Tin nông nghiệp Phòng bệnh cho vật nuôi giai đoạn giao mùa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phòng bệnh cho vật nuôi giai đoạn giao mùa

Author Thúy Hằng, publish date Friday. October 25th, 2019

Phòng bệnh cho vật nuôi giai đoạn giao mùa

Theo PGS.TS Lê Văn Năm, Viện nghiên cứu chăn nuôi quốc gia, bà con cần trang bị kỹ thuật phòng bệnh cho vật nuôi khi giao mùa.

Chuồng trại chăn nuôi phải luôn vệ sinh sạch sẽ.

PGS.TS Lê Văn Năm, chuyên gia về chăn nuôi thú y chia sẻ, tháng 9 là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi bất thường, nhiệt độ và độ ẩm biến động mạnh làm gia súc, gia cầm không kịp thích nghi, dễ mắc bệnh hô hấp. Do đó, chủ hộ chăn nuôi cần đặc biệt chú ý tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho gia súc, gia cầm theo đúng lịch trình phòng bệnh để tăng khả năng miễn dịch cho vật nuôi.

Đối với những vật nuôi không phải điều trị bệnh bằng vắc-xin thì cần bổ sung các thuốc tăng đề kháng để đảm bảo vật nuôi có sức khỏe ổn định và có khả năng miễn dịch tốt.

Hàng ngày, vệ sinh chuồng và dụng cụ chăn nuôi sạch sẽ, thu dọn phân, chất thải về đúng nơi quy định và có biện pháp xử lý khoa học, không gây ô nhiễm ảnh hướng tới môi trường.

Bên cạnh những lưu ý về sức khỏe vật nuôi thì điều kiện vệ sinh không đảm bảo, chuồng nuôi ẩm thấp cũng tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi phát triển mạnh và gây bệnh cho đàn vật nuôi.

Chú ý đảm bảo chế độ ăn uống cho vật nuôi

Theo Tiến sĩ Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: ‘Thức ăn là một trong những yếu tố chúng ta phải chú ý trong giai đoạn này, đặc biệt với đàn gia cầm. Điều cần chú ý là 1 số thức ăn chúng ta để lâu hay máng ăn không làm sạch sẽ bị nấm mốc, dễ gây bệnh cho đàn vật nuôi. Nước uống cũng phải bổ sung thêm 1 số vitamin, các khoáng chất để tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi".

Để hạn chế tất cả những yếu tố gây bệnh và nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi, chủ hộ cần lưu ý cung cấp đầy đủ thức ăn sạch, dễ tiêu hóa, đảm bảo chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi qua mỗi thời kì.

Đối với lợn con tập ăn và gà con ở giai đoạn úm, chủ hộ chăn nuôi nên sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh để đảm bảo đủ dinh dưỡng phát triển tốt.

Đối với trâu, bò, phải đảm bảo cung cấp đủ thức ăn xanh. Đồng thời, buổi chiều tối nên bổ sung thức ăn tinh với số lượng 1-1,5kg/con/ngày và hòa thêm muối ăn 0,2-0,5kg/con/ngày vào nước uống cho trâu, bò.

Bên cạnh chế độ ăn, chủ hộ chăn nuôi cũng cần đảm bảo đủ nước uống cho vật nuôi. Nếu trong ngày nhiệt độ xuống thấp hay trời lạnh thì cần cho chúng uống nước ấm. Ngoài ra, đối với lợn hoặc gia cầm có thể bổ sung trực tiếp vào thức ăn, nước uống một số các loại thuốc bổ trợ như: chất điện giải, vitamin, Glucose, B-Complex,... để nâng cao sức đề kháng.

Phòng bệnh bằng cách tu sửa, xây dựng chuồng trại hợp lý

Phó giáo sư – Tiến sĩ Lê Văn Năm nhấn mạnh: "Trong công tác thực hiện kế hoạch chăn nuôi an toàn sinh học, bên cạnh kĩ thuật chăn nuôi, kĩ thuật phòng bệnh thì kĩ thuật xây dựng cũng đóng một vài trò quyết định đến công tác phòng bệnh cho vật nuôi. Đặc biệt, ở thời điểm giao mùa, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi, khí hậu thất thường, chuồng nuôi phải được tu sửa chắc chắn, phù hợp với hướng gió và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ".

Chủ hộ chăn nuôi phải thường xuyên phát quang xung quanh chuồng trại, khơi thông cống rãnh, tránh để ẩm ướt, lầy lội là nơi phát sinh mầm bệnh gây hại cho vật nuôi.

Đối với gia súc non chưa có khả năng tự điều tiết thân nhiệt cần phải có chuồng úm hoặc quây úm, bên trên treo bóng đèn có công suất khác nhau để cung cấp nhiệt cho phù hợp. Ngoài ra, chiều cao treo bóng đèn cần được điều chỉnh theo ngày tuổi của vật nuôi để tránh làm hư hỏng bóng đèn.

Khi nhiệt độ môi trường xuống thấp cần bổ sung thêm chất độn chuồng để đảm bảo nhiệt độ giữ ấm cho gia cầm.

Ngoài ra, chủ hộ cần lưu ý định kỳ phun thuốc sát trùng trong chuồng và khu vực xung quanh chuồng ít nhất là 1 lần/tuần bằng dung dịch Han-Iodin 10% hoặc Bencocid. Thường xuyên theo dõi diễn biến tình trạng sức khỏe của vật nuôi, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường như: sốt cao, ăn ít, bỏ ăn, sảy thai hoặc chết,... cần nhanh chóng nhốt riêng sang khu vực cách ly và báo ngay cho cán bộ thú y để có những biện pháp can thiệp kịp thời, nhanh chóng, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Nếu có gia súc, gia cầm ốm, chết phải đào hố, chôn sâu và rắc vôi bột theo hướng dẫn của cơ quan thú y và tuyệt đối không được giết mổ, bán, vứt xác chết bừa bãi để tránh lây lan mầm bệnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng rong nho biển cho dân đảo Lý Sơn Chuyển giao kỹ thuật nuôi… Thái Lan triển khai chương trình đảm bảo giá gạo trị giá gần 309 triệu USD Thái Lan triển khai chương…