Mô hình kinh tế Nuôi lươn nước xả tràn, không giá thể trong bể xi măng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi lươn nước xả tràn, không giá thể trong bể xi măng

Author Trọng Hoàng, publish date Friday. March 24th, 2023

Nuôi lươn nước xả tràn, không giá thể trong bể xi măng

Quyết tâm theo nghề

Công việc chính của anh Giang là nuôi gà công nghiệp nhưng khi nghe vài người bạn giới thiệu về nuôi lươn trong bể có lợi nhuận cao, không phải lo đầu ra nên năm 2009 anh Giang quyết định xây 3 bể, tìm mua con giống về thả nuôi. Vì chưa có kinh nghiệm chọn giống, anh mua phải lươn đồng về nuôi, lươn không lớn, hao hụt dần, anh ngậm ngùi chấp nhận mất cả vốn và công chăm sóc.

Không từ bỏ đam mê, vừa nuôi gà tích lũy vốn, vừa tham khảo sách báo, tìm hiểu qua các trang mạng quy trình nuôi lươn khép kín, mãi đến năm 2019, khi thấy lươn thương phẩm có giá cao, lươn dễ bán, sẵn còn quỹ đất trống và số vốn dành dụm được, anh Giang quyết định xây trại lươn hoàn chỉnh, thiết kế đầy đủ chức năng của một trại lươn gồm: khu nuôi lươn bố mẹ; khu ương lươn bột; khu nuôi lươn thương phẩm; hệ thống bể lọc, bể lắng, bể cấp nước.

Anh Giang nhờ người quen mua 1 tấn lươn thương phẩm với giá 250.000 đồng/kg về nuôi với mục đích là chọn lọc lươn bố mẹ cho sinh sản nhân tạo, thu trứng ấp nở, ương nuôi lươn bột. Do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý chăm sóc, quy trình chưa phù hợp nên 1 tấn lươn thương phẩm cũng ra đi dần. Anh mất trắng 250 triệu tiền mặt.

Lúc này phong trào nuôi lươn ở miền Tây đang phát triển mạnh, đặc biệt là có nhiều cơ sở cung cấp lươn bột. Không chấp nhận thua cuộc, quyết tâm chinh phục quy trình nuôi lươn, anh nhờ người thân tìm mối đặt mua 60.000 con lươn bột (cỡ 45.000 con/kg), với giá 900 đồng/con về ương. Vừa làm, vừa học qua bạn bè, xem tài liệu, cải tiến, áp dụng kỹ thuật mới, sau gần một năm kể từ ngày mua lươn bột về ương anh đã có lươn giống, lươn thương phẩm cung cấp cho khách hàng và chọn được nguồn bố mẹ đạt chất lượng nuôi thành thục sinh dục cho sinh sản nhân tạo.

Anh Giang chia sẻ, nuôi lươn không giá thể bể nuôi dễ vệ sinh, không phải xịt rửa giá thể nên tiết kiệm nước; dễ theo dõi hoạt động bắt mồi và kiểm soát mầm bệnh trên lươn, hạn chế bệnh nguyên sinh động vật ký sinh trong môi trường, trên mang lươn hoặc nếu không may lươn bị trầy xước thì bệnh lở loét khó xảy ra.

Nói về công nghệ chảy tràn anh Giang giải thích, bể nuôi có mực nước thấp, thể tích nước ít, khi chảy tràn tiết kiệm nước mà bể nuôi luôn trong sạch. Việc nước chảy tràn chỉ thực hiện vào ban đêm, điều chỉnh lượng nước vào ra liên tục trong 12 giờ, tương đương khoảng 200% nước trong bể nuôi, ban ngày thay nước 100% sau mỗi lần cho ăn.

“Với quy trình này, không cần sử dụng kháng sinh mà chỉ sử dụng thảo dược và men tiêu hóa phòng định kỳ cho lươn nên lươn phát triển nhanh, đồng cỡ, tỷ lệ sống của lươn nuôi rất cao, có đợt tỷ lệ sống đạt trên 90%”. Anh Giang chia sẻ thêm.

Thành công nhờ quy trình khép kín

Hiện tại cơ sở anh Giang có 50 bể nuôi lươn thịt, diện tích mỗi bể 5m2, 20 hồ nuôi lươn bố mẹ có diện tích 25m2 và 100 khay ấp trứng và ương lươn bột. Hệ thống bể lắng và bể cấp tự chảy đủ cung cấp nước cho toàn trại lươn.

Về lươn sinh sản, anh Giang cho biết hiện tổng đàn bố mẹ khoảng 600 kg. Trung bình khoảng 20 ngày thu trứng một lần. Trứng sau khi thu được cho vào khay hoặc bình vây (Weys) ấp có sục khí oxy. Để trứng đạt tỷ lệ nở cao thì phải đảm bảo mực nước phù hợp, khi lươn làm tổ không được để đất sập che tổ, đảm bảo ánh sáng và âm thanh xung quanh khu vực. Đặc biệt là đàn lươn bố mẹ phải chọn lai xa, không trùng huyết trước khi đem nuôi thành thục.

Trứng lươn tùy giai đoạn mà màu sắc của nó chuyển dần từ màu trắng, vàng, vàng cam, nâu, đỏ, đỏ đậm. Nếu phân biệt trứng đúng màu khi đem ấp tỷ lệ nở đạt 90%. Thời gian phôi trứng phát triển cho đến nở khoảng 7 ngày. Thời gian ương lươn bột đến lươn giống khoảng 80-90 ngày.

Đối với 50 bể nuôi lươn thịt anh Giang thả nuôi theo hình thức cuốn chiếu. Mỗi tháng thả nuôi 5 bể. Mỗi bể thả trung bình 2.000 con lươn giống. Thức ăn nuôi lươn thịt là cám công nghiệp có độ đạm từ 40% trở lên. Bổ sung thêm men tiêu hóa định kỳ để phòng bệnh đường ruột cho lươn. Sau 10 đến 12 tháng lươn đạt cỡ 4-5 con/kg, gọi thương lái đến tiêu thụ.

Hiện mỗi năm, trại lươn của anh Giang thu hoạch khoảng 20 tấn lươn thịt, bán tại bể nuôi giá từ 110.000 -120.000 đồng/kg, doanh thu hơn 2 tỷ đồng/năm. Riêng lươn giống (size 500 con/kg), mỗi năm anh Giang cung ứng cho khách hàng trong tỉnh và các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai trung bình 400.000 con. Với giá từ 3.500 - 4.000 đồng/con tùy thời điểm, trừ chi phí thu lãi khoảng 280 triệu đồng. Ngoài ra anh Giang còn tư vấn và chuyển giao kỹ thuật nuôi cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Phong trào nuôi lươn tại địa phương đang ngày càng phát triển và tạo được việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi. Ngày 09/02/2023, Hội Làm vườn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thành lập thêm Chi Hội nuôi lươn với 15 thành viên tham gia để cùng nhau hỗ trợ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Anh Giang được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng nuôi lươn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Triển vọng từ mô hình nuôi rạm Triển vọng từ mô hình… Mô hình trồng cỏ và chế biến thức ăn thô xanh tại xã vùng cao Mô hình trồng cỏ và…