Mô hình kinh tế Ông Mai Văn Thum Với Mô Hình Trồng Nấm Bào Ngư
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ông Mai Văn Thum Với Mô Hình Trồng Nấm Bào Ngư

Publish date Friday. August 1st, 2014

Ông Mai Văn Thum Với Mô Hình Trồng Nấm Bào Ngư

Những năm gần đây, nhiều nông dân có thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình được cải thiện hơn trước nhờ trồng nấm bào ngư. Bởi, mô hình “làm chơi, ăn thiệt” này không đòi hỏi chi phí đầu tư cao, kỹ thuật trồng đơn giản, lại nhẹ công chăm sóc.

Hiện nay, nấm bào ngư luôn nằm trong tình trạng “cung ít, cầu nhiều”, giá cả lại ổn định nên nông dân có lợi nhuận ít hay nhiều là phụ thuộc vào năng suất, chứ không bao giờ lỗ.

Là người tiên phong đưa nấm bào ngư đến với nông dân địa phương, ông Mai Văn Thum ngụ ấp Đông An, xã Vĩnh Chánh (An Giang), gia đình ông có 05 nhân khẩu, 02 hecta đất sản xuất nông nghiệp, do giá vật tư luôn tăng cao, giá lúa không ổn định nên việc thu nhập từ trồng lúa trồng lúa đem đến lợi nhuận không cao.

Từ khi được chính quyền địa phương và tổ chức Hội Nông Dân xã Vĩnh Chánh vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Sau khi Ông tham gia học được lớp kỹ thuật trồng các loại nấm và tham quan mô hình trồng nấm bào ngư do Hội Nông Dân xã Vĩnh Chánh tổ chức.

Nhận thấy trồng nấm bào ngư mang lại hiệu kinh tế cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, Ông mạnh dạn đầu tư trồng nấm bào ngư với diện tích 96m2 ,vốn đầu tư xây dựng 03 căn nhà để trồng nấm là 30 triệu đồng. Năm đầu Ông mua 12.000 bịt phôi nấm chia làm 3 đợt trong năm.

Thời gian thu hoạch là 4 tháng, mỗi năm thu hoạch 03 đợt, mỗi đợt thu hoạch được 4.000 bịt phôi, bình quân 01 bịt phôi thu hoạch được 300 gram nấm với giá bán bỏ sĩ cho bạn hàng là 35.000 đồng/kg, nếu bán lẻ thì giá mỗi kg sẽ là 40.000 đồng/kg. Tổng thu nhập 01 năm từ mô hình trồng nấm bào ngư của gia đình Ông Mai Văn Thum là 126.000.000 đồng, trừ chi phí gồm nhà trồng nấm, tiền mua phôi nấm Ông vẫn còn lãi được 30.000.000 đồng.

Ông cho biết thêm chu kỳ của nhà trồng nấm như vậy có thể sử dụng được 10 năm. Đến năm thứ 2, Ông thu lợi nhuận bình quân được 60.000.000 đồng/năm. Từ lợi nhuận trồng nấm bào ngư kết hợp 02 hecta trồng lúa. Hiện nay gia đình Ông Mai Văn Thum có được cuộc sống ổn định, nhờ đó mà gia đình Ông Thum đã tích lũy và mua sắm được nhiều tiện nghi trong gia đình.

Ông Thum chia sẻ: “Trồng nấm bào ngư không có gì khó, kỹ thuật trồng rất đơn giản, nhẹ công chăm sóc, ít tốn chi phí đầu tư. Tuy nhiên, 90% năng suất nấm phụ thuộc vào meo và phôi nên cần phải chọn những công ty cung ứng có uy tín, chất lượng. Bà con có thể tận dụng đất quanh nhà và thời gian rảnh rỗi để trồng nấm bào ngư, “sướng” hơn nhiều so với trồng các loại rau màu khác. Ngoài ra, còn có thể tận dụng xác phôi sau khi thu hoạch trồng nấm rơm, cải mầm, để kiếm thêm thu nhập”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nỗi Lo Nỗi Lo "Tắc Thị Trường"… Lúa Hè Thu 2014 Năng Suất Giảm Lợi Nhuận Tăng Lúa Hè Thu 2014 Năng…