Mô hình kinh tế Phú Hòa (An Giang) Hội Thảo Mô Hình Nuôi Cá Sặc Rằn Trong Ao Đất
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phú Hòa (An Giang) Hội Thảo Mô Hình Nuôi Cá Sặc Rằn Trong Ao Đất

Publish date Thursday. September 18th, 2014

Phú Hòa (An Giang) Hội Thảo Mô Hình Nuôi Cá Sặc Rằn Trong Ao Đất

Cá sặc rằn, còn gọi là cá rô tía da rắn hay cá rô tía Xiêm hay cá lò tho là một loài cá thuộc họ Cá tai tượng. Loài cá này là một món ăn quan trọng trong nền ẩm thực của nhiều nước, đồng thời nó cũng là một loài cá cảnh thông dụng.

Khô cá sặc rằn được xem như đặc sản vùng đồng bằng Sông Cửu Long, do chất lượng thịt thơm ngon, người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, nuôi cá sặc rằn thương phẩm càng ngày càng được nhiều nông dân quan tâm.

Nắm bắt được nhu cầu của nông dân, ngày 09/09/2014 dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến Nông An Giang, Trạm Khuyến Nông huyện Thoại Sơn kết hợp với chính quyền địa phương thị trấn Phú Hòa đã thực hiện trình diễn mô hình nuôi cá sặc rằn trong ao đất.

Đến dự hội thảo có ông Phan Phi Hùng (trưởng trạm Khuyến Nông huyện Thoại Sơn), ông Trần Minh Huy (cán bộ kỹ thuật thủy sản của Trung tâm Khuyến Nông) cùng hơn 50 bà con nông dân và các Khuyến nông viên của các xã lân cận đến tham dự.

Mô hình được thực hiện từ tháng 03/2014 tại 2000m2 mặt nước ao của hộ ông Dương Văn Sắt ấp Thanh Niên, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn. Qua hơn 6 tháng thả nuôi năng suất cá đạt 2,07kg/m2, trong đó 75% cá nuôi đạt kích cỡ 9 – 10con/kg, tỷ lệ sống: 85%. Kế hoạch đến tháng 11/2014 sẽ thu hoạch, dự kiến sản lượng được 4.136 kg, với giá bán hiện tại 57,500đ/kg, trừ hết chi phí lợi nhuận được khoảng 37 triệu.

Theo ông Sắt cho biết nuôi cá sặc rằn không khó lắm, về kỹ thuật khá đơn giản. Diện tích ao nuôi có thể nhỏ hơn tùy vào diện tích ao nuôi sẵn có, bờ bao phải cao để tránh ngập lụt. Trước khi thả cần phải cải tạo ao (vét bùn và phơi đáy ao), sau khi cải tạo xong tiến hành lấy nước vào và xử lý lại bằng Glu – RV 1- 2ngày trước khi thả cá giống con, mực nước ao nuôi khoảng 1,5 - 2m.

Về cá giống, trọng lượng khoảng 150 – 200con/kg là phù hợp để thả, mật độ cá con khi thả vào khoảng 20 - 30con/m2 là tốt nhất. Trong thời gian nuôi nên chú ý thay nước mỗi tháng từ 1 - 2lần, bổ sung men vi sinh tăng cường sức đề kháng và bổ trợ hệ tiêu hóa cho cá. Định kỳ 2lần/tháng bắt cá để kiểm tra tốc độ tăng trưởng và dịch bệnh.

Mô hình nuôi cá sặc rằn được rất nhiều nông dân quan tâm vì dễ nuôi và có hiệu quả kinh tế. Đây là một trong những mô hình mới nhằm chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, phá thế độc canh cây lúa, tạo ra sản phẩm có giá trị cao giúp người dân xóa đói giảm nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Định Hướng Phát Triển Cá Nước Lạnh Việt Nam Đến Năm 2020 Định Hướng Phát Triển Cá… “Bẫy” Mực Dưới Đáy Biển “Bẫy” Mực Dưới Đáy Biển