Nuôi cua Nuôi ghẹ đơn tính toàn cái
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi ghẹ đơn tính toàn cái

Author Huỳnh Như (Lược dịch), publish date Wednesday. March 10th, 2021

Nuôi ghẹ đơn tính toàn cái

Nhiều mô hình nuôi như: nuôi ghẹ trong ao, nuôi ghẹ trong lồng, nuôi ghẹ lột thương phẩm, hay nuôi ghẹ kết hợp với các đối tượng nuôi có giá trị khác. Tuy nhiên, hiện năng xuất các mô hình nuôi ghẹ không cao do nhiều nguyên nhân trong đó hiện tượng ăn nhau làm cho tỉ lệ sống không cao.

Để khắc phục vấn đề này nhiều giải pháp được nghiên cứu như: phân cỡ ghẹ trong quá trình nuôi, hay loại bỏ càng khi ghẹ còn nhỏ, thu tỉa dần,…Trong nghiên cứu này việc áp dụng nuôi ghẹ với sự so sánh giữa mô hình nuôi lẫn đực cái và mô hình nuôi đơn tính nhằm tìm ra giải pháp tăng năng xuất ghẹ thương phẩm. 

Thí nghiệm được tiến hành nhằm so sánh giữa mô hình nuôi đơn tính (monosex) và nuôi không phân tính (mixed-sex) ghẹ xanh (Portunus pelagicus) trong ao 1,5 x 2,5 x 1,2 m2.

Ba hình thức nuôi được so sánh bao gồm: nuôi không phân tính (CT), nuôi toàn đực (T1), và nuôi toàn cái (T2) với mật độ 5 ghẹ/m2 (với trọng lượng trung bình 23,34 g và chiều dài carapace trung bình 6,85 cm), mỗi nghiệm thức được lặp lại 3 lần. Trong quá trình nuôi thí nghiệm ghẹ được cho ăn thức ăn của tôm (kích thước viên thức ăn khoảng 3,5 cm và hàm lượng protein 38%).

Kết quả:

Sau 60 ngày thí nghiệm, kích thước vỏ đầu ngực của ghẹ ở các nghiệm thức dao động từ 9,47-9,98 cm không có sự khác biệt giữa các nghiệm thức (P>0,05).

Trọng lượng và tốc độ tăng trưởng ngày của ghẹ ở nghiệm thức toàn cái (T2) thấp hơn so với các nghiệm thức còn lại (P<0,05). Tuy nhiên nghiệm thức này lại có tỉ lệ sống cao nhất với 77,76%  khác biệt có ý nghĩa so với các nghiệm thức T1 (59,26%) và nghiệm thức đối chứng CT (61,13%) (P<0,05).

Hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) cao nhất ở nghiệm thức toàn đực (T1) với 1,18 và thấp nhất ở nghiện thức toàn cái (T2) với 0,93 tuy nhiên khác biệt không có ý nghĩa.

Năng suất trên đơn vị nuôi cao nhất ở nghiệm thức T2 với 479,4 kg/Rai , ở nghiệm thức toàn đực T1 là 415,2 kg/Rai và ở nghiệm thức nuôi không phân tính CT là 419,4 kg/Rai.

Kết luận:

Từ kết quả của nghiên cứu này cho thấy nuôi ghẹ xanh (P. pelagicus) với mô hình nuôi toàn cái cho hiệu quả kinh tế cao hơn so vơi nuôi toàn đực và nuôi không phân tính.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tác dụng của Leucine trên Ghẹ Đốm Tác dụng của Leucine trên… Bổ sung quillaja saponin trong ương ghẹ Bổ sung quillaja saponin trong…