Mô hình kinh tế Nuôi dúi - Mô hình kinh tế mới ở xã EaKPam
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi dúi - Mô hình kinh tế mới ở xã EaKPam

Author Trung Dũng, publish date Thursday. December 24th, 2015

Nuôi dúi - Mô hình kinh tế mới ở xã EaKPam

Mới đây, ở xã EaKPam nuôi dúi cũng được xem là mô hình mang lại lợi nhuận cao.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hùng - ở thôn 3, xã EaKPam là một trong những hộ đã nuôi thành công lại vật hoang dã này.

Trước đây, cũng như bao nông dân khác bên cạnh mô hình kinh tế vườn để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình ông Hùng cũng nuôi thêm các loại vật nuôi như: dê, ba ba và cá trê….

Nhưng hiệu quả không được cao.

Với sở thích nuôi các loại động vật hoang dã, năm 2011 ông Hùng đã mạnh dạn mua 01 cặp dúi từ một trang trại ở huyện MDrak về nuôi thử và nhân giống.

Khi mới nuôi dúi, nhằm trang bị kiến thức cho mình ông Hùng đã chủ động tìm hiểu các tài liệu, sách báo nói về loại vật này, cũng như tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, nhờ vậy nên cặp dúi hạn chế được dịch bệnh và phát triển tốt.

Sau 06 tháng nuôi dúi cái đã bắt đầu sinh sản.

Theo ông Hùng cho biết: “Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ 02 lứa, mỗi lứa 03 - 04 con.

Từ 01 cặp rúi ban đầu gia đình ông đã nhân lên được thêm 19 con rúi, sau 3 tháng nuôi thì có thể xuất bán, bình quân mỗi con sẽ đạt trọng lượng từ 06 - 07 lạng/kg, với giá bán 900 ngàn đồng/con giống và 600.000 đồng/kg thịt….

Vừa qua, gia đình ông Hùng đã xuất bán ra thị trường được 13 con rúi giống, thu về gần 12 triệu đồng, trong khi đó chi phí đầu tư lại không đáng kể….

” Dúi là loại động vật họ gặm nhấm sinh sống tự nhiên nên có sức đề kháng cao, công chăm sóc không nhiều, rất phù hợp với người lớn tuổi, không làm được những việc nặng nhọc;

Hơn thế nữa chi phí đầu tư về chuồng nuôi, con giống và nguồn thức ăn không lớn, thức ăn cho rúi chủ yếu là tre, trúc, mía và bắp….

Bên cạnh đó, thịt dúi lại thơm ngon và bổ dưỡng nên đầu ra khá tốt, hiện nay thương lái tận nơi để thu mua, giá bán lại cao, do vậy đây là mô hình hứa hẹn đem lại hiệu quả cao cho bà con….

Mô hình nuôi dúi là hướng đi mới trong chăn nuôi, cần được nhân rộng giúp người nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vải thiều VietGAP lên ngôi Vải thiều VietGAP lên ngôi Đổi đời nhờ nuôi bò sữa Đổi đời nhờ nuôi bò…