Tôm càng xanh Sản xuất tôm nước ngọt - Các câu hỏi thường gặp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sản xuất tôm nước ngọt - Các câu hỏi thường gặp

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Monday. May 31st, 2021

Sản xuất tôm nước ngọt - Các câu hỏi thường gặp

Theo Laura Tiu và Geoff Wallat, Đại học Bang Ohio - Bài viết này cung cấp những câu trả lời cho một số câu hỏi thường xuyên liên quan tới việc canh tác tôm càng xanh nước ngọt trong ao. Bài viết đã tập trung vào miền Nam Ohio nhưng có liên quan như nhau đến nhiều vùng khác nhau. Canh tác tôm nước ngọt gần đây trở nên ngày càng phổ biến ở nhiều vùng ôn đới ở Hoa Kỳ. Tôm nước ngọt, hay đúng hơn là tôm càng xanh nước ngọt, là thành viên của một nhóm lớn động vật giáp xác nước ngọt được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. 

Sản xuất tôm nước ngọt ở Nam Ohio: Những câu hỏi thường gặp của Laura Tiu và Geoff Wallat -Nuôi tôm nước ngọt gần đây ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều vùng ôn đới ở Hoa Kỳ.  Tôm nước ngọt, hay đúng hơn là tôm càng xanh, là thành viên của một nhóm động vật giáp xác nước ngọt lớn được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới.  

Tôm nước ngọt là gì?

Hầu hết các nỗ lực nuôi trồng thủy sản đều tập trung vào Tôm càng xanh Ma-lai-xi-a, Macrobrachium rosenbergii, là loài tự nhiên ở Nam Á. Nỗ lực nuôi Tôm ở Mỹ được khởi xướng ở Hawaii vào những năm 1960, Nam Carolina vào những năm 1970 và Mississippi vào những năm 1980. Bất chấp những nổ lực, việc sản xuất tập trung đáng kể của loài này vẫn chưa phát triển.

Tuy nhiên, trong 5 năm qua, sự quan tâm đến sản xuất loài động vật này đã tăng trở lại do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tôm ngày càng tăng, nguồn cung tôm giảm (đặc biệt là tôm cỡ lớn) và tỷ lệ sản xuất tôm giống tăng dựa trên cách thức quản lý và sản xuất mới.

Các yếu tố khác làm tăng sự quan tâm đến sản xuất bao gồm thị trường xác định cho tôm sống và tôm tươi ở các địa điểm nội địa, xu hướng ngày càng tăng của người tiêu dùng muốn biết thực phẩm của họ được sản xuất như thế nào và phát hiện ra rằng tôm thực sự phát triển nhanh hơn ở nhiệt độ mát hơn.

Nghiên cứu về nuôi tôm nước ngọt vùng ôn đới ở Hoa Kỳ được khởi xướng tại Đại học Bang Kentucky vào năm 1990 và kết quả đã dẫn đến việc thành lập một số cơ sở hoạt động nuôi tôm nước ngọt ở Kentucky. Tennessee và Indiana Trong thời gian phát triển này ở các bang khác, tôm nước ngọt không được nuôi ở Ohio vì Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Ohio (ODNR) đã hạn chế việc nuôi của họ. Năm 2000, Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Ohio (OAA) đã làm việc với ODNR để đánh giá lại những loài được nuôi và sau đó việc nuôi tôm đã được chuyển sang chế độ không hạn chế  trong danh sách loài nuôi trồng thủy sản.

Năm 2001, một số nhà sản xuất ở Ohio đã nuôi những vụ tôm nước ngọt đầu tiên. Tôm nước ngọt được tin rằng có tiềm năng lớn để đa dạng hóa các trang trại ở Ohio. Chúng có mùa sinh trưởng ngắn (từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 15 tháng 9) phù hợp với các hoạt động nông trại khác, cần ít lao động (cho ăn 20 phút / ngày và một ngày thu hoạch dài) và chiếm dụng tài nguyên nước hiện có chưa được sử dụng. 

Tôi cần loại ao nào để tôm nước ngọt sinh trưởng? 

Tôm nước ngọt được sinh trưởng trong các ao đất nhỏ từ 1/10 mẫu Anh đến lớn hơn 5 mẫu Anh.

Các ao phải hiện không có bất kỳ loài cá / động vật lưỡng cư / rùa nào xuất hiện, nếu không tôm giống sẽ trở thành thức ăn đắt tiền cho cá.

Ao được xây dựng phải đáp ứng hai nhu cầu thoát nước và thu hoạch (lưới thu hoạch dài). Các ao được xây dựng những bồn thu hoạch bên trong hoặc bên ngoài để dễ thu hoạch nhất. Các ao mới đào thông thường có sản lượng kém trong vài năm đầu. Các ao nuôi được xây dựng tốt (hơn 2 năm sản xuất) có thể hỗ trợ nguồn thức ăn bổ sung cao hơn (tảo, ấu trùng côn trùng, động vật phù du) khi lớp đất dưới đáy ao tích trữ trở thành chất dinh dưỡng. Kết luận này trở nên rõ ràng là khi thông qua các kết quả nghiên cứu và chứng minh tại trang trại rằng tôm cần các nguồn thức ăn bổ sung này ngoài khẩu phần thức ăn viên để đạt sản lượng tối đa. Sẽ cần có các cuộc điều tra trong tương lai về việc tăng cường sử dụng phân bón trong hồ mới để kích thích sản xuất các nguồn thực phẩm bổ sung cần thiết này. 

Tôi có thể phát triển tôm nước ngọt trong bể không?

Tôm nước ngọt vẫn chưa được sản xuất kinh tế trong các bể nuôi, mặc dù một số người đang thử. Loài Tôm vô cùng hung dữ và ăn thịt đồng loại, dẫn đến khả năng sống sót trong bể rất kém. Chúng tôi hiện tại không khuyến cáo phương pháp nuôi trồng này và không có bất kỳ thông tin nào về nó. 

Còn chất lượng nước thì sao?

Chất lượng nước rất quan trọng trong ao nuôi tôm. Để duy trì nồng độ oxy hòa tan thích hợp, ao nuôi nên được sục khí 24 giờ một ngày, 7 ngày / tuần trong suốt thời gian nuôi. Các thông số chất lượng nước khác, chẳng hạn như nhiệt độ, pH, độ kiềm và độ cứng cũng cần được theo dõi.  Mức độ pH trong nước ao có thể rất quan trọng để nuôi tôm thành công, vì nó đã được chứng minh rằng pH> 10 có thể gây chết đáng kể.

Tôi có thể mua tôm giống ở đâu ?

Tôm giống được mua từ các trại sản xuất tôm giống nước ngọt với giá khoảng 10 xu mỗi con. Có các trại giống ở Kentucky, Tennessee, Texas và Mississippi. Giá mỗi con tôm khác nhau tùy thuộc vào số lượng đặt hàng và phương thức giao hàng. Một số trại giống sẽ giao tôm theo yêu cầu với số lượng đủ lớn trong khi những trại khác vận chuyển bằng máy bay.

Tôi có thể thả nuôi với mật độ thích hợp là bao nhiêu?

Mật độ thả từ 16.000 đến 24.000 con / con được khuyến cáo tùy thuộc vào kích cỡ tôm mong muốn khi thu hoạch. Mật độ thấp hơn mang lại năng suất tôm lớn nhất.

Tôi cho tôm ăn thức ăn gì?

Tôm cần một loại thức ăn viên.  Một số nông dân cho Tôm ăn cá da trơn. Tại trung tâm nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng thức ăn tôm thương mại có hàm lượng 38 protein Tôm được cho ăn hai lần một ngày, nhưng một vài nông dân lại thích cho ăn vào lúc hoàng hôn vì tôm là động vật ăn đêm.

Lợi nhuận tiềm năng là bao nhiêu?

Ngân sách được phát triển tại Đại học Kentucky ước tính lợi nhuận từ $ 2000 00 đến $ 5000,00 trên mỗi mẫu Anh. Điều này dựa trên chi phí liên quan đến một ao rộng một mẫu Anh. Nuôi tôm trong các ao nhỏ hơn một mẫu Anh sẽ dẫn đến những lợi nhuận dự báo khác nhau.  Nên lập kế hoạch kinh doanh cẩn thận, cũng như với tất cả các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản. Chúng tôi đã có một số ao không có sản lượng dẫn đến lỗ vốn. 

Làm cách nào để tiếp thị tôm?

Tôm phải được bán sống hoặc đông lạnh nguyên con.  Người bán phải được chứng nhận HACCP để chỉ chế biến tôm để bán dưới dạng đuôi. Tôm được bán sống với giá $ 5,00 - $ 10,00 mỗi pound Tôm được bán tại các hội chợ, chợ nông sản, bên bờ ao, nhà hàng, chợ dân tộc và làm mồi nhử. Những người nông dân nuôi tôm ở Kentucky đã thành lập một tổ chức hợp tác trong cố gắng phát triển thị trường tôm lớn hơn. Các nhà nghiên cứu ở Ohio đang điều tra tính khả thi của việc phát triển một số sản phẩm giá trị gia tăng.   

Tôi cần loại giấy phép nào để nuôi tôm?

Ở Ohio, bạn phải sở hữu giấy phép nuôi trồng thủy sản để nuôi tôm nước ngọt để bán. Giấy phép nuôi trồng thủy sản là $ 50,00 hàng năm, có thể gia hạn vào mỗi tháng Giêng Giấy phép nuôi trồng thủy sản có sẵn từ Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Ohio về Động vật Hoang dã.

Có thông tin cụ thể cho Ohio không?

Một dự án trình diễn 9 ao tôm nước ngọt được thực hiện ở Nam Ohio, mùa hè năm 2002. Kết quả từ nghiên cứu đó có trên trang web sau.

http://southcenters.osu.edu/aqua/new.htm

Tôi có thể lấy thêm thông tin về tôm nước ngọt ở đâu?

Thông tin có sẵn trên mạng. Tôm nước ngọt: Sinh học và Lịch sử sự sống

http://aquanic.org/publicat/usda_rac/efs/srac/483fs.pdf

Tôm nước ngọt: Sản lượng và tăng trưởng trong ao

http://aquanic.org/publicat/usda_rac/efs/srac/484fs.pdf

Chương trình Nuôi trồng Thủy sản của Đại học Bang Kentucky: Video và Hướng dẫn sử dụng tôm nước ngọt

http://www.ksuaquearch.org/index.htm

Sổ tay tiếp thị lễ hội KSU:

http://www.ksuaquearch.org/PDFs/Process%20&%20Market.pdf

Việc sử dụng đá vôi và thạch cao trong nông nghiệp trong ao.

http://aquanic.org/publicat/state/ky/liming_wp.htm

Chuẩn bị ao nuôi tôm nước ngọt

http://aquanic.org/newsltrs/state/kentucky/k02-6110.pdf

Hiệp hội những người nuôi tôm và tôm nước ngọt Hoa Kỳ

http://www.freshwaterprawn.org/index.html

Ước tính chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp tôm nước ngọt cho Kentucky

http://www.uky.edu/Ag/AgEcon/pubs/ext_aec/aec_ext98-05.pdf

Bảng thị hiếu người tiêu dùng tôm nước ngọt

http://www.uky.edu/Ag/AgEcon/publications/ext2001-15a.pdf

Tôm và cá hồi ở Georgia

http://www.cpes.peachnet.edu/adsreport/ADSReport2001_9.pdf

Sản lượng tôm nước ngọt toàn cầu của FAO (lâu nhưng ngon)

http://www.fao.org/documents/show_cdr.asp?url_file=/DOCREP/005/Y4100E/y4100e00.htm

Tôi có thể lấy thêm thông tin về các chủ đề nuôi trồng thủy sản khác ở đâu?

Trang web nuôi trồng thủy sản tốt nhất thế giới www.aquanic.org.

Tôi có thể lấy thông tin ở đâu nếu tôi không trực tuyến?

Hai bảng thông tin sau đây có sẵn để mua ($ 0,10 / trang) từ OSU South Centers. Chúng cũng có thể được gửi qua fax miễn phí.

Tôm nước ngọt: Sinh học và Lịch sử sự sống, 1996, 4 trang

Tôm nước ngọt: Sản xuất và tăng trưởng trong ao, 1996, 6 trang


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi tôm càng xanh toàn đực theo hướng VIETGAP Nuôi tôm càng xanh toàn… Arginine và Lysine tối ưu hóa tốc độ tăng trưởng của tôm càng xanh Arginine và Lysine tối ưu…