Tôm thẻ chân trắng Phát hiện nguyên nhân tôm bị cong thân trên tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát hiện nguyên nhân tôm bị cong thân trên tôm

Author Dr.Tôm, publish date Friday. May 25th, 2018

Phát hiện nguyên nhân tôm bị cong thân trên tôm

Thời gian gần đây bệnh cong thân trên tôm thẻ chân trắng xuất hiện phổ biến đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh tế của bà con nuôi tôm. Vậy nguyên nhân tôm bị cong thân là gì? Cách khắc phục thế nào hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân tôm bị cong thân do đâu?

Nguyên nhân tôm bị cong thân có thể là do các yếu tố như nhiệt độ, lượng oxy trong ao nuôi, tôm bị sốc khi gặp môi trường khác, tôm thiếu khoáng,... Tùy vào từng nguyên khác nhau mà người nuôi có thể lựa chọn phương pháp phòng trị sao cho phù hợp nhất. Một số nguyên nhân có thể kể đến như sau:

1. Do nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột

Nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột là một trong những nguyên nhân khiến tôm bị cong thân. Trong nhiều trường hợp, khi bà con cất nhá, vó sẽ khiến tôm nhảy mạnh lên trên mặt nước, gặp nhiệt độ cao một số con sẽ bị cong thân đuôi uốn cong chạm đến phần giáp ngực, phân cơ thể trở nên trắng đục.

Mặt khác, bệnh xảy ra khi người nuôi tắt tất cả các quạt khí rồi sau đó bật trở lại làm tôm "giật mình" nhiều con sẽ nhảy lên mặt nước tạo thành làn sóng chạy dọc theo ao, lúc này khi gặp nhiệt độ cao hơn sẽ khiến tôm bị cong thân và không duỗi ra được.

Để phòng tránh được tình trạng này người nuôi nên tắt hết tất cả các quạt khí vì bất cứ lý do gì mà nên duy trì hoạt động ít nhất một dàn quạt, tránh kể cả khi cho tôm ăn.

2. Hàm lượng oxy trong ao nuôi tôm thấp

Hàm lượng oxy trong ao nuôi thấp cũng là nguyên nhân tôm bị cong thân. Do đó, người nuôi nên trang bị hệ thống quạt nước đủ để cung cấp oxy cho tôm có trong ao. Đặc biệt, cần quan tâm đến vị trí đặt quạt nước cho ao nuôi.

3. Tôm bị sốc khi chuyển ao

Đối với những ao nuôi kéo lưới để thu tỉa sang ao mới sẽ khiến một số tôm bị sốc, một phần hay toàn bộ cơ thịt của nó sẽ bị trắng đục, thỉnh thoảng có sự pha lẫn giữa màu trắng và màu tối khác thường. Những con tôm này sau một thời gian ngắn sẽ chết, những con khác nhẹ muốn phục hồi cũng phải mất vài ngày.

4. Tôm thiếu khoáng

Tôm thiếu khoáng cũng là nguyên nhân tôm bị cong thân, các loại khoáng cần thiết như Ca, Mn, P, Mg,.. do đó người nuôi cần cung cấp khoáng ngay từ đầu.

Lưu ý: Bệnh cong thân ở tôm phổ biến trên cả tôm thẻ, tôm sú gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi tôm ở nước ta, do đó quý bà con cần phát hiện bệnh sớm các nguyên nhân tôm bị cong thân để có các biện pháp phòng trị kịp thời.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát hiện các dấu hiệu bệnh hoại tử gan tụy trên tôm Phát hiện các dấu hiệu… Bệnh đường ruột trên tôm gây chết 100% ao nuôi Bệnh đường ruột trên tôm…