Tin thủy sản Phát hiện mầm bệnh thủy sinh mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát hiện mầm bệnh thủy sinh mới

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Thursday. February 4th, 2021

Phát hiện mầm bệnh thủy sinh mới

Một loại vi-rút mới có dính líu tới tỷ lệ tử vong cao ngay sau khi ấp trứng nở đã được phát hiện ở cá bàng chài Ballan non nuôi.

Vi-rút mới gây tỷ lệ tử vong cao nhất ở cá bàng chài nuôi từ 17-25 ngày sau khi ấp trứng nở. Ảnh: PatoGen

Được phát hiện bởi PatoGen phối hợp với một nông dân người Na Uy, trường hợp này đã được đặt tên là birnavirus trên cá bàng chài (BWDV).

Cá bị bệnh được kiểm tra bằng xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) để tìm ra mầm bệnh và mô học có liên quan mà không phát hiện ra bất kỳ nguyên nhân rõ ràng nào. Hơn nữa, những nguyên nhân liên quan đến sản xuất, môi trường và thức ăn gây ra tỷ lệ tử vong đã được loại trừ. Kết quả là, PatoGen đã thực hiện giải trình tự hệ gen đầy đủ trên cá bị bệnh mà tại đó họ phát hiện bộ gen của một loại birnavirus mới. Các nghiên cứu PCR xuôi dòng đã phát hiện ra một lượng lớn vi rút trong ấu trùng cá từ các nhóm có tỷ lệ tử vong tăng cao. PatoGen tin rằng các biện pháp an toàn sinh học chống lại BWDV sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong trong giai đoạn quan trọng này của quá trình sản xuất cá bàng chài.

Tình trạng cá chết xảy ra sau một giai đoạn chán ăn ngắn ngủi và tỷ lệ tử vong cao điểm thường xảy ra từ 17 đến 25 ngày sau khi ấp trứng nở (DPH).

Các mẫu vật được thu thập hàng tuần sau khi ấp trứng nở và được kiểm tra bằng PCR để kiểm tra mầm bệnh và mô học có liên quan. PCR không đưa ra phát hiện và mô học cũng không đưa ra kết quả giải thích nào. Điều này phù hợp với những cuộc điều tra trước đây về các trường hợp tương tự tại địa điểm này. Do đó, người ta quyết định thực hiện giải trình tự bộ gen đầy đủ trên các mẫu vật được lấy từ cá sắp chết. Bảng phân tích cho thấy số lượng lớn trình tự bộ gen của một loại vi-rút mới được nhóm lại trong họ vi-rút Birnaviridae. Trình tự bộ gen của vi rút mới trên cá bàng chài về mặt di truyền học khác với các loại birnavirus và aquabirnavirus đã biết khác.

Birnavirus phổ biến nhất trong ngành nuôi trồng thủy sản ở Na Uy là aquabirnavirus; vi rút gây hoại tử tuyến tụy truyền nhiễm (IPNV) được biết đến là nguyên nhân gây chết cá con ở cá hồi Đại Tây Dương. Các birnavirus khác thì có liên quan tới tình trạng cá con chết sớm ở các loài cá biển khác.

Một xét nghiệm qPCR theo thời gian thực đã được thực hiện dựa trên các trình tự bộ gen được tạo ra bởi phương pháp giải trình tự bộ gen đầy đủ và phương pháp này đã từng được sử dụng để điều tra nghiên cứu về sự hiện diện của vi-rút. Các phân tích PCR xác nhận sự hiện diện của vi rút với số lượng lớn từ ngày thứ 21 sau khi ấp trứng nở và tại các thời điểm sau đó. Công tác điều tra cho thấy rằng sự lây nhiễm vi rút được duy trì một thời gian dài trong quần thể sau khi tỷ lệ tử vong cao điểm và ở cấp độ dữ dội.

PatoGen hiện đang cung cấp bảng phân tích PCR dành cho birnavirus trên cá bàng chài ballan và yêu cầu các nhà nhân giống cá bàng chài liên hệ với các nhà quản lý tài khoản chính của họ nếu họ cần thêm thông tin về vi rút.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một phương tiện mới dùng để theo dõi rận biển Một phương tiện mới dùng… Tôm giúp thể hiện mùi vị của Tôm giúp thể hiện mùi…