Mô hình kinh tế Phát Triển Kinh Tế, Nâng Cao Thu Nhập Của Người Dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát Triển Kinh Tế, Nâng Cao Thu Nhập Của Người Dân

Publish date Wednesday. May 21st, 2014

Phát Triển Kinh Tế, Nâng Cao Thu Nhập Của Người Dân

Đến xã Cự Thắng (huyện Thanh Sơn) nhìn những cánh đồng lúa xanh tốt, hứa hẹn một mùa vàng bội thu, chúng tôi ngỡ ngàng bởi lúa ở đây bây giờ tốt không kém lúa ở đồng bằng.

Chị Hoàng Thị Lũng - Cán bộ khuyến nông của xã phấn khởi nói với chúng tôi: “Vụ chiêm xuân năm ngoái năng suất lúa bình quân  hơn 55 tạ/ha.  Lúa vụ này năng suất dự kiến cũng không kém năm ngoái.

Ở đây có tới trên 60% diện tích là lúa lai. Bà con đã biết áp dụng biện pháp thâm canh lúa cải tiến (SRI) nên lúa năng suất hơn hẳn trước đây”. Ngoài diện tích lúa gieo cấy hàng năm đạt gần 400 ha, toàn xã còn gieo trồng hơn 150 ha ngô, gần 50 ha rau đậu các loại…

Tổng sản lượng lương thực có hạt hơn 2.860 tấn. Bình quân lương thực đầu người đạt 516 kg/người/năm. Với nguồn lương thực sản xuất được bà con  còn dùng để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tổng đàn trâu, bò của xã hiện có hơn 1.200 con, đàn lợn hơn 5.800 con, đàn gia cầm có hơn 38 nghìn con.    

Trong tổng số gần 3 nghìn ha đất tự nhiên, xã  có tới hơn 2/3 là đất lâm nghiệp. Những năm gần đây, Cự Thắng đã khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế đồi rừng. Việc tổ chức trồng rừng  được triển khai rầm rộ ngay từ đầu năm thông qua phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, trồng rừng đầu xuân vì vậy diện tích trồng rừng luôn vượt kế hoạch đề ra. Hàng năm xã trồng mới gần 100 ha rừng.  Ngoài diện tích trồng rừng theo dự án Bảo vệ và phát triển rừng, người dân còn tự đầu tư vốn trồng rừng.

Năm 2014, Cự Thắng trồng 78 ha rừng thuộc Dự án bảo vệ và phát triển rừng và 20 ha người dân tự trồng. Nếu trước đây chỉ trồng rừng, không có đầu tư chăm sóc thì đến nay người dân đã biết đầu tư từ khâu cuốc hố, trồng và chăm sóc theo đúng kỹ thuật.

Vì vậy năng suất, chất lượng rừng trồng tăng lên đáng kể. Đồng chí Đặng Quốc Bảo- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi luôn vận động tuyên truyền bà con nông dân trồng rừng phải gắn liền với bảo vệ và chăm sóc rừng. Trước đây trồng cây bạch đàn và các giống cây bản địa không được đầu tư chăm sóc, năng suất chỉ đạt 15m3/ha. Hiện nay trồng cây keo có đầu tư chăm sóc năng suất bình quân đạt 60-70m3/ha, có diện tích tốt đạt 100m3/ha”.

Trên địa bàn xã đã có những hộ làm giàu từ rừng như: Lê Văn Suối, Nguyễn Khắc Quang, Nguyễn Khắc Tuyên là những ông chủ có từ 20 ha rừng trở lên, mỗi năm thu vài trăm  triệu đồng. Cùng với trồng rừng, nghề chế biến gỗ trên địa bàn cũng phát triển.

Hiện nay trên địa bàn có 5 xưởng chế biến gỗ tư nhân, mỗi xưởng thu hút 5-15 lao động; có gần 30 ô tô chở vật liệu trong đó có nguyên liệu giấy.

Không chỉ phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, xã còn khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Đến nay xã có 2 doanh nghiệp, 1 cửa hàng xăng dầu, 6 cơ sở chế biến chè, 5 cơ sở chế biến gỗ, 14 xưởng mộc và gò hàn, 33 hộ làm nghề xay sát và may mặc, 8 hộ làm dịch vụ ăn uống, 35 hộ kinh doanh vận tải…

Đời sống của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,3%, xã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cơ Hội Rộng Mở Xuất Khẩu Điều Cơ Hội Rộng Mở Xuất… Hỗ Trợ Vốn Cho Người Nuôi Cá Tra Hỗ Trợ Vốn Cho Người…