Sầu riêng Phục hồi vườn sầu riêng ảnh hưởng hạn mặn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phục hồi vườn sầu riêng ảnh hưởng hạn mặn

Author Ngọc Trinh, publish date Tuesday. May 19th, 2020

Phục hồi vườn sầu riêng ảnh hưởng hạn mặn

Năm 2020, hạn mặn diễn ra gay gắt ảnh hưởng lớn đến sản xuất vườn cây ăn trái ở ĐBSCL, trong đó cây sầu riêng bị thiệt hại nặng.

Để phục hồi vườn cây sầu riêng sau hạn mặn, quan trọng nhất là chọn sản phẩm phân bón cho phù hợp. Ảnh: Ngọc Trinh.

Điều cần đặc biệt lưu ý, sau giai đoạn dài bị ảnh hưởng của hạn mặn, các biểu hiện tiêu cực về tình trạng sức khỏe cây trồng rất phổ biến và nguy hiểm.

Cây dễ bị suy yếu hoặc chết, các loại sâu, bệnh xuất hiện nhiều, cùng với tình trạng rối loạn dinh dưỡng đồng thời xuất hiện hoặc đan xen nhau khiến cho việc chăm sóc cây trở nên khó khăn, phức tạp, tốn kém.

Chính vì vậy, việc nắm bắt bản chất sinh lý, khả năng thích ứng của các loại cây có múi và tác động gây hại của hạn mặn đối với loại cây trồng này cần có các giải pháp chăm sóc một cách hiệu quả. Tuy nhiên việc phục hồi vườn cây ăn trái trở lại như trước là vấn đề bà con rất quan tâm.

Đặc biệt thời gian gần đây khu vực ĐBSCL đã có những cơn mưa trái mùa, báo hiệu cho mùa mưa sắp đến. Mưa đến sẽ giải cứu hàng trăm ngàn ha cây ăn trái bị ảnh hưởng nặng do hạn, mặn kéo dài.

Những năm gần đây diện tích sầu riêng ngày được mở rộng từ Tây Nguyên đến ĐBSCL. Có thể nói sầu riêng là cây nhà giàu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà nông trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên cây lại rất mẩn cảm với thời tiết cực đoan, mức độ chịu mặn không cao hơn 0,5 g/l. Đặc biệt là đợt hạn mặn vừa qua diễn ra tại các tỉnh ĐBSCL có hàng loạt vườn cây sầu riêng bị suy kiệt, thậm chí cây chết do thiếu nước tưới và mặn bao quây.  

Theo thống kê của Sở NN-PTNT Tiền Giang, toàn tỉnh có 12.000 ha trồng sầu riêng, trồng tập trung nhiều nhất các huyện Cai Lậy, thị xã Cai Lậy và Châu Thành…

Đợt hạn mặn vừa qua đã làm hàng ngàn ha vườn cây sầu riêng bị cháy lá, rụng lá, suy cây… có nguy cơ chết và giảm năng suất trong những mùa vụ tới.

Nghiêm trọng nhất là tại các xã Tam Bình, Ngũ Hiệp, Long Trung, Long Tiên của huyện Cai Lậy, có từ 30 - 40% số cây sầu riêng bị chết, nhất là đối với các cây có tuổi thọ cao.

Từ bài học kinh nghiệm của đợt hạn mặn năm 2015-2016 đã được rút ra ở nhiều nông dân trồng sầu riêng tại ĐSBSCL., Công ty Behn Meyer xin chia sẻ lại những kinh nghiệm cùng bà con:

Để phục hồi vườn sầu riêng sau đợt hạn mặn, trước hết nông dân chọn phương án là rửa mặn cho đất. Khi vườn sầu riêng bị tưới nước nhiễm mặn trong thời lâu, hàm lượng muối hòa tan cao làm áp suất thẩm thấu dung dịch lớn hơn áp suất thẩm thấu tế bào, chênh lệch áp suất làm rễ cây không hút được nước và dinh dưỡng, màng tế bào bị phá vỡ, dẫn đến cây bị mất nước, héo.

Phân bón hữu cơ Growel 3-3-3 của Công ty Behn Meyer giúp vườn cây ăn trái phục hồi nhanh sau hạn mặn.

Mặn cũng phá hủy cấu trúc đất, đất bị nén chặt, giảm tính thấm nước và thoát nước, thiếu sự thoáng khí cho vùng rễ. Rửa mặn cần thực hiện biện pháp tưới ngọt liên tục từ 3-5 ngày (ngày tưới 2-3 lần, mỗi lần 15-30 phút, tưới bằng béc phun) để rửa trôi muối tích tụ trong đất. Sau đó tiến hành bón vôi 1kg/cây, tưới nước sạch để vôi tan trong đất, việc bón vôi nhằm để các ion Canxi ( Ca++) đẩy ion Natri ( Na+) ra khỏi keo đất.

Do ảnh hưởng của hạn, mặn nên hệ rễ của cây trồng bị hư hại nặng, khả năng ra rễ mới và hấp thu phân bón để hồi phục rất kém. Cây trồng rất cần loại phân bón vừa dễ dàng hấp thu, vừa thúc đẩy rễ phát triển nhanh và mạnh hơn.

Để phục hồi bộ rễ cây, cải thiện cấu trúc đất, giúp đất tăng cường giữ chất dinh dưỡng, bà con bón phân hữu cơ khoáng Growel 3-3-3 của Công ty Behn Meyer. Growel có hàm lượng hữu cơ hữu dụng cao, dễ dàng chuyển hóa dạng mùn (chỉ số C/N ~10). Sản phẩm được sản xuất với công nghệ đặc biệt, nên hữu cơ được cung cấp từ từ cho cây sử dụng giúp sung khỏe trở lại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Những lưu ý khi chăm sóc cây sầu riêng mùa hạn mặn tại Tiền Giang Những lưu ý khi chăm… Xử lý sầu riêng ra trái nghịch vụ trong mùa hạn, mặn Xử lý sầu riêng ra…