Mô hình kinh tế Sắn Được Mùa, Nỗi Lo Quy Hoạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sắn Được Mùa, Nỗi Lo Quy Hoạch

Publish date Saturday. October 1st, 2011

Sắn Được Mùa, Nỗi Lo Quy Hoạch

Sắn (mì) vừa trúng mùa, lại được giá, năng suất bình quân đạt 28-30 tạ/ha, nông dân Thừa Thiên - Huế thu lãi 40-50 triệu đồng/ha.

Chị Nguyễn Thị Tâm ở xã Quảng An (huyện Quảng Điền), người có gần 2ha sắn, cho biết: "Năm 2010, giá thu mua củ sắn tươi chỉ ở mức 900 - 1.000 đồng/kg, sau đó nhích dần lên 1.200-1.400 đồng/kg. Với giá này, nông dân chúng tôi rất mừng vì sản xuất có lãi cao".

Không chỉ người dân huyện Quảng Điền vui mừng vì giá sắn cao mà hàng ngàn hộ nông dân tại các vùng chuyên canh sắn như Hương Trà, Phong Điền, Nam Đông... cũng đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Một người trồng sắn ở thôn Hà An, xã Hương Phú (huyện Nam Đông) bộc bạch: "Mấy năm gần đây, sắn được mùa nên gia đình tôi tận dụng quỹ đất và thu hoạch rừng keo tràm của mình để trồng sắn. Niên vụ này, gia đình có gần 1ha sắn, cho lãi trên 40 triệu đồng".

Theo các thương lái, nguyên nhân khiến giá sắn tăng cao là do sức tiêu thụ tại các nhà máy chế biến tinh bột sắn trong nước tăng mạnh. Đặc biệt, từ khi Nhà máy tinh bột sắn Phong An đi vào hoạt động và cam kết thu mua sắn với giá ổn định giúp nông dân trên địa bàn tỉnh an tâm sản xuất. Mặt khác, theo giải thích của các chuyên gia ngành nông nghiệp, tại một số nước có diện tích trồng sắn lớn như Thái Lan, Trung Quốc, sau một thời gian canh tác, loại cây này đã làm đất chai cứng, bị sa mạc hóa không thể trồng tiếp. Họ khuyến cáo người dân nên giảm bớt quỹ đất trồng sắn để cải tạo, giữ tài nguyên đất. Vì thế, nguồn nguyên liệu sắn cung cấp cho các nhà máy hoạt động giảm dần, đẩy giá sắn nguyên liệu tăng mạnh.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế, niên vụ sắn năm nay, do thời tiết diễn biến thuận lợi nên việc sản xuất diễn ra suôn sẻ, diện tích sắn toàn tỉnh đạt khoảng 5.500ha. Các giống sắn được trồng phổ biến hiện nay là KM94, KM 98-2…; năng suất bình quân đạt 28-30 tấn củ tươi/ha, cá biệt có nơi đạt trên 30 tấn/ha. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chức năng, bà con không nên thấy giá sắn nguyên liệu tăng cao mà ồ ạt xuống giống, mở rộng diện tích, phá vỡ quy hoạch, để rồi lại mắc phải điệp khúc "được mùa, mất giá", dẫn đến thua lỗ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tôm Thẻ Chân Trắng - Cứu Cánh Của Người Nuôi Tôm Tôm Thẻ Chân Trắng -… Cánh Đồng Mẫu Lớn Mô Hình Hay Phần 2 Cánh Đồng Mẫu Lớn Mô…