Cây cao su Phòng Trị Bệnh Rụng Lá Cao Su
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phòng Trị Bệnh Rụng Lá Cao Su

Publish date Friday. June 17th, 2011

Phòng Trị Bệnh Rụng Lá Cao Su

Vừa qua, một số bà con ở xã Tân Thành, Tiến Thành, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước), hỏi: Mùa mưa năm ngoái bệnh vàng, rụng lá đã gây hại khá nặng nhiều vườn cao su ở chỗ chúng tôi, bà con đã sử dụng nhiều loại thuốc nhưng bệnh cũng không thuyên giảm là bao. Sang mùa khô thì bệnh giảm hẳn. Hiện nay, bệnh đang xuất hiện trở lại và có chiều hướng gia tăng. Xin cho biết nên dùng loại thuốc nào để có thể hạn chế được tác hại của căn bệnh này?

Bệnh rụng lá cao su (do nấm Corynespora cassiicola gây ra), đã xuất hiện ở nước ta từ khoảng giữa năm 1999, sau đó không phát triển mạnh nên ít được chú ý. Nhưng mùa mưa năm 2010, bệnh đã bộc phát thành dịch gây hại nặng hàng chục ngàn hecta cao su ở các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước…

Bệnh thường gây hại nặng những vườn cao su đã khép tán trở đi, trên các dòng cao su vô tính (đặc biệt là RRIV4) và trong điều kiện thời tiết đang từ mưa chuyển sang nắng hạn, hoặc nắng mưa xen kẽ... của mùa mưa. Bệnh làm rụng lá, chết chồi, nếu nặng có thể làm chết từng cành hoặc chết cả cây. Đây là một bệnh khá mới đối với bà con, nên nhiều người tỏ ra lúng túng.

Để hạn chế tác hại của bệnh, thì ngoài việc phải chủ động áp dụng kết hợp một số biện pháp như:

- Không trồng các dòng vô tính mẫn cảm với bệnh như RRIV4, RRIC 103, RRIC 104…

- Thu gom sạch sẽ lá bệnh rụng trên mặt đất, đưa xuống hố, rải vôi chôn hoặc đốt. Cưa bỏ cành bị bệnh chết, đưa ra khỏi vườn tiêu hủy để hạn chế bệnh lây lan.

- Tăng cường phân bón, bón cân đối giữa đạm, lân và kali. Những vườn bị bệnh, nên giảm bớt đạm, tăng thêm 25% phân kali (so với quy trình) để tăng sức chống đỡ bệnh cho cây.

- Những cây bị hại nhẹ, nên giảm cường độ cạo, chuyển từ chế độ cạo D2 sang D3 (1 ngày cạo 2 ngày nghỉ). Nếu bị hại nặng, nên ngưng cạo hoàn toàn để dưỡng cây…

Thì việc phải kiểm tra vườn cao su thường xuyên (nhất là trong mùa mưa), để phát hiện sớm và phun thuốc phòng trị bệnh kịp thời ngay khi bệnh mới chớm xuất hiện là một biện pháp cực kỳ quan trọng.

Do đây là một bệnh mới, nên trươc đây chúng ta chưa nghiên cứu và tuyển chọn được bộ thuốc để phòng trị đối với căn bệnh này.

Để giúp bà con trồng cao su hạn chế tác hại của bệnh, trong đợt dịch của bệnh năm 2010, Chi cục BVTV của một số tỉnh bị bệnh gây hại nặng đã tiến hành thí nghiệm để tìm ra loại thuốc có hiệu quả cao. Sau khi thí nghiệm, Chi cục BVTV Bình Dương và Chi cục BVTV tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho biết: dùng 1,5 - 2,0 lít thuốc Carbenzim 500FL cộng với 2,5 lít thuốc Saizole 5SC và 2 lít dầu khoáng SK Enspray 99EC, pha trong 1.000 lít nước xịt cho 1 ha, đã cho kết quả phòng trị bệnh rất cao.

Kết quả này cũng phù hợp với những khuyến cáo của Viện nghiên cứu cao su Việt Nam và Cục Bảo vệ thực vật là: đối với bệnh rụng lá cao su có thể sử dụng những thuốc có hoạt chất Hexaconazole (Saizole 5SC là thuốc thuộc nhóm này), hoặc hỗn hợp những thuốc có hoạt chất Hexaconazole với thuốc có hoạt chất Carbendazim (Carbenzim 500FL là thuốc thuộc nhóm này) để phun xịt.

Khi sử dụng thuốc bà con nhớ lưu ý:

- Phải phun ướt đều mặt dưới của lá (là nơi nấm xâm nhập vào trong lá). Nếu bệnh nặng phải phun vài lần, cách nhau 7 - 10 ngày/lần, cho đến khi bệnh ngưng phát triển.

- Nên vận động nhiều chủ vườn cùng phun đồng loạt trên diện rộng, để hạn chế bệnh từ vườn không phun lây lan sang vườn đã phun.

- Phải dùng những loại máy phun có áp lực cao, phun tơi sương và đưa được thuốc lên tận ngọn của cây để thuốc tiếp xúc được với các bộ phận bị bệnh


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thành Công Trồng Cao Su Độ Cao Trên 700m? Thành Công Trồng Cao Su… Quy Trình Kỹ Thuật Trồng Mới Cao Su Quy Trình Kỹ Thuật Trồng…