Mô hình kinh tế Quyết tâm giữ vững danh hiệu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quyết tâm giữ vững danh hiệu

Publish date Monday. July 6th, 2015

Quyết tâm giữ vững danh hiệu

Chủ tịch UBND xã Đại Thành Dương Văn Giang cho biết: “Khi được công nhận xã NTM đầu tiên của tỉnh và vùng ĐBSCL là niềm vinh dự rất lớn cho địa phương. Tuy nhiên, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị lâu dài, việc được công nhận xã NTM chỉ là dấu mốc quan trọng để tạo đà cho những năm tiếp theo. Do đó, từ khi được công nhận xã NTM đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã không lơ là mà luôn tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí, nhất là những tiêu chí đạt ở mức thấp hoặc mang tính nhạy cảm dễ rớt”.

Một trong những tiêu chí được lãnh đạo xã Đại Thành đặc biệt quan tâm là việc nâng cao thu nhập cho người dân. Bởi, đây là tiêu chí “dao động” về chỉ tiêu hàng năm. Nếu năm 2014, mức thu nhập bình quân đầu người của xã là 25 triệu đồng/người/năm thì được xét đạt tiêu chí, riêng năm 2015 phải nâng lên 29 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, khi đạt tiêu chí thu nhập sẽ kéo theo nhiều tiêu chí khác được giữ vững và nâng chất lên như: hộ nghèo, nhà ở, an ninh trật tự xã hội,… Mặc dù luôn có sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác này, nhưng cái khó hiện nay của địa phương là tình hình dịch bệnh trên cây trồng chủ lực của xã (cam sành) ngày càng diễn ra gay gắt, gây nhiều lo lắng cho nhà vườn.  

Ông Nguyễn Văn Sáu, canh tác hơn 2ha cam sành ở ấp Sơn Phú, thông tin: “Hiện tại, có nhiều diện tích cam sành bị nhiễm bệnh vàng lá gân xanh làm giảm năng suất và lợi nhuận cho nhà vườn. Nếu trước kia, mỗi héc-ta cam sành sau 4 năm trồng có thể thu hoạch khoảng 100 tấn/năm, còn bây giờ sản lượng giảm gần phân nửa”.

Đến thời điểm này, toàn xã Đại Thành có gần 1.600ha cam sành, chiếm hơn 70% diện tích đất sản xuất nơi đây. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, để giúp nhà vườn an tâm canh tác, đảm bảo nguồn thu nhập; thời gian qua, UBND xã Đại Thành đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân cách phòng trừ dịch bệnh. Bên cạnh đó, tiến hành vận động người dân đốn bỏ cam sành ở những vườn cam đã bị nhiễm bệnh trên 70% để tránh lây lan, đồng thời, đề nghị trên hỗ trợ vốn để tạo điều kiện cho bà con chuyển sang trồng một số loại cây trồng khác như: chanh, ổi, mãng cầu, bưởi,...

Ngoài hướng dẫn kỹ thuật, lãnh đạo xã Đại Thành còn khuyến khích người dân mở các vựa thu mua trái cây, hiện địa phương chuẩn bị thành lập hợp tác xã (HTX) thu mua cam sành và đang nhận được sự đồng tình cao của người dân. Ông Nguyễn Thanh Khoa, cán bộ khuyến nông xã, cho hay: “Hiện tại, trên địa bàn xã có nhiều điểm thu mua cam sành, nhưng chủ yếu nhỏ lẻ. Chính vì vậy, địa phương đang làm thủ tục thành HTX thu mua cam sành để có điều kiện hỗ trợ vốn cho các thành viên thu mua cam cho bà con, qua đây, nhằm đảm bảo đầu ra ổn định cho mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương với giá có lợi cho nhà vườn”.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp thiết thực nên thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã không ngừng tăng, hiện đạt 27 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo còn 89 hộ, chiếm 3,15%, giảm 30 hộ so với thời điểm công nhận xã NTM.

Song song với tiêu chí thu nhập, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Đại Thành còn thường xuyên củng cố, nâng chất tiêu chí giao thông, thủy lợi, môi trường, an ninh trật tự xã hội… Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, địa phương xây mới một cây cầu kênh Bà Chồn, ở ấp Ba Ngàn và sửa chữa 1 cây cầu ở ấp Mang Cá, tổng kinh phí trên 300 triệu đồng; đang đề nghị về trên làm mới 2 tuyến lộ giao thông nông thôn với chiều dài gần 6km; thường xuyên gia cố cống, đập để bảo vệ vườn cây ăn trái, nhất là vào mùa mưa như hiện nay; không ngừng vận động người dân phát quang, trồng hoa để tạo cảnh quan môi trường; luôn thực hiện tốt công tác tuần tra, canh gác, điển hình là mô hình “Tổ an ninh tự quản giữ vườn”, nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự xã hội luôn ổn định…

Có thể khẳng định, công cuộc xây dựng NTM đã thổi một luồng sinh khí mới đến vùng quê Đại Thành, mang lại niềm vui cho người dân khi đời sống được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Cùng với đó, những tuyến đường liên xã, ấp được xây bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi: điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa ấp cũng được xây dựng khang trang; kiên cố với đầy đủ cơ sở vật chất… Mặc dù, quá trình xây dựng NTM vẫn còn nhiều thử thách ở phía trước, nhất là tình hình dịch bệnh trên cây cam sành; tuy nhiên, với những gì có được hôm nay sẽ là cơ sở để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Thành quyết tâm giữ vững 19 tiêu chí NTM.

Chủ tịch UBND xã Đại Thành Dương Văn Giang cho biết thêm: “Với sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, sau hơn một năm công nhận xã NTM, hiện chúng tôi vẫn giữ vững được các tiêu chí cũng như danh hiệu xã NTM. Hiện nay, công việc tuyên truyền về xây dựng NTM của xã đã nhẹ đi phần nào. Bởi trong ấp ai cũng đều nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của mình.

Thay vào đó, trong thời gian tới, cán bộ xã, ấp ngoài việc tuyên truyền sẽ tập trung quan tâm đến việc định hướng, hỗ trợ để phát triển kinh tế nông hộ, đặc biệt, không ngừng tìm ra những giải pháp hữu hiệu để khống chế dịch bệnh và thị trường đầu ra ổn định cho cam sành. Qua đây, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống văn hóa, đời sống kinh tế của người dân, xây dựng quê hương Đại Thành ngày thêm giàu đẹp…”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thành tựu nông thôn mới Thành tựu nông thôn mới Hoa cúc tăng giá mạnh, nông dân Đà Lạt trúng lớn Hoa cúc tăng giá mạnh,…