Mô hình kinh tế Quảng Ngãi Làm Cánh Đồng Mẫu Cho Cây Mía
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quảng Ngãi Làm Cánh Đồng Mẫu Cho Cây Mía

Publish date Tuesday. May 27th, 2014

Quảng Ngãi Làm Cánh Đồng Mẫu Cho Cây Mía

Tiếp nối sự thành công trong việc đưa cơ giới vào trồng mía ở vùng đất núi, gò đồi tại huyện Ba Tơ, Nhà máy Đường Phổ Phong (thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) triển khai xây dựng những cánh đồng mẫu đầu tiên cho cây mía tại huyện miền núi Sơn Hà.

Cây mía lấy lại phong độ

Có mặt ở vùng đất núi Sơn Hà từ hàng chục năm nay, nhưng cây mía vẫn bị cây keo, bạch đàn, đặc biệt là sắn (mì) lấn lướt. Vì thế, diện tích mía ngay tại thời điểm này chỉ 650ha, chưa bằng 1/10 so với cây mì.

Từ vụ mía 2012-2013, cùng với đưa giống mới, đẩy mạnh cơ giới trong quá trình làm đất, việc Nhà máy Đường Phổ Phong đã thực hiện nhiều chính sách đầu tư ưu đãi đã tạo nhiều chuyển biến, thu hút người dân quay lại với cây trồng này. Nhờ đó, năng suất bình quân của mía từ 40-45 tấn/ha/vụ, với chữ đường 6-8 CCS của những năm trước đó, đến vụ thu hoạch năm 2013-2014 cây mía trong vùng quy hoạch đã có năng suất 70-75 tấn/ha/vụ, với chữ đường 9,8 CCS.

Ông Đỗ Nhật Linh ở xã Sơn Hạ cho biết: Với 10ha đất trồng mía, nhờ thực hiện theo hướng dẫn của Nhà máy Đường Phổ Phong, vụ vừa rồi, gia đình ông đã thu hoạch được trên 700 tấn, cao hơn 200-300 tấn so với trước đây, chữ đường đạt trên 9,7 CCS.

Nhiều hộ khác cũng đạt năng suất mía trên 100 tấn/ha/vụ, như hộ ông Nguyễn Mậu Khôi ở cùng xã với ông Linh. Với diện tích 3ha, vụ mía 2012-2013, ông Khôi thu 340 tấn mía; đến vụ 2013-2014, với 3,2ha, ông thu hoạch được 404 tấn, chữ đường đạt 9,8 CCS.

Hỗ trợ vốn đầu tư cho người dân

Theo ông Lê Tấn Tân, với sự đầu tư bài bản như vậy nên tính bền vững của cánh đồng mẫu của cây mía cao hơn nhiều so với hàng loạt loại cây trồng khác; đồng thời chống được tình trạng xói mòn đất.

Vụ mía năm nay, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, Nhà máy Đường Phổ Phong triển khai xây dựng những cánh đồng mẫu đầu tiên cho cây mía ở 7 xã của huyện Sơn Hà, với tổng diện tích khoảng 200ha, trong đó mỗi cánh đồng mẫu rộng từ 20-25ha, thời gian thực hiện từ vụ mía 2014-2015 và 2015-2016.

Cánh đồng mía mẫu đang triển khai là diện tích đất trồng lúa một vụ không hiệu quả và một số cây trồng khác chuyển đổi sang. Tham gia cánh đồng mẫu, người dân được hỗ trợ toàn bộ vốn đầu tư, với tổng số tiền gần 42,3 triệu đồng/ha. Trong đó phần ngân sách gần 4 triệu đồng/ha, phần còn lại do Nhà máy Đường Phổ Phong hỗ trợ bằng hình thức cho mượn bằng phân bón, trả tiền nhân công, giống... không tính lãi.

Số tiền mượn sẽ được khấu trừ từng phần vào tiền bán nguyên liệu khi thu hoạch. Sau khoảng 5 tháng triển khai đến nay, xã Sơn Cao đã chuyển đổi, hoàn tất khoảng 20ha mía; xã Sơn Kỳ 15ha; xã Sơn Ba 11ha và xã Sơn Giang 10ha. Ông Lê Tấn Tân - Phó phòng Nguyên liệu của Nhà máy Đường Phổ Phong, người được giao nhiệm vụ theo dõi thực hiện mô hình này, cho biết: Việc đầu tư ban đầu cho mía (gốc tơ) của nông dân đã được nhà máy lo.

Chỉ cần năng suất mía đạt 60 tấn/ha, với chữ đường từ 9,5 CCS là người trồng đã có lãi hàng chục triệu đồng/ha vụ. Thế nhưng thực tế những vụ qua, cây mía ở vùng quy hoạch trên vùng đất này đều đạt trên 70 tấn/ha/vụ, trừ chi phí người dân lãi gần 28 triệu đồng/ha/vụ; gấp khoảng 6 lần so với cây lúa 1 vụ và gấp hơn 2 lần so với cây mì. Đó là chưa nói đến những vụ sau (gốc 1, 2), chi phí đầu tư giảm, nhưng lợi nhuận lại tăng gấp đôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đổi Đời Trên Quê Mới Đổi Đời Trên Quê Mới Lão Nông Bình Định Bỏ 1 Triệu Đồng Mua Gà Rừng Về Nuôi, Thu Lãi... Ngàn Lão Nông Bình Định Bỏ…