Tin nông nghiệp Nuôi gà thả vườn hiệu quả cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi gà thả vườn hiệu quả cao

Author Quỳnh Lưu, publish date Wednesday. June 6th, 2018

Nuôi gà thả vườn hiệu quả cao

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của người dân về gà thịt chất lượng cao, gia đình ông Thị quyết định nuôi gà thả vườn thay vì nuôi nhốt trong chuồng.

Mô hình nuôi gà thả vườn của gia đình ông Ngô Văn Thị.

Thay vì cho gà ăn bằng thức ăn công nghiệp, gia đình ông Ngô Văn Thị, thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong (Vũ Thư) lại nuôi gà thả vườn, cho ăn thức ăn thủ công để gà có chất lượng cao. Phương pháp chăn nuôi này mang lại hiệu quả cao hơn, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo khách hàng.

Chúng tôi đến thăm trại chăn nuôi gà của gia đình ông Thị vào giờ cao điểm nắng nóng nhưng những chú gà vẫn thong thả “rong chơi” dưới vườn hòe và bờ tre ven đê rợp bóng mát, gió từ sông Trà Lý như chiếc quạt khổng lồ thổi vào mát rượi. 

Ngắm đàn gà lông vàng óng mượt, ông Thị tự hào kể: Trước kia trại gà này chỉ là một dải đất bãi ven sông, thấp trũng và dần bị sạt lở, có vụ gia đình tôi trồng ngô, đỗ, có vụ bỏ đất hoang. 5 năm trước, tôi quyết định đầu tư cải tạo, làm trại chăn nuôi gà kết hợp nuôi lợn. Để tránh sạt lở đất xuống sông, mùa nước cạn, tôi đầu tư 1,2 tỷ đồng tiến hành đóng cọc bê tông và xây hàng trăm mét vuông tường kè sông, san lấp mặt bằng và làm 450m2 chuồng trại chăn nuôi gà, lợn, chủ yếu là nuôi gà thịt chất lượng cao.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của người dân về gà thịt chất lượng cao, gia đình ông Thị quyết định nuôi gà thả vườn thay vì nuôi nhốt trong chuồng. Hệ thống chuồng trại chỉ để dành cho gà trú ban đêm, ban ngày sẽ được “chạy bộ”. 

Để thực hiện điều này, hơn 1.100m2 đất còn lại ông Thị dành để trồng hòe, xoài làm bóng mát kết hợp tận dụng rặng tre ven đê để tạo sân chơi cho gà. Tại vườn, ông Thị đổ một lớp cát dày gần 1m, vừa để nâng cao nền vườn vừa để giữ vệ sinh khu vực nuôi. Cứ 1 tuần gia đình ông phun thuốc khử trùng vườn nuôi 1 lần và định kỳ 1 tháng lại dùng máy cày, cày lật đảo lớp cát trên mặt xuống dưới và dùng chế phẩm sinh học xử lý lớp cát có phân gà. 

Nhờ cách làm này, dù nuôi gà mật độ dày nhưng trại gà của gia đình ông luôn thoáng sạch, không có mùi hôi và bảo đảm gà an toàn, không có dịch bệnh. Giống gà thịt ông chọn nuôi là gà ri, một số ít gà chọi vì 2 giống gà này có chất lượng cao, khách hàng ưa chuộng. 

Để gà phát triển tốt, thay vì cho gà ăn hoàn toàn cám công nghiệp ông Thị cho gà ăn từ 10 - 20% cám công nghiệp, lượng thức ăn còn lại chủ yếu là bèo tây, rau củ, cám gạo, ngô. Năm ngoái gia đình ông mua được máy nghiền mịn bèo tây, rau củ thành dạng viên nên rất thuận lợi trong khâu chế biến thức ăn cho gà. 

Phương pháp này giúp gia đình ông tiết kiệm nguồn chi phí thức ăn rất lớn, gà lại đủ chất, tiêu hóa tốt, lớn nhanh, ít dịch bệnh, khắc phục hẳn tình trạng mổ lông nhau như khi ăn cám công nghiệp đơn thuần. So với nuôi gà theo hình thức công nghiệp, nuôi gà thả vườn đòi hỏi thời gian dài hơn, một năm gia đình ông Thị chỉ nuôi được tối đa 2 lứa; bù lại, gà cho giá trị cao hơn, khách hàng hài lòng về chất lượng sản phẩm. Nếu gà ăn cám công nghiệp, nuôi nhốt chỉ có giá 60.000 - 70.000 đồng/kg thì gà thả vườn của gia đình ông thường có giá từ 90.000 - 120.000 đồng/kg, rất dễ tiêu thụ. 

Với từ 3.000 - 4.000 con gà thịt/năm, trung bình mỗi năm gia đình ông cung cấp ra thị trường 4 - 5 tấn gà thịt, trừ chi phí đầu tư còn thu lãi hàng trăm triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân Đồng Nai thu nhập ổn định nhờ vườn xoài VietGap Nông dân Đồng Nai thu… Đắk Nông: Thực hiện thành công mô hình tái canh cà phê Đắk Nông: Thực hiện thành…