Mô hình kinh tế Nuôi Gà An Toàn Sinh Học Cho Hiệu Quả Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Gà An Toàn Sinh Học Cho Hiệu Quả Cao

Publish date Saturday. July 27th, 2013

Nuôi Gà An Toàn Sinh Học Cho Hiệu Quả Cao

Nuôi gà thả vườn, hay còn gọi là nuôi gà an toàn sinh học là một hình thức chăn nuôi bán công nghiệp. Cách nuôi này có nhiều ưu thế: Thời gian, công và vốn đầu tư đều không quá sức đối với người chăn nuôi, chất lượng thịt gà ngon, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng..

Anh Nguyễn Văn Mai, thôn Trung Vượng 1, xã Trung Hòa (Chiêm Hóa),  mỗi năm thu nhập trên 120 triệu đồng từ việc bán trứng, bán gà giống và gà thịt theo cách nuôi gà sinh học. Anh Mai cho biết, vợ chồng anh làm nông nghiệp vất mà thu nhập chẳng đáng kể, anh luôn nghĩ phải mạnh bạo đổi mới cách làm thì mới phát triển kinh tế được, từ nuôi gà để cải thiện cuộc sống anh chị đã nuôi gà để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2010 vợ chồng anh đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng quy mô chuồng trại chăn nuôi.

Lúc đầu, anh cũng thả theo cách thông thường nhưng thấy không mấy hiệu quả. Anh tìm hiểu, nghiên cứu và đi đến quyết định là khi gà con vừa mới nở thì tách ra nuôi riêng trong chuồng cho đến khi gà choai choai mới đem thả nuôi ngoài vườn. Cách nuôi này vừa hạn chế được dịch bệnh đối với gà con, vừa giúp cho gà mẹ có thời gian bồi bổ để đẻ trứng sớm hơn.

Anh Mai nói thêm, gà con sau khi nở vẫn còn chất dinh dưỡng dự trữ nên ngày đầu hoàn toàn không nên cho chúng ăn gì mà chỉ cho uống nước sạch. Sang đến ngày thứ hai phải mua vaccin phòng dịch và dùng kim nhỏ chích vào cánh của chúng. Đặt biệt thức uống cho gà chỉ được dùng trong ngày, qua ngày hôm sau phải rửa máng cho sạch và thay bằng nước mới.

Nhờ chăn nuôi theo phương pháp mới mà đàn gà thả vườn của anh Mai không bị hao hụt, quy mô tổng đàn luôn được duy trì ở mức khoảng 2 ngàn con. Trong đó, số lượng gà mái đẻ trên 1.000 con, còn lại là gà hậu bị và gà thịt. Một điểm khá hay của anh

Mai là nhờ tự nuôi, tự cung cấp giống, anh có thể theo dõi chọn được những gà bố mẹ khỏe mạnh từ nhỏ tới trưởng thành nên gà mái luôn đẻ sai, trứng to và đều; riêng gà trống thì cứ sau hai lứa anh lại đổi gà mới nên tránh được tình trạng trùng huyết làm suy yếu đàn gà. Ngoài ra, cứ một đợt gà nở để nuôi bán thịt thì đợt sau anh lại bán gà giống, làm cách này giúp anh vừa duy trì ổn định số lượng đàn vừa có tiền để đầu tư thức ăn.

Với 2 máy ấp trứng công suất từ 300 đến 500 trứng/1 lần ấp, mỗi tuần cho ra khoảng 500 con gà giống cung cấp cho thị trường bán giá con giống từ  15.000đ đến 25.000đ/1 con từ 3 đến 20 ngày tuổi, gà thịt có giá từ 80 đến 100.000đ/1kg. Riêng năm 2011, anh chị đã xuất chuồng trên 8.000 con giống gà ta, gần 1 tấn gà thịt, thu nhập trên 120 triệu đồng.

Những tháng đầu năm 2012, anh chị đã xuất bán trên 3.000 con giống gà ta, dự kiến từ nay đến cuối năm, anh chị sẽ cung ứng ra thị trường trên 6.000 con giống phục vụ nhu cầu chăn nuôi của bà con trong vùng và trên 700 kg gà thịt, phấn đấu thu khoảng 150 đến 200 triệu đồng.

Anh Mai cho biết: Gọi là gà thả vườn, vì giống gà này sau khi ăn no thì thả ra khoảng vườn đã được chăng lưới để chúng vận động. Chuồng gà được rải phân vi sinh trộn lẫn với mùn cưa, vỏ trấu, loại phân này có tác dụng tiêu hủy phân gà, không gây mùi hôi thối, đồng thời diệt được các sinh vật gây hại cho gà. Thức ăn cho gà là cám gia cầm và các loại rau có trong vườn.

Trung bình thời gian phát triển của gà là 100 ngày, tuy nhiên phải chăm sóc, cho chúng ăn theo từng đợt tuổi, đồng thời phải dựa trên điều kiện thời tiết để giữ ấm cho chúng. Nuôi gà khác với các loại chăn nuôi khác, nó vừa dễ lại vừa khó, khó ở chỗ phải theo nó suốt cả quá trình nuôi chứ không phải như các loại vật khác, đây là giống vật rất nhạy cảm, nhạy cảm với thức ăn, thời tiết và cả thuốc phòng bệnh...

Do biết chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, phòng ngừa dịch bệnh tốt nên đàn gà nuôi của anh Mai mau lớn và bán được giá cao. Thấy được hiệu quả từ mô hình kinh tế này, nhiều nông dân các xã lân cận đã tìm đến nhà anh để mua con giống và học hỏi kinh nghiệm nuôi. Với gà thịt, gia đình anh Mai không cần mang ra chợ bán, mà do các thương lái, nhà hàng và dịch vụ nấu ăn tới tận nơi đặt mua. Vào mùa cưới, gia đình anh không có đủ gà để bán.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Dưa Lê Siêu Ngọt Cho Thu Nhập Cao Trồng Dưa Lê Siêu Ngọt… Phát Triển Kinh Tế Hiệu Quả Từ Nuôi Vịt Phát Triển Kinh Tế Hiệu…