Mô hình kinh tế Phát Huy Thắng Lợi Từ Vụ Lúa Xuân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát Huy Thắng Lợi Từ Vụ Lúa Xuân

Publish date Wednesday. May 28th, 2014

Phát Huy Thắng Lợi Từ Vụ Lúa Xuân

Những ngày qua, vượt qua tiết trời nắng nóng, nông dân các địa phương tranh thủ thu hoạch lúa Xuân. Mặc dù vất vả nhưng người nông dân thực sự phấn khởi, bởi đây là vụ lúa đạt năng suất cao nhất từ trước tới nay.

Ngày 26/5, trời nắng rát, thi thoảng những đợt gió Lào lùa qua làm cho không khí càng nóng nực. Thế nhưng, trên cánh đồng xóm 6, xã Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu), hàng chục gia đình vẫn xuống đồng thu hoạch lúa xuân. Bên diện tích lúa trĩu bông bị ngã rạp, gia đình chị Hồ Thị Thông đang chờ máy gặt đập đa chức năng đến để thu hoạch lúa. Cũng như nhiều gia đình khác, chị chọn hình thức thuê máy gặt để rút ngắn thời gian thu hoạch.

Chỉ tay về trà lúa của gia đình, chị Thông phấn khởi nói: “Chú thấy không, lúa nhà chị bị đổ sau mấy đợt gió thổi là do bông quá trĩu hạt. Năm nay, lúa nhiều bông, chắc hạt…”. Giống lúa chị Thông trồng là C-ưu đa hệ mà chị và nhiều người dân gọi là Gấu trắng. Vụ đầu tiên đưa vào đồng ruộng, năng suất đạt khoảng 3,9 tạ/sào.

Ông Lê Đức Cường - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Vụ xuân vừa qua, toàn huyện gieo cấy trên 7.600 hécta lúa với cơ cấu các loại giống năng suất, chất lượng cao. Hiện bà con đang thu hoạch trên diện rộng, năng suất bình quân đạt 7 tấn/ha. Có nhiều diện tích được chăm bón tốt, năng suất đạt từ 8 đến 8,5 tấn/ha. Đặc biệt, có những giống mới thuần Việt như CXT 30, GS747… đưa vào gieo trồng vụ đầu cho năng suất cao. Vụ mùa thắng lợi, người dân phấn khởi, chúng tôi cũng vui mừng…”.

Qua kiểm tra, phân tích trên diện tích hơn 10 ha giống lúa CXT30 trồng vụ đầu trên đồng ruộng xã Quỳnh Hồng, Sở NN&PTNT khẳng định đây là giống lúa có thể triển khai diện rộng, bởi năng suất cao, chất lượng gạo thơm, dẻo, thời gian sinh trưởng và thu hoạch ngắn, chỉ từ 95 đến 115 ngày là lúa chín, rất thích hợp với vụ hè thu để có thể giúp nhân dân tránh lụt.

Còn ở vựa lúa Yên Thành, trên diện tích hơn 13.000 ha toàn huyện, năng suất bình quân đạt trên 7,3 tấn/ha, đưa sản lượng lúa trên địa bàn vượt 100 tấn so với vụ xuân 2013.

Điều phấn khởi là những diện tích lúa được mùa sau khi chuyển đổi ruộng đất từ những thửa nhỏ thành thửa lớn đã tạo thuận lợi cho người dân khi thu hoạch và chuẩn bị cho vụ mùa mới. Sản xuất trên ô thửa lớn giúp bà con nông dân giảm chi phí đầu tư, nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Mặc dù trong những ngày qua thời tiết nắng nóng, oi bức, nhưng trên các cánh đồng từ vùng sâu trũng đến vùng cao, nông dân Yên Thành rộn ràng với việc thu hoạch vụ mùa thắng lợi.

Trong giai đoạn này, các địa phương huy động thêm nhân lực xuống đồng, cùng đó, nhiều máy móc cơ giới được đưa vào hỗ trợ thu hoạch nhằm rút ngắn thời gian và giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Ông Nguyễn Sỹ Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, vui mừng chia sẻ: “Những thắng lợi của vụ xuân năm nay đã khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc chuyển đổi ruộng đất, chuyển dịch cơ cấu giống. Một mặt, bà con yên tâm đầu tư, đưa cơ giới hoá vào đồng ruộng, mạnh dạn đưa giống mới năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng;

Mặt khác, trong quá trình sản xuất, các cấp ngành đã giới thiệu các bộ giống được tuyển chọn kỹ, đồng thời chuyển giao kỹ thuật, quy trình sản xuất cho nông dân. Ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, nhiều địa bàn chủ động được nguồn nước đã tiến hành ngay việc làm đất, sẵn sàng gieo cấy vụ hè thu...”.

Trên địa bàn huyện Yên Thành, vụ xuân về đích còn đón nhận tin vui khi Công ty TNHH Vĩnh Hòa ở xã Vĩnh Thành tiếp tục thành công với việc phối hợp với chính quyền và nhân dân các địa phương trong việc nhân rộng diện tích lúa chất lượng cao AC5 và trồng thử nghiệm thành công giống gạo tím - loại gạo được xem là thảo dược có rất nhiều chất bổ, nhất là nhóm Omega, có khả năng kháng bệnh tim mạch và ung thư.

Năng suất của giống lúa này không thua kém các loại giống khác, đạt khoảng 3,7 tạ/sào và giá trị kinh tế cao gấp 1,6 lần so với các loại lúa gạo khác. Điều này đang mở ra hướng thâm canh mới trên đồng ruộng.

Vui với bà con nông dân về thắng lợi của vụ xuân, những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ngành Nông nghiệp, KHCN đã trực tiếp xuống đồng ruộng để đánh giá những bài học kinh nghiệm phục vụ sản xuất cho những vụ mùa sau. Chủ tịch UBND tỉnh thực sự vui mừng, đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành và đặc biệt là nhân dân các địa phương. Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thì thắng lợi vụ xuân - vụ mùa sản xuất chính trong năm, có những yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”.

Nhưng cái cốt lõi nhất là người dân đã ý thức cao trong áp dụng cơ giới hóa máy móc vào đồng ruộng, mạnh dạn đưa giống mới vào sản xuất. Điều này từng bước khẳng định sự vững tin của giống nội địa, giảm dần những giống lúa lai ngoại nhập từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, các cấp, ngành đã sát cánh cùng người dân, hỗ trợ tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất lúa đạt cao, năng suất bình quân toàn tỉnh đạt 6,7 tấn/ha.

Đến thời điểm này, nhiều địa phương như Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên… cơ bản thu hoạch xong vụ xuân và đang chuẩn bị sản xuất vụ hè thu. Trên các cánh đồng, số lượng máy móc nông nghiệp đang phát huy tối đa công suất, phục vụ nhân dân.

Thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện có 13.550 máy cày các loại, máy gặt các loại có trên 9.400 cái. Tất cả đang hỗ trợ tích cực cho nông dân chạy đua với thời gian, giúp rút ngắn thời gian thu hoạch, khẩn trương triển khai làm đất cho gieo cấy vụ hè thu. Nhiều địa phương đặt mục tiêu sẽ gieo cấy xong hè thu trong tuần đầu của tháng 6; còn trên diện rộng, phấn đấu hoàn thành trong 2 tuần đầu tháng 6.

Ông Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết thêm: “Phát huy những thành quả đạt được, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp và nhân dân các địa phương kiên trì thực hiện các giải pháp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, về canh tác, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch để tăng hiệu quả, giá trị trên đồng ruộng. Mục tiêu hướng tới là hình thành những vùng chuyên canh theo hướng hàng hóa chất lượng cao.

Riêng với cây lúa, ngành tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp và người nông dân để chuyển dịch mạnh mẽ về chất lượng lúa gạo, đáp ứng yêu cầu thị trường; Cùng đó đẩy mạnh phối hợp chế biến, bảo quản sau thu hoạch và tăng cường phối hợp giải quyết tốt đầu ra sản phẩm…”.

Từ thực tiễn của vụ xuân, đồng chí Nguyễn Xuân Đường chỉ đạo ngành Nông nghiệp cần tăng cường phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Trung ương xây dựng cơ chế hỗ trợ thích hợp để khuyến khích nông dân ứng dụng khoa học, kỹ thuật canh tác những loại giống lúa thuần có năng suất, chất lượng cao. Công tác này cần được rà soát kịp thời để nhanh chóng nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Bởi cho đến nay, ở Nghệ An, có gần 80% dân số vẫn gắn bó với nông nghiệp và đây cũng là lĩnh vực cần quan tâm hơn nữa để thực hiện thành công đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp Nghệ An theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo” mà UBND tỉnh đã phê duyệt.

Nông nghiệp phát triển, nâng cao giá trị là nền tảng quan trọng cho công tác an ninh lượng thực, góp phần tích cực xây dựng thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

Trước mắt, chúng ta cần đúc kết bài học kinh nghiệm từ thắng lợi vụ xuân, tập trung cao các giải pháp về điều tiết nguồn nước, khẳng định về giống năng suất, chất lượng cao, phòng trừ sâu bệnh tốt cho vụ hè thu 2014…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Việt Nam Hiện Là Quốc Gia Duy Nhất Xuất Khẩu Thanh Long Sang New Zealand Việt Nam Hiện Là Quốc… Bình Định Đầu Tư Phát Triển Kinh Tế Biển Bình Định Đầu Tư Phát…