lượng.

Để sử dụng đồng sunfat, đầu tiên phải hòa tan trong nước. Sau khi cân số lượng đồng sunfat cần thiết để điều trị khối lượng nước, trộn nó trong nước, đảm bảo rằng tất cả đều tan. Đồng sunfat nặng hơn nhiều so với nước, và nếu bạn ném các tinh thể hoặc bột xuống ao, nó sẽ chìm xuống phía dưới nơi bùn ao sẽ hình thành liên kết hóa học và bao quanh nó. Chúng tôi đề nghị bạn nên làm loãng đồng sunfat càng nhiều càng tốt và chú ý kỹ khi phân phát nó, tránh việc tạo ra các khu vực có nồng độ cao hơn, thường được gọi là "điểm nóng".

Khi sử dụng đồng được tạo thành theo công thức thương mại, hãy làm theo các hướng dẫn ghi trên nhãn theo tỉ lệ liều lượng. Các hình thức chất lỏng có thể được áp dụng trực tiếp vào nước, nhưng lần đầu tiên nên được trộn với nước để pha loãng chúng. Với đồng sunfat, nên được phân tán đều theo công thức thương mại trên toàn bộ diện tích ao, tránh việc tạo ra các điểm nóng.

Phòng ngừa

Trong một ao có tảo, phương pháp điều trị đồng có thể gây ra nồng độ oxy giảm, dẫn đến chết cá. Tảo là một nguồn sản xuất oxy chính và loại bỏ nó tức là loại bỏ nguồn oxy. Ngoài ra, oxy sẽ được tiêu thụ khi tảo phân hủy. Nếu bạn đang diệt tảo thì hoặc xử lý một loạt các liều nhỏ hơn theo thời gian hoặc sục khí khẩn cấp.

Đồng cũng độc hại cho động vật không xương sống, chẳng hạn như ốc, và hầu hết các động vật phù du trong ao (bo bo, luân trùng, vv), vì vậy nếu bạn đang dựa trên các động vật phù du như một nguồn thực phẩm (tức là ao cá con) thì bạn có thể không muốn sử dụng đồng.

Việc sử dụng đồng tại các bể trong nhà, không có tảo và động vật phù du, không thể hiện các vấn đề tương tự. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đo tổng độ kiềm chính xác trước khi liều lượng an toàn có thể được xác định. Bể và các hệ thống trong nhà thường có các chất hữu cơ ít hơn nhiều (bụi bẩn, mảnh vụn) so với các hệ thống ngoài trời thường dẫn đến đồng còn lại trong dung dịch. Để tránh ngộ độc cá, khuyến cáo thay nước sau 4-8 giờ điều trị cho các tình huống trong nhà.

Kết luận, phương pháp điều trị bằng đồng rất có hiệu quả trong những trường hợp nhất định, và tương đối rẻ so với các phương pháp điều trị khác. Cần thận trọng do ảnh hưởng của nó lên cá và đời sống khác trong nước. Nếu nước có độ kiềm thấp, hoặc nếu bạn có một loại tảo nở hoa nặng và không có sục khí, phương pháp điều trị đồng không được khuyến khích.

Chú thích

1. Tài liệu này là FA-13, một trong các loạt Thủy sản và Sở Khoa học Thủy sản, UF / IFAS Extension. Ngày xuất bản ban đầu Tháng Sáu năm 1989. Sửa đổi Tháng Chín năm 2006. Đánh giá tháng tám năm 2014. Vào trang web EDIS tại http://edis.ifas.ufl.edu.

2. Craig Watson, giám đốc; và Roy PE Yanong, trợ lý giáo sư, Phòng thí nghiệm nuôi trồng thủy sản nhiệt đới, Sở Thuỷ sản và Khoa học Thủy sản, UF / IFAS Extension, Gainesville, FL 32.611.

Nguồn: Ufl.edu

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm thế nào để ngăn chặn hội chứng tử vong sớm (EMS) trong phương pháp nuôi tôm Làm thế nào để ngăn… Tiềm năng của con trai trong việc phát hiện môi trường nước bị nhiễm khuẩn Tiềm năng của con trai…