Cá trắm cỏ Quảng Nam: Hiệu quả mô hình nuôi ghép cá trắm cỏ làm chính trong ao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quảng Nam: Hiệu quả mô hình nuôi ghép cá trắm cỏ làm chính trong ao

Author Trần Văn Lưu, publish date Monday. March 5th, 2018

Quảng Nam: Hiệu quả mô hình nuôi ghép cá trắm cỏ làm chính trong ao

Năm 2015, từ nguồn kinh phí sự nghiệp nông nghiệp tỉnh, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Nam phối hợp với Trạm Khuyến nông- Khuyến ngư Nông Sơn triển khai mô hình nuôi ghép cá trắm cỏ làm chính trong ao tại xã Quế Trung, huyện Quế Sơn với qui mô 0,6 ha gồm 15 hộ tham gia. Đây là mô hình phù hợp với điều kiện nuôi thực tế tại địa phương vùng trung du, miền núi Quảng Nam.

Kiểm tra cá tại mô hình

Trước khi triển khai mô hình, Trung tâm phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện và xã Quế Trung tiến hành khảo sát chọn hộ và đã chọn ra 15 hộ có đủ các điều kiện tham gia mô hình. Nhận thấy đây là mô hình có ý nghĩa rất quan trọng cho bà con vùng trung du và miền núi, nên cán bộ kỹ thuật của Trung tâm trực tiếp tập huấn kỹ thuật và thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ kỹ thuật nuôi cho bà con. 

Sau gần 7 tháng triển khai thực hiện, mô hình đã đạt được kết quả khả quan, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ gia đình nuôi cá. Qua đó, còn góp phần thay đổi tập quán, phương thức nuôi cá của bà con trước đây chỉ thả cá mà ít đầu tư, cho ăn, chăm sóc nên hiệu quả thấp. Với mật độ cá giống được thả 3 con/m2, tổng số lượng cá giống của mô hình 18.000 con. Trong đó, cá trắm cỏ 50% (9.000 con), cá rô phi 35% (6.300 con), cá chép 15% (2.700 con). Tỷ lệ sống đạt 65%, cá đạt trọng lượng trung bình 0,5 kg/con, đối với cá trắm cỏ 0,7 kg/con, năng suất đạt 9,7 tấn/ha. Tổng sản lượng cá thu hoạch đạt 5.850 kg. Giá bán trung bình 40.000 đồng/kg, sau khi trừ các chi phí thì lãi ròng bình quân cho mỗi hộ trên 7 triệu đồng.

Tại buổi Hội thảo mô hình, ông Võ Văn Long – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư cho biết: Mô hình nuôi ghép cá trắm cỏ làm chính trong ao là mô hình phù hợp với điều kiện nuôi thủy sản ở các huyện trung du, miền núi Quảng Nam. Từ thành công của mô hình này, không những chuyển giao được kỹ thuật nuôi ghép các đối tượng cá nước ngọt cho bà con mà còn cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống tại chỗ. Góp phần cải thiện bữa ăn hàng ngày, đa dạng nguồn thực phẩm tại địa phương, đẩy mạnh việc phát triển nuôi cá nước ngọt, tận dụng thời gian nhàn rỗi, tăng thu nhập từng bước cải thiện đời sống.

Theo ông Trương Đình Huân, người trực tiếp thực hiện mô hình chia sẻ: Các hộ tham gia mô hình đều rất phấn khởi với kết quả của mô hình từ sự hỗ trợ của cơ quan khuyến nông. Trong quá trình thực hiện mô hình, các hộ đã được tập huấn kỹ thuật rất kỹ, cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiển tra thực tế, hướng dẫn đến từng ao nuôi và chia sẻ kinh nghiệm nuôi đúng quy trình kỹ thuật nên mô hình đạt kết quả rất tốt. 

Từ thành công của mô hình, trong những năm tiếp theo nuôi ghép cá trắm cỏ làm chính trong ao sẽ được nhân ra diện rộng cho các địa phương thuộc trung du và miền núi tỉnh Quảng Nam. Góp phần thực hiện chủ trương giảm nghèo tạo công ăn việc làm cho người nông dân và tạo tiền đề xây dựng nông thôn mới một cách bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đặc điểm sinh học của một số loài cá nuôi lồng bè tại tỉnh Quảng Nam (cá trắm cỏ) Đặc điểm sinh học của… Kỹ thuật nuôi cá trắm cỏ cho người nông dân 'rủng rỉnh bạc tiền' Kỹ thuật nuôi cá trắm…