Cá rô phi Phòng trị bệnh trên cá rô phi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phòng trị bệnh trên cá rô phi

Author Ban KHKT, publish date Saturday. July 17th, 2021

Phòng trị bệnh trên cá rô phi

Hỏi: Cá rô phi nhà tôi nuôi hơn hai tháng đang bị bệnh do liên cầu khuẩn Streptococcus sp. Cần điều trị theo phác đồ như thế nào cho khỏi bệnh và biện pháp phòng bệnh này? (Nguyễn Ngọc Kiên, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương)

Trả lời:

Đối với ao/lồng bị bệnh, cần áp dụng tổng hợp các biện pháp điều trị sau: Loại bỏ ngay những con chết và yếu. Xử lý môi trường nước bằng phương pháp phun hóa chất xuống ao nuôi hoặc treo túi hóa chất đối với khu lồng – bè. Dừng cho cá ăn 1 ngày. Không tự ý dùng kháng sinh để điều trị cho cá mà cần gửi mẫu xét nghiệm và làm kháng sinh đồ. Sử dụng kháng sinh (dựa trên kết quả kháng sinh đồ), Vitamin C/chất tăng cường hệ miễn dịch (Beta – glucan) cho ăn liên tục 7 – 10 ngày. Sau khi kết thúc dùng kháng sinh, tiếp tục cho ăn Vitamin C và sử dụng thêm men tiêu hóa và giải độc gan trong vòng 10 ngày. Để phòng bệnh cho cá, người nuôi nên thực hiện biện pháp phòng bệnh tổng hợp.

Đặc biệt, cần thực hiện triệt để một số công việc sau: Duy trì độ sâu mực nước ao luôn lớn hơn 2 m. Tránh gây sốc cho cá trong vận chuyển, đánh bắt, cho ăn (giảm lượng cho ăn trên ngày, cắt bữa ăn trưa khi nhiệt độ nước trên 35 độ C). Tăng cường sức đề kháng cho cá: Bổ sung Vitamin C + vitamin tổng hợp và khoáng. Quản lý chênh lệch nhiệt độ giữa tầng mặt và tầng đáy: Bật máy quạt nước từ 12h – 18h hàng ngày và từ 22h đêm đến 5h sáng; dùng lưới đen che mặt lồng. Sử dụng C tạt trực tiếp xuống ao nuôi vào lúc 14 – 16h trong những ngày thời tiết nắng gắt. Định kỳ sử dụng chế phẩm Probiotics và men xử lý đáy, để tạo hệ vi sinh có lợi và hấp thu khí độc ở tầng đáy. Dự trữ ôxy cấp cứu trong kho để sử dụng trong các trường hợp cần thiết.

Hỏi: Tôi muốn nuôi cá rô phi theo công nghệ Biofloc trong ao, nhưng chưa biết cách bổ sung dinh dưỡng sao cho hợp lý và hiệu quả? (Võ Thanh Hải, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng)

Trả lời:

Đối với việc cho ăn, bổ sung dinh dưỡng trong mô hình cá rô phi bằng công nghệ Biofloc cần lưu ý: Cá rô phi nuôi với mật độ 5 con/m2. Cho ăn 2 lần/ngày, với mức độ đáp ứng 90% so với nhu cầu. Mỗi tuần cho cá nhịn ăn 1 ngày để kích thích cá sử dụng sinh khối biofloc trong ao. Tỷ lệ C:N được khuyến cáo có thể thu được bằng cách cho ăn với thức ăn viên với nồng độ protein thấp hoặc bằng cách gia tăng thức ăn viên, thông qua việc áp dụng các vật liệu carbon như mật đường, sắn, lúa mì hoặc các loại bột khác.

Khẩu phần ăn có thể thấp hơn, so với khẩu phần được dùng trong những hồ cá rô phi bình thường. Lượng biofloc cần cung cấp trong tháng đầu tiên là 3 – 5 ppm/ngày. Từ tháng thứ 2, khi có sẵn lượng biofloc trong hệ thống, thì chỉ cần bổ sung thêm chế phẩm sinh học có thành phần vi sinh là nhóm vi khuẩn Bacillus, để duy trì ổn định lượng biofloc trong ao. Bổ sung mật rỉ đường có hàm lượng carbon là 37,5%, 1 tuần/lần, để cung cấp thêm nguồn carbon. Quá trình nuôi được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là quá trình ủ men vi sinh. Men vi sinh vật ủ liên tục 24 – 48 tiếng, rồi cho vào hệ thống ao xử lý với tỷ lệ 3.000 m2 ao, tương ứng với 30 lít men vi sinh mỗi ngày.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bước đột phá đối với chăn nuôi cá rô phi trong hệ thống có nồng độ oxy thấp Bước đột phá đối với… Bổ sung tỏi vào thức ăn cá rô phi Bổ sung tỏi vào thức…